LLVT TP.Quảng Ngãi: Lá cờ đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng

02:11, 07/11/2012
.

(QNĐT)- Những năm qua, phong trào Thi đua Quyết thắng của LLVT thành phố Quảng Ngãi đã đạt được kết quả khá toàn diện, thực sự trở thành động lực to lớn thúc đẩy cán bộ, chiến sỹ vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao tiềm lực quốc phòng; xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thượng tá Nguyễn Thanh Trà-Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự thành phố Quảng Ngãi cho biết, thấm nhuần lời dạy của Bác, trong những năm qua, đặc biệt là giai đoạn 2008-2012, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố Quảng Ngãi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú. Qua đó, xuất hiện nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, tạo được bước đột phá, nâng cao chất lượng các mặt công tác.

 

LLVT thành phố trực phòng không sẵn sàng chiến đấu.
LLVT thành phố trực phòng không sẵn sàng chiến đấu.

Công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng là một trong những nhiệm vụ được Ban CHQS thành phố Quảng Ngãi đặt lên hàng đầu. Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, trong nhiệm kỳ qua, Ban CHQS thành phố đã chuyển tải các quan điểm, đường lối Quân sự của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước về công tác quốc phòng cho 5.357 lượt dân quân tự vệ; bồi dưỡng kiến thức QP, AN cho 1.627 cán bộ là bí thư chi bộ, thôn, tổ đội trưởng và 6.537 học sinh, sinh viên; góp phần nâng cao nhận thức về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong cán bộ đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Phong trào thi đua “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao”, được LLVT thành phố thường xuyên duy trì nghiêm túc, nhờ vậy luôn đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra, chất lượng từng bước được nâng lên. Hàng năm, quân số tham gia huấn luyện đạt 100%. Qua kiểm tra 100% đều đạt yêu cầu; trong đó có 75-80% đạt khá, giỏi. Từ đó, nâng cao trình độ nhận thức về chính trị, kỹ chiến thuật cá nhân và phân đội, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra, như: sẵn sàng chiến đấu, phòng chống lụt bão, phối hợp tuần tra bảo vệ an toàn các mục tiêu trên địa bàn.
 

Cùng với hoạt động thi đua trong huấn luyện, phong trào thi đua Quyết thắng luôn được gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hoá trong quân đội”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Qua đó đã làm chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của mọi cán bộ, chiến sỹ trong chấp hành các chế độ quy định, rèn luyện kỷ luật quân đội, chấp hành pháp luật của Nhà nước, xây dựng môi trường văn hoá trong các cơ quan, đơn vị.

Để bảo đảm xây dựng LLVT địa phương vững mạnh toàn diện, hằng năm Ban CHQS thành phố đã chỉ đạo các địa phương tổ chức xây dựng lực lượng đúng Luật dân quân tự vệ, đến nay tỷ lệ dân quân tự vệ đạt 2,13% so với dân số trên địa bàn. Cùng vói đó, đã tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ cán bộ quân sự xã, phường. Hiện nay 100% xã, phường đội trưởng tham gia cấp ủy địa phương và được đào tạo cơ bản, bảo đảm đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ.

 

Tặng nhà
Bàn giao nhà tình nghĩa chào mừng đại hội thi đua Quyết thắng LLVT tỉnh lần thứ VII.

Đối với lực lượng dự bị động viên, đã phối hợp với các đơn vị nhận nguồn làm tốt việc phúc tra, đăng ký, quản lý, nắm chắc tình hình biến động để có kế hoạch điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Qua các lần điều động huấn luyện, diễn tập tỷ lệ lên trạm đạt từ 96-98%. Riêng đối với lực lượng sĩ quan dự bị, để giải quyết số lượng còn thiếu, Ban CHQS đã động viên số hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ tham gia các lớp đào tạo sĩ quan dự bị do tỉnh và Quân khu tổ chức.
 
Đáng chú ý là ngoài chỉ tiêu được giao, Ban CHQS thành phố đã tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố trích từ ngân sách của địa phương trên 600 triệu đồng để gửi đào tạo được 20 sĩ quan dự bị. Nhờ vậy, từ 50% năm 2008 đến nay tỉ lệ sĩ quan dự bị đạt 75,25% so với nhu cầu.

Bên cạnh đó, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ cũng được chú trọng. Trong 5 năm qua, thành phố đã tuyển chọn 1.128 thanh niên lên đường nhập ngũ đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng tuyển chọn năm sau cao hơn năm trước, số thanh niên tình nguyện xin phục vụ lâu dài trong quân đội ngày càng nhiều.

Song song đó, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”, bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, trong những năm qua, cán bộ chiến sĩ LLVT thành phố đã đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Cùng với các ban ngành, đoàn thể, giải quyết tốt chế độ chính sách cho hàng ngàn đối tượng được hưởng chế độ theo các Quyết định 290, 188, 142 và 62 của Chính phủ với kinh phí trên 4 tỷ đồng.

Từ các nguồn hỗ trợ khác nhau, LLVT thành phố đã hỗ trợ 120 triệu đồng để xây dựng 3 nhà tình nghĩa đồng đội một nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách và cho lực lượng dự bị động viên và dân quân tự vệ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao tặng một con bò giống cho gia đình quân nhân dự bị động viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tham gia ủng hộ thiên tai, bão lũ; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và cấp quà cho người dân xã Sơn Thượng, huyện Sơn Hà…

Bên cạnh đó, phong trào thi đua “Xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh”, “Xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện” trong LLVT thành phố được phát động liên tục trong những năm qua. Đặc biệt trong năm 2012, với việc triển khai thực hiện “Năm mẫu mực về điều lệnh chính quy” đã tạo ra bước đột phá mới trong xây dựng nền nếp chính quy của đơn vị.

Ngoài ra, LLVT thành phố còn đẩy mạnh cuộc vận động "Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông" và phong trào thi đua "Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy", chủ động khai thác các nguồn ngân sách, vật tư để kịp thời triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Với kết đạt được trong các phong trào thi đua, 5 năm qua, LLVT thành phố đã được tặng nhiều phần thưởng, như Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen năm 2008, Bộ Tư lệnh QK5 tặng cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng năm 2009. Năm 2011 được Bộ Tư lệnh Quân khu tặng danh hiệu đơn vị quyết thắng. Năm 2012 được Quân khu tặng Bằng khen “Đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” 5 năm (từ 2007-2012)...



M.Toàn

 


.