"Ở đâu cần có chúng tôi"

02:12, 23/12/2012
.

(QNg)- Bác Hồ từng nói: "Dân quân tự vệ (DQTV) và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là lực lượng vô địch, là một bức tường sắt của Tổ quốc. Vô luận kẻ thù hung bạo thế nào, hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó thì địch nào cũng phải tan rã". Thực tiễn đã khẳng định, DQTV là một thành phần quan trọng của lực lượng vũ trang nhân dân, có vị trí chiến lược trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.

TIN LIÊN QUAN


Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự điều hành của chính quyền địa phương, lực lượng DQTV đã từng bước kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng chính trị và các hoạt động thường xuyên.

LUÔN CÓ MẶT KHI DÂN CẦN

Nằm ở trung tâm TP Quảng Ngãi, phường Trần Phú là nơi tập trung nhiều hoạt động kinh doanh, thương mại; đồng thời cũng là địa bàn dễ phát sinh nhiều tệ nạn xã hội đáng lo ngại. Thế nhưng, nhờ sự "vào cuộc" tích cực của lực lượng DQTV mà tình hình an ninh trật tự của phường luôn được đảm bảo. Nếu như trước kia, khu vực đê bao phía nam sông Trà Khúc, nơi giáp ranh với phường Lê Hồng Phong, được xem là khu mất an toàn, gây hoang mang trong nhân dân, thì hiện nay, "điểm nóng" này đã được xóa bỏ. Đó là nhờ sự năng nổ, trách nhiệm của anh em DQTV và công an. Trong 5 năm qua, lực lượng DQTV phường Trần Phú đã tổ chức gần 500 buổi tuần tra; phối hợp với công an phường làm rõ 24 vụ vi phạm, thu hồi trả lại cho người bị hại 6 chiếc xe máy, 17 xe đạp và nhiều tài sản giá trị khác.

 

Lực lượng Dân quân tự vệ tuần tra bảo vệ đảo Bé (Lý Sơn).                          Ảnh: T.L
Lực lượng Dân quân tự vệ tuần tra bảo vệ đảo Bé (Lý Sơn). Ảnh: T.L


Còn nhớ, mùa mưa bão năm 2011, xã Đức Hòa (Mộ Đức) chìm trong biển nước. Tính mạng của hàng trăm người dân như "ngàn cân treo sợi tóc". Hàng ngàn con gia súc, gia cầm trôi theo dòng nước dữ. Không ngại nguy hiểm, 50 chiến sĩ DQTV đã xông vào nước lớn, đưa 40 người dân và hàng trăm con gà, heo ra khỏi nơi nguy hiểm. Tấm lòng chân tình đó luôn được người dân nơi đây ghi nhớ. Nhờ những hành động thiết thực trên, lực lượng DQTV xã Đức Hòa đã tạo được niềm tin trong nhân dân.

Với phương châm: "Ở đâu cần chúng tôi có mặt", DQTV Quảng Ngãi đã trở thành chỗ dựa đáng tin cậy của người dân. Hằng năm, lực lượng DQTV đã vận động hàng chục ngàn lượt nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền cho thanh niên trong độ tuổi về Luật Nghĩa vụ quân sự, góp phần đưa tỷ lệ thanh niên nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch. DQTV còn vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi trong sản xuất; giúp đỡ nhân dân làm đường giao thông, nạo vét kênh mương thuỷ lợi nội đồng; sửa chữa hàng chục ngôi nhà xiêu vẹo, dột nát cho người dân; tham gia công tác di dời dân, cứu hộ cứu nạn trong bão lũ. DQTV toàn tỉnh đã đóng góp xây dựng được hàng chục nhà đại đoàn kết cho người nghèo, tổ chức thăm hỏi, tặng quà hàng trăm gia đình chính sách, giúp đỡ những hộ neo đơn.

Ngoài ra, lực lượng DQTV còn phối hợp với các cơ quan chức năng tuần tra trấn áp tội phạm, ngăn chặn nhiều vụ phá rừng và đào đãi vàng trái phép như: Tham gia truy quét trên 62.000 đợt, phối hợp xử lý hơn 1.000 vụ; giao cơ quan chức năng xử lý trên 1.500 đối tượng; thu gần 600kg thuốc nổ và 1.500 kíp nổ...
 
XÂY DỰNG LỰC LƯỢNG DQTV VỮNG MẠNH

Để lực lượng DQTV ngày càng vững mạnh, nắm bắt được cơ bản các kiến thức về quân sự, quốc phòng, toàn tỉnh đã rà soát, quy hoạch nguồn cán bộ, nhất là với cán bộ xã đội, chỉ huy trưởng quân sự các xã, phường, thị trấn. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thường xuyên mở các lớp đào tạo chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn, góp phần nâng cao vai trò và trách nhiệm các cấp chỉ huy DQTV tại cơ sở. Hằng năm, Quảng Ngãi đảm bảo chỉ tiêu; duy trì sự có mặt của DQTV tại xã, phường, thị trấn đạt 100%.

Hiện nay, lực lượng DQTV trong tỉnh đã có gần đầy đủ các loại hình: DQTV phòng không; cơ động; tại chỗ; DQ biển... Đặc biệt, lực lượng vũ trang tỉnh đã thành lập nhiều tiểu đội DQ thường trực ở các xã, thị trấn trọng điểm về quốc phòng- an ninh. Đây là lực lượng hoạt động như lực lượng tập trung, chính quy. Thời gian qua, lực lượng này đã phát huy vai trò trong việc bảo vệ Đảng, chính quyền cơ sở và nhân dân. Bên cạnh đó, Quảng Ngãi còn chú trọng công tác xây dựng lực lượng DQTV tại các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp.

Trong 5 năm qua, công tác xây dựng Đảng trong lực lượng DQTV được tiến hành chặt chẽ, rộng khắp. Từ đó kết nạp gần 600 chiến sĩ DQTV vào Đảng, góp phần nâng tỷ lệ lãnh đạo trong DQTV lên gần 20%. Công tác xây dựng củng cố kiện toàn chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn được coi trọng, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Đến nay, toàn tỉnh có 183/184 xã, phường, thị trấn đã thành lập chi bộ quân sự, trong đó có 89 chi bộ có cấp ủy. Nhờ vậy, lực lượng DQTV Quảng Ngãi ngày càng vững mạnh.
  

 

 NGUYỄN TRIỀU
 


.