’Sát thủ săn ngầm’ mạnh nhất Đông Nam Á

10:02, 27/02/2013
.

Thái Lan là quốc gia duy nhất trong khu vực Đông Nam Á sở hữu máy bay săn ngầm tiên tiến P-3 Orion do Mỹ sản xuất.

 

Máy bay săn ngầm là các loại máy bay được thiết kế trang bị khí tài trinh sát và các loại vũ khí (bom, ngư lôi) để phát hiện, tấn công tiêu diệt tàu ngầm. Hiện nay, hải quân các nước Đông Nam Á chủ yếu sử dụng trực thăng cho nhiệm vụ chống tàu ngầm. Riêng Thái Lan là quốc gia duy nhất trong khu vực trang bị máy bay cánh bằng chuyên làm nhiệm vụ săn tàu ngầm P-3T Orion.

So với trực thăng, máy bay cánh bằng có nhiều lợi thế hơn về tải trọng mang vũ khí và tầm hoạt động. Vì vậy, có thể nói các máy bay P-3 Orion của Không quân Hải quân Hoàng gia Thái Lan được xem là “sát thủ săn ngầm” mạnh nhất khu vực Đông Nam Á. Trong ảnh là máy bay tuần tra săn ngầm P-3T Orion của Thái Lan.

Hiện nay, Không quân Hải quân Hoàng gia Thái Lan duy trì phi đội 3 chiếc P-3T Orion. Đây là biến thể xuất khẩu cải tiến từ loại P-3A Orion do tập đoàn Lockheed (Mỹ) nghiên cứu chế tạo. Trong ảnh là máy bay P-3T Orion của Thái Lan chuẩn bị trước giờ cất cánh làm nhiệm vụ tại căn cứ U-Tapao.

Máy bay P-3 Orion được thiết kế chủ yếu cho nhiệm vụ: chống tàu ngầm; chống tàu mặt nước; tuần tra biển; trinh sát. P-3 Orion được trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt cho phép đạt tốc độ khoảng 750 km/h, tầm bay hơn 4.000 km, hoạt động liên tục trên không 16 tiếng.

P-3 Orion được vận hành bởi phi hành đoàn đông đảo lên tới 11 người. Trong ảnh là buồng lái chiếc P-3 Orion. Biến thể P-3C hiện đại hơn sau này được trang bị thêm các màn hình tinh thể lỏng hiển thị thông số kỹ thuật trong buồng lái.

Vị trí ngồi của sĩ quan thông tin liên lạc trên P-3 Orion. Cabin của chiếc P-3 Orion.

Ngoài những chiếc chuyên dụng săn ngầm, Không quân Hoàng gia Thái Lan còn sở hữu 2 chiếc VP-3T dùng để chuyên chở khách VIP.

P-3T Orion của Không quân Hải quân Hoàng gia Thái Lan cũng sở hữu chiếc đuôi dài “kỳ dị”. Đây là nơi chứa hệ thống phát hiện từ tính. Do đây là thiết bị có độ nhạy tín hiệu từ tính cao nên buộc phải bố trí ở phần đuôi trong lớp vỏ sợi thủy tinh, nằm xa các khí tài điện tử trên máy bay.

P-3T Orion có khả năng mang hơn 9 tấn vũ khí trong khoang thân và cánh gồm: tên lửa không đối hạm AGM-84 Harpoon; bom chống tàu ngầm; bom thông thường; ngư lôi chống ngầm; thủy lôi… Với khối lượng vũ khí này, P-3T không chỉ có khả năng săn lùng tàu ngầm mà còn tiêu diệt mục tiêu trên mặt nước và cả mục tiêu trên bộ.

Trong ảnh là một chiếc P-3 Orion phóng tên lửa AGM-84 Harpoon (tầm bắn 130 km). Ảnh minh họa.

 

 

Theo Kiến Thức

 


.