"Trái ngọt" từ thi đua

02:11, 07/11/2012
.

(QNg)- Cùng với lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, thời gian qua Phòng Chính trị (Bộ CHQS tỉnh) đã hưởng ứng và tổ chức thực hiện tốt phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT). Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu lập được nhiều thành tích, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Bộ CHQS tỉnh. Những thành quả ấy là "trái ngọt" được thu hoạch trong "vườn thi đua".
 
Thượng tá Vũ Văn Quang- Phó Chủ nhiệm Phòng Chính trị, cho biết: Đảng ủy, chỉ huy phòng xác định phong trào TĐQT là động lực thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Từ đó, Đảng ủy, chỉ huy phòng thường xuyên đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sĩ, đưa phong trào thi đua đi vào hoạt động nền nếp, hiệu quả.

 

Cán bộ, chiến sĩ thường xuyên được phổ biến, quán triệt những nội dung, chỉ tiêu thi đua, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm, động cơ, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nội dung, chỉ tiêu thi đua. Kết hợp chặt chẽ giữa thi đua thường xuyên với thi đua đột kích. Trong 5 năm (2008-2012), phòng đã phát động 24 đợt thi đua, kịp thời sơ, tổng kết rút kinh nghiệm và biểu dương khen thưởng cho 29 lượt tập thể và 56 lượt cá nhân.

 

Cán bộ Phòng Chính trị (bên trái) giới thiệu truyền thống của LLVT tỉnh cho các chiến sĩ tại Nhà truyền thống LLVT tỉnh.
Cán bộ Phòng Chính trị (bên trái) giới thiệu truyền thống của LLVT tỉnh cho các chiến sĩ tại Nhà truyền thống LLVT tỉnh.


Nét nổi bật trong phong trào TĐQT của Phòng Chính trị là gắn kết chặt chẽ giữa phong trào TĐQT với thực hiện việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về phẩm chất đạo đức, lối sống trong từng cán bộ, đảng viên, chiến sĩ. Ngoài ra, phong trào thi đua "Ngành hậu cần làm theo lời Bác Hồ dạy" cũng luôn được Đảng uỷ, Chỉ huy phòng triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ Phòng Chính trị luôn quan tâm, hỗ trợ nhau bằng cách xây dựng quỹ Đồng đội của phòng, để kịp thời thăm hỏi, động viên kịp thời cán bộ, chiến sĩ và thân nhân khi đau ốm, khó khăn.

Thượng tá Vũ Văn Quang cho biết thêm: Phòng Chính trị đã tích cực tham mưu cho Đảng ủy- Bộ CHQS tỉnh triển khai thực hiện sâu rộng việc: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và tiến hành đánh giá kịp thời kết quả thực hiện. Qua đó đã biểu dương, khen thưởng và đề nghị Tỉnh ủy biểu dương, khen thưởng cho 10 tập thể và 16 cá nhân. Thông qua việc học tập, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã nỗ lực sáng tạo trong công việc, không ngừng nâng cao kiến thức văn hóa, chuyên môn.

 

Nhờ đó, trong nhiều Hội thi báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị giỏi cấp Quân khu, cán bộ chiến sĩ LLVT tỉnh luôn đạt giải cao, được đồng chí, đồng đội trong Quân khu nể phục. Phòng Chính trị còn "chủ công" tổ chức Hội thi Chính trị viên xã, phường giảng dạy chính trị giỏi từ cơ sở đến tỉnh đạt chất lượng cao.

Về thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, đơn vị đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong LLVT tỉnh. Theo đó, hàng năm Phòng Chính trị đã chủ động tham mưu cho Đảng uỷ- Bộ CHQS tỉnh có phương án tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ, tết và các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Phòng Chính trị còn là cơ quan "thường trực" của Đảng ủy- Bộ CHQS tỉnh trong việc tổ chức học tập, quán triệt nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; phổ biến giáo dục pháp luật, làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc về chủ nghĩa Mác-Lê nin; tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến từng cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh; đồng thời, có nhiều biện pháp hữu hiệu, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch và những biểu hiện tiêu cực trong cơ quan và LLVT tỉnh.  

TĐQT đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của LLVT tỉnh. Do đó, Phòng Chính trị đã tích cực tham mưu cho Hội đồng Thi đua khen thưởng Bộ CHQS tỉnh ban hành Quy chế chấm điểm thi đua một cách khoa học, tạo ra sự công bằng, dân chủ hơn trong xét duyệt các điển hình TĐQT. Qua đó duy trì có nền nếp, hiệu quả phong trào TĐQT trong LLVT tỉnh. Hằng năm, cán bộ, chiến sĩ Phòng Chính trị luôn đề cao khả năng "nghiên cứu lịch sử", nhằm hoàn chỉnh các hồ sơ đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho các tập thể, cá nhân xuất sắc của LLVT tỉnh. Từ đó, Nhà nước đã phong, truy tặng danh hiệu  Anh hùng LLVTND cho 18 tập thể và 15 cá nhân, trở thành niềm tự hào của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Ngoài ra 5 năm qua, LLVT tỉnh đã có 518 lượt tập thể và 889 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng.

Với những thành tích đã đạt được, trong 5 năm qua, Phòng Chính trị đã vinh dự được các cấp khen thưởng trong phong trào TĐQT, trong đó: Bộ Tư lệnh Quân khu tặng Cờ thi đua và Bằng khen; UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều Bằng khen.


Bài, ảnh: Đ.NGUYÊN

 


.