Trao 3,5 tỷ đồng mua xuồng cứu hộ cho Trường Sa

08:10, 29/10/2012
.

Số tiền 3,5 tỷ đồng nhằm hỗ trợ cho quân và dân Trường Sa mua thêm xuồng cứu trợ CQ đã được Quỹ cộng đồng Internet Việt Nam phối hợp với báo Tuổi Trẻ trao cho đại diện quân dân của đảo vào sáng nay (29/10).
 

 Xuồng CQ chở khách đến thăm đảo Đá Lớn A - Trường Sa (Ảnh: TT)
Xuồng CQ chở khách đến thăm đảo Đá Lớn A - Trường Sa (Ảnh: TT)

 
Thượng tá Vũ Văn Cường, Đảo Trưởng đảo Song Tử Tây cho biết: “Mỗi năm chúng tôi cấp cứu mấy chục chuyến tàu và ngư dân gặp nạn, do vậy, xuồng cao tốc CQ thật sự rất cần thiết và quan trọng. Khi chưa có xuồng CQ, các chiến sĩ phải lội ra tận mép xanh (ranh giới giữa nền san hô và lòng biển, có độ sâu chênh lệch rất lớn và đột ngột) cách đảo 300 - 400m kéo xuồng công binh chở khách vào, chân bị san hô cứa rách thường xuyên.
 
Cũng theo Thượng tá Vũ Văn Cường, vào 6h30 sáng 31/5/2012, đơn vị nhận được điện thoại xin cấp cứu của thuyền trưởng, thông báo hai ngư dân đang trong tình trạng rất nguy cấp: cánh tay bị giập nát còn chân bị đứt mất mấy ngón. Họ không thể đưa người vào được vì sóng to quá. Đơn vị cử ngay một kíp cứu nạn dùng xuồng CQ chạy với tốc độ cao ra đưa người bị nạn vào trạm xá cấp cứu. Mấy ngày, trực thăng của không quân ra đưa vào bờ và cứu chữa thành công cho ngư dân.
 
Hiện tại trên đảo đã có xuồng CQ nhưng số lượng vẫn còn thiếu nhiều. Những chiếc xuồng đầu tiên hiện đã xuống cấp do sự khắc nghiệt của thời gian và sóng gió Trường Sa. Vì thế, lực lượng giữ đảo ở nhiều đảo gặp khó khăn trong việc di chuyển, tuần tra, cứu hộ ngư dân gặp nạn và đưa đón đoàn công tác thăm đảo.
 
Sau hàng loạt các sự kiện lớn nhỏ hướng về Trường Sa như quyên góp 300 triệu đồng để xây dựng trường học cho học sinh Trường Sa; phát động quyên góp sách để tạo thư viện cho học sinh Trường Sa… sự kiện trao tặng xuồng cứu hộ CQ được xem là một trong những hành động thiết thực và cần thiết ngay trong thời điểm này. Cộng đồng có thể tiếp tục chung tay quyên góp tặng thêm xuống cứu hộ CQ cho Trường Sa” tại trang http://biendong.zing.vn.


 

Theo VTV


.