Người con của "plây"

08:12, 25/12/2012
.

(QNg)- Chúng tôi theo chân trung úy Đinh Ngọc Tú - Trưởng Công an xã Ba Lế (Ba Tơ) về với đồng bào Hrê Làng Tốt. Dép nhựa, quần xắn tới gối, vai mang cặp hồ sơ tài liệu, trung úy Đinh Ngọc Tú bảo: "Hôm nay mình về Làng Tốt để làm sổ hộ khẩu cho người dân". Bằng những việc làm thiết thực, từng ngày qua đi, anh trở thành người con của những ngôi làng xa xôi (mà người Hrê gọi là Plây) từ khi nào mà chính bản thân anh cũng không biết…

 "Mị, vạ nhờ nó mà có sổ hộ khẩu"

Như mọi ngày, trung úy Tú thức dậy sớm để vượt gần 20km đến xã Ba Lế - nơi anh được lãnh đạo phân công về công tác theo chương trình "Tăng cường công an chính quy về xã" đã hơn 1 năm nay. Vừa đặt chân đến trụ sở xã, anh lại tiếp tục vượt 15 cây số đường dốc đá ngoằn ngoèo, cheo leo để đến Làng Tốt. Những ngôi nhà sàn thấp thoáng hiện lên trong làn sương đông mờ ảo. Vừa đến đầu làng, trai gái, già trẻ vui mừng nắm tay, chào trung úy Tú bằng tiếng Hrê thân mật như thể họ đã quen nhau từ lâu lắm…

 

Trung úy Đinh Ngọc Tú hướng dẫn người dân Làng Tốt (Ba Lế - Ba Tơ) làm hộ khẩu.
Trung úy Đinh Ngọc Tú hướng dẫn người dân Làng Tốt (Ba Lế - Ba Tơ) làm hộ khẩu.


Công việc đầu tiên của Tú là mời người dân trong làng đến nghe phổ biến quy định về đăng ký hộ khẩu. Đó là việc mà trước đây người làng rất ít quan tâm và luôn cho rằng "rắc rối" nhiêu khê, phiền toái. Còn hôm nay, nhờ Tú mà họ đã nhận thức khác và thực sự "cái hộ khẩu" cũng chẳng còn là "quy trình, thủ tục, đi lại, chờ đợi" như trước kia nữa. Tú nói với bà con rằng, sổ hộ khẩu là "vật quý" nhà nào cũng phải có. Sổ hộ khẩu là cơ sở để vay vốn, làm chứng minh nhân dân, học tập, hưởng các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Người làng nghe theo "công an Tú" và ủng hộ việc rà soát, cấp sổ hộ khẩu. Hiểu được những khó khăn của đồng bào Hrê khi phải kê khai thủ tục giấy tờ, lập hồ sơ, đến cơ quan công an giải quyết, nên Tú đã chỉ công an viên các thôn hướng dẫn tận tình, ai không viết được trong tờ khai thì viết giúp cho họ… Thế là lần lượt các hộ dân đã được cấp sổ hộ khẩu với thông tin chuẩn xác, lưu trữ đầy đủ, thống nhất. Cất cuốn sổ hộ khẩu vừa được công an trao đến tận tay bà Phạm Thị Ây, ở Làng Tốt bảo rằng: "Ồ nhờ công an Tú mà mị, vạ có cái hộ khẩu đấy! Mừng và mang ơn công an mình nhiều".

 Về Làng Tốt, những người già đều xưng với trung úy Tú là "mị, vạ" tức là mẹ, cha theo tiếng của đồng bào Hrê. "Cả cái làng này đều coi công an Tú là con rồi. Nó có ở đây đến vài tháng cũng không đói cơm, thiếu nước, bụng đồng bào Hrê no thì không ai để nó đói cả" - già làng Làng Tốt Phạm Văn Nước bảo thế. Làng Tốt có hai thôn Măng K-rúi và Vã Lếch, với 50 hộ đồng bào Hrê sinh sống. Trước đây, mặc dù họ được cấp sổ hộ khẩu, nhưng do thực hiện không đúng quy trình, không đăng ký sổ lưu và cấp trùng số, không số nên hộ khẩu "không có giá trị", bởi thế khi có việc gì liên quan đến hộ khẩu đều không có cơ sở để giải quyết. Bây giờ thì không riêng gì Làng Tốt, các thôn khác của xã với hơn 300 hộ dân, đã có đến 80% hộ có sổ hộ khẩu mới do "công an Tú" về tận làng lập thủ tục trao sổ đến tay dân. Có sổ hộ khẩu người Hrê Ba Lế như có được "chiếc chìa khóa" mở ra nhiều cơ hội tốt đẹp ở nơi non cao này…

Mang pháp luật lên non

Với cương vị là Trưởng Công an xã, Đinh Ngọc Tú đã "làm" được nhiều việc trong vòng 1 năm qua. Bà con đồng bào Hrê ở Ba Lế biết tên, nhớ mặt người công an nhân dân ấy từ cái cách anh đã giúp đỡ đồng bào nâng cao hiểu biết pháp luật, không nghi kỵ cầm đồ thuốc độc, đánh lộn, bạo hành gia đình. "Tai mắt" của người công an ấy chính là già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Ở làng có chuyện gì đều đến được "tai công an Tú", vì thế công tác quản lý an ninh trật tự tại địa phương luôn được triển khai kịp thời, hiệu quả.

Trung úy Đinh Ngọc Tú đã tập trung củng cố tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản; tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cho các thành viên để khi xảy ra vụ việc liên quan đến an ninh trật tự có thể xử lý hợp tình, hợp lý. Những vụ phức tạp, Tú trực tiếp xuống địa bàn tìm hiểu nguyên nhân, xác định hậu quả, giải thích pháp luật cho người vi phạm hiểu, đồng thời áp dụng biện pháp xử lý nếu cần thiết. Trong năm 2012, Trưởng công an xã Ba Lế Đinh Ngọc Tú đã ra quyết định xử phạt hành chính 29 đối tượng, trong đó có 5 đối tượng đưa vào diện giáo dục tại xã, 1 đối tượng đưa đi giáo dục tập trung.


Nhận xét về trung úy Đinh Ngọc Tú, các già làng ở Ba Lế bảo rằng: "Thằng Tú nó như cây mát giữa làng này vậy. Cái gì người làng chưa hiểu, nó giải thích cặn kẽ; ai sai đều được nó bày cho cách sửa chữa. Có nó cái làng thêm vui hơn trước nhiều!". Còn Trưởng Công an huyện Ba Tơ, thượng tá Võ Văn Dương lại nhận xét rất "nghiệp vụ": "Đồng chí Đinh Ngọc Tú là cán bộ trẻ nắm vững nghiệp vụ, tận tâm, nhiệt tình, trách nhiệm cao trong công việc. Đặc biệt, đồng chí là người làm rất tốt công tác dân vận, góp phần tô thắm hình ảnh người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân".     


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.