Thi đua Quyết thắng xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh

10:12, 30/12/2012
.

(QNg)- Điển hình tiên tiến là nhân tố quan trọng, làm nòng cốt cho phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh. Xác định được điều đó, các cơ quan, đơn vị đã có nhiều cách làm hay trong nhân rộng điển hình tiên tiến, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh.

TIN LIÊN QUAN


Làm theo  điển hình


Nhắc đến quá trình xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, thì Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, là đơn vị có những cách làm rất sáng tạo và thực chất. Trong mỗi cán bộ, chiến sĩ của phòng luôn tự tìm tòi, học hỏi để trở thành những người lính thạo việc, vững về tư tưởng, đạo đức. Thượng tá Bùi Tá Tuân- Chủ nhiệm Phòng Chính trị, chia sẻ: "Cá nhân là điển hình tiên tiến chỉ có ý nghĩa khi vực dậy được cả tập thể. Do đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ phải không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện để mình là một cá nhân điển hình trong tập thể vững mạnh. Điển hình không tự nhiên mà có. Nếu cá nhân điển hình nào "xuất hiện" theo kiểu được tập thể o bế, vun đắp thì đó không thể là tấm gương cho mọi người noi theo".

 

Lực lượng dân quân tự vệ TP Quảng Ngãi trên thao trường.
Lực lượng dân quân tự vệ TP Quảng Ngãi trên thao trường.


Với quan điểm này phong trào thi đua Quyết thắng ở Phòng Chính trị đã khắc phục những hạn chế, điểm yếu, tạo sự chuyển biến, tiến bộ mới. Thượng tá Bùi Tá Tuân cho rằng: "Đơn vị lấy chỉ tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm làm tiêu chí xây dựng điển hình tiên tiến. Những cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng... sẽ được tập thể phòng đưa vào kế hoạch xây dựng điển hình tiên tiến. Từ đó giúp cá nhân, tập thể được chọn tiếp tục phấn đấu để trở thành điển hình".


Xây dựng điển hình tiên tiến bằng cách bồi dưỡng các cán bộ, chiến sĩ có năng lực thực sự, tâm huyết với đơn vị, chứ không chạy theo số lượng. Đó là yêu cầu của lãnh đạo Đảng ủy- Ban CHQS TP Quảng Ngãi. Thông qua thi đua, Đảng ủy- Ban CHQS TP Quảng Ngãi kịp thời khen thưởng các cá nhân xuất sắc, khuyến khích, động viên cán bộ, chiến sĩ nỗ lực hơn nữa. "Chúng tôi tổ chức khen thưởng một cách kịp thời, công khai để khích lệ tinh thần của những điển hình, góp phần nâng cao tinh thần phấn đấu của các nhân tố khác trong đơn vị. Đồng thời, chúng tôi kiên trì vun đắp và nuôi lớn các điển hình tiên tiến chứ không làm theo kiểu mùa vụ", thượng tá Nguyễn Thanh Trà- Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Quảng Ngãi, cho biết.

RÈN LUYỆN ĐỂ TRỞ THÀNH "ĐIỂN HÌNH"


Đến Ban CHQS huyện Minh Long, cán bộ, chiến sĩ nào cũng tấm tắc khen trung úy Trần Thị Tú, nhân viên văn thư- bảo mật. Không phải vì chị là nữ quân nhân duy nhất được khen thưởng trong phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh, giai đoạn 2008-2012, mà chính sự chịu thương, chịu khó của chị mới thật sự chinh phục mọi người.

 

Trở thành quân nhân vào năm 1992, với tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, Tú không ngừng nâng cao chuyên môn để xứng đáng là "Bộ đội Cụ Hồ", từng bước tạo được niềm tin ở đồng đội, chỉ huy cấp trên. 20 năm qua, từng công văn đi, dù là nhỏ nhất, của Ban CHQS huyện Minh Long chưa có bất kỳ sai sót gì. Chị Tú tâm sự: "Mình phải tự rèn luyện, phấn đấu để không phụ lòng yêu thương của đồng đội, đồng chí. Phải khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu để "đảm việc nước, giỏi việc nhà" thôi".


Với đại úy Bùi Anh Tuấn, năm 2005 anh về nhận nhiệm vụ giảng dạy tại Trường Quân sự tỉnh. Tuổi đời, tuổi nghề đều còn rất trẻ nhưng phải bồi dưỡng, huấn luyện và đào tạo kiến thức quốc phòng cho nhiều đối tượng, trong đó có những người đang đảm nhận một số vị trí chủ chốt ở các sở, ngành, địa phương, điều này khiến đại úy Tuấn luôn trăn trở, "làm thế nào để cách giảng dạy của mình cho phù hợp?".

 

Không chỉ học hỏi từ đồng đội, từ sách vở Tuấn còn tiếp thu góp ý từ các học viên, để ngày càng tiến bộ hơn. Nhờ đó, trong các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Quân khu V (năm 2006 và 2009), đại úy Tuấn đều đạt danh hiệu "Giáo viên dạy giỏi". Đại uý Bùi Anh Tuấn chia sẻ: "Kiến thức luôn đổi mới, nếu mình chậm tiếp thu là tụt hậu ngay. Muốn vậy, trong bản thân mỗi người phải tràn đầy nhiệt huyết".

Bài, ảnh: NHIẾP PHONG
 


.