60 giờ dưới họng súng cướp biển

09:11, 23/11/2012
.

Trên những khuôn mặt hốc hác của 9 thủy thủ  người nước ngoài vẫn còn vẻ hoảng loạn khi nhớ lại giây phút đứng giữa ranh giới sống và chết trong 60 giờ dưới họng súng của cướp biển.

Lúc 9h sáng 22/11, các thủy thủ người nước ngoài của tàu ZAFIRAH bị cướp biển tấn công được tàu cứu hộ của Việt Nam đưa vào đất liền an toàn.
 

Nhiều thủy thủ còn hoảng loạn sau hơn 60 giờ dưới họng súng cướp biển
Nhiều thủy thủ còn hoảng loạn sau hơn 60 giờ dưới họng súng cướp biển


Tiếp xúc với truyền thông vào sáng 22/11 tại cảng Vungtau MRCC, ông Sann Winnaung (56 tuổi, quốc tịch Myanmar, thuyền trưởng tàu ZAFIRAH) vẫn chưa hết bàng hoàng trước những gì đã xảy ra. Ông cho biết: "Lúc 14h ngày 16/11, tàu ZAFIRAH rời cảng Pasir Gudang (Malaysia) để đi cảng Miri (Malaysia). Sau gần 2 ngày hành trình, khoảng 3h ngày 18/11, tàu đến tọa độ 4oN-108oE thì tai họa ập đến. Lúc này, nhóm cướp biển 12 tên được trang bị vũ khí “tận răng” đi trên một chiếc xuồng cao tốc lao thẳng về phía tàu. Vài phút sau, bọn chúng đã đột nhập lên tàu, tên nào cũng bịt mặt, tay lăm lăm súng ống, mã tấu và tuyên bố: “Ai chống cự sẽ bị bắn chết”.

Trước sự hung hãn của bọn cướp, thủy thủ không ai dám chống cự và bị chúng lùa vào một căn phòng nhỏ trên tàu, rồi khóa chặt cửa. Tiếp đó, bọn chúng cắt cử người túc trực 24/24h trước cửa phòng và sẵn sàng xả súng nếu ai đó có dấu hiệu chống cự. Mỗi ngày, bọn chúng chỉ chuyển vào phòng một ít nước và lương thực. Lúc này, tàu tiếp tục hành trình về phía vùng biển của Việt Nam".

Ông Zaw Lwin (40 tuổi, đại phó tàu ZAFIRAH) cho biết thêm: “Do mọi thông tin liên lạc trong phòng đều bị bọn cướp biển cắt hết nên thủy thủ đoàn không thể cầu cứu được. Mọi người chỉ còn biết cầu nguyện”.

Sau hai ngày rưỡi bị giam giữ, chiều tối 20/11, bọn cướp biển đưa 9 thủy thủ xuống một chiếc phao cứu sinh nhỏ và đẩy ra biển. Tàu ZAFIRAH bị cướp biển chiếm giữ và tiếp tục hành trình về phía vùng biển của Việt Nam.

Khoảng 6h ngày 21/11, trong khi đang nghề đánh bắt hải sản tại tọa độ 10oN-109oE (cách Vũng Tàu khoảng 120 hải lý về phía Đông và cách Côn Đảo khoảng 140 hải lý về phía Đông Bắc), hai tàu cá của Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện 9 thủy thủ này. Ngay lập tức, hai tàu cá đã khẩn trương triển khai công tác cứu nạn và đã cứu vớt thành công. Tiếp đó, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn điều động tàu SAR 413 xuất phát từ cảng Bến Đầm (huyện Côn Đảo) ra hiện trường để đưa toàn bộ 9 thủy thủ này vào cảng Vungtau MRCC.

Trước sự chu đáo, nghĩa tình của ngư dân và cơ quan chức năng Việt Nam, thuyền trưởng Sann Winnaung xúc động: “Nếu không có sự giúp đỡ kịp thời của các bạn Việt Nam, có lẽ chúng tôi đã bỏ mạng giữa biển khơi rồi. Các bạn thật tốt bụng. Xin cảm ơn Việt Nam nhiều lắm!”.

Sau khi nhận được thông tin tàu ZAFIRAH bị cướp biển tấn công và đang chạy về phía vùng biển Việt Nam, ngay từ chiều 21/11, các lực lượng chức năng của Việt Nam (gồm Cảnh sát biển, Hải quân, Bộ đội Biên phòng, Cục Hàng hải Việt Nam) đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chống cướp biển quốc tế triển khai nhân lực, phương tiện để điều tra, xử lý. Đến rạng sáng 22/11, cơ quan chức năng Việt Nam đã phát hiện một tàu nghi vấn và đang “theo sát” nhất cử nhất động của con tàu này.


Khoảng 20h45 ngày 22/11, lực lượng Cảnh sát biển Vùng 3 đưa 11 nghi can tổ chức cướp tàu chở dầu ZAFIRAH (quốc tịch Malaysia) vào bờ tại P.11, TP.Vũng Tàu (Bà Rịa- Vũng Tàu). Ngay sau đó, các nghi can này được Cảnh sát biển bàn giao Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiếp tục điều tra làm rõ. Sáng nay, lực lượng Cảnh sát biển Vùng 3 cũng đưa tàu bị cướp vào bờ.
 

 

Theo NHẬT LỆ/ Infonet


.