Gương sáng Thi đua Quyết thắng

11:11, 12/11/2012
.

(QNg)- Qua phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) của LLVT Quảng Ngãi, xuất hiện nhiều cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ thật sự tỏa sáng trên các lĩnh vực và được các cấp biểu dương khen thưởng. Mỗi người mỗi nhiệm vụ, nhưng ai cũng luôn lao động hết mình để cống hiến cho sự bình yên và phát triển của quê hương.

"CÂY" SÁNG KIẾN

Các cán bộ, chiến sĩ ở Trạm sửa chữa tổng hợp, Phòng Kỹ thuật (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) luôn tự hào về người đồng đội giàu sáng kiến của đơn vị mình. Đó là thiếu úy Nguyễn Văn Hòa.

Nhờ chăm chỉ, thông minh trong lao động, sau 5 năm nhập ngũ, vào năm 2002, Hòa được đơn vị cử đi học tại Trường đào tạo kỹ thuật miền Trung, tiếp đó là Trường trung cấp công nghiệp Quốc phòng (Tổng Cục công nghiệp Quốc phòng). Ra trường, Hòa nhận nhiệm vụ tại Trạm sửa chữa tổng hợp và được giao nhiệm vụ sửa chữa xe, máy, trang bị kỹ thuật. Tại trạm, Hòa dành rất nhiều thời gian tìm tòi nghiên cứu các loại tài liệu, sách báo để hiểu rõ hơn những hỏng hóc và các nguyên nhân dẫn đến những sự cố kỹ thuật của các phương tiện kỹ thuật. Ngoài ra, Hòa luôn khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm ở bạn bè, đồng đội. Nhờ thế, Hòa đã nắm bắt và thành thục khi sửa chữa, bảo dưỡng các loại xe- máy, trang bị kỹ thuật của đơn vị.

 Thiếu úy Nguyễn Văn Hòa đang nghiên cứu chế tạo giá đỡ súng cối .
Thiếu úy Nguyễn Văn Hòa đang nghiên cứu chế tạo giá đỡ súng cối .


Từ năm 2009- 2011, Hòa liên tục có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, gồm: "Giá bắn lưỡng dụng kiểm tra kỹ thuật súng, đạn B40, B41 và bắn hiệu chỉnh các loại súng bộ binh"; "Thiết bị cạo rà, hiệu chỉnh khe hở giữa má phanh và tang trống xe U-oát" và "Giá đỡ niêm cất súng cối". Những sáng kiến này đóng góp thiết thực vào công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, trang bị của đơn vị.

Không chỉ là "cây" sáng kiến của đơn vị, thiếu úy Nguyễn Văn Hòa còn là tấm gương sáng để đồng đội, đồng chí noi theo về phẩm chất đạo đức và lối sống. Hòa luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, được cấp chỉ huy tin tưởng và đồng đội kính trọng. Nói về người đồng đội của mình, trung uý Phan Tấn Tính - Trạm trưởng Trạm sửa chữa tổng hợp, cứ tấm tắc khen thiếu úy Nguyễn Văn Hòa là người có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có năng lực, trình độ chuyên môn và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Anh không ngừng học tập, nghiên cứu, nhằm cải tiến những trang thiết bị cũ để đưa vào sử dụng.

XÃ ĐỘI TRƯỞNG NHIỆT TÂM

Năm 1998, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự ở Sư đoàn 307, Quân khu 5, Nguyễn Văn Lượng xuất ngũ về địa phương, tham gia vào lực lượng dân quân xã. Qua quá trình phấn đấu, rèn luyện, Lượng được giao trọng trách là Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phổ Thạnh (Đức Phổ).

Nguyễn Văn Lượng tìm hiểu tài liệu về xây dựng lực lượng dân quân.
Nguyễn Văn Lượng tìm hiểu tài liệu về xây dựng lực lượng dân quân.


Những năm trước đây, công tác xây dựng dân quân ở Phổ Thạnh hết sức khó khăn, có nhiều trường hợp xây dựng xong, tham gia hoạt động, rồi đi làm ăn xa, đi biển dài ngày, nên ảnh hưởng đến công tác huấn luyện và chất lượng hoạt động của lực lượng dân quân xã. Từ thực tế đó, Lượng luôn trăn trở, suy nghĩ tìm cách để khắc phục. Nghĩ là làm, Lượng cùng các trưởng thôn rà soát nắm rõ những thanh niên hành nghề biển gần bờ, thường xuyên có mặt tại địa phương, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, để kết nạp vào lực lượng dân quân của xã. Từ lúc "thiếu trầm trọng", đến nay, lực lượng dân quân trong xã có 169 đồng chí, gồm đủ thành phần lực lượng theo đúng Luật Dân quân tự vệ. Trong đó, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân chiếm 17%.

Đặc biệt, năm 2011 Lượng đã tham mưu cho lãnh đạo, chính quyền địa phương thành lập Tiểu đội Dân quân thường trực các xã trọng điểm về quốc phòng an ninh và xây dựng điểm Trung đội Dân quân biển. Năm 2012, cuộc diễn tập ứng phó sóng thần và tìm kiếm cứu nạn diễn ra tại xã Phổ Thạnh, nhiệm vụ đặt ra cho địa phương là phải huy động được lực lượng lớn từ nhân dân, cùng nhiều phương tiện tàu, thuyền tham gia. Nhiệm vụ không hề đơn giản, nhưng Lượng đã không ngại khó, tích cực tuyên truyền, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong xã tổ chức họp dân, vận động được 2.500 người dân, 20 phương tiện tàu, thuyền tham gia diễn tập.

Mặc dù thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự của xã thường xuyên đi biển dài ngày hoặc đi làm ăn xa, nhưng công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu. Có được kết quả đó là nhờ những lúc rảnh rỗi, Lượng dành nhiều thời gian gần gũi với các bạn trẻ và gia đình họ, để nắm bắt tâm tư, tình cảm của anh em trước khi lên đường nhập ngũ. Đối với thanh niên nhận lệnh nhập ngũ gặp hoàn cảnh gia đình khó khăn thì đồng chí sẵn sàng sẻ chia, tận tình giúp đỡ với sự nhiệt tình, từ sự quan tâm chia sẻ ấy mà thanh niên nhận được lệnh nhập ngũ là hăng hái lên đường ngay.


Bài, ảnh: THÀNH HÂN

 


.