Lực lượng kỹ thuật hình sự: Khám nghiệm, giám định tốt là góp phần điều tra khám phá án hiệu quả

08:08, 14/08/2012
.

(QNg)- Tháng 2/1998, sau khi tốt nghiệp Đại học Y Huế, Lưu Vĩnh Phước được tuyển dụng vào ngành Công an. Những tưởng làm bác sĩ để điều trị bệnh nhưng anh lại luôn đối mặt với những tử thi. Từ một chiến sĩ đến nay là thiếu tá, anh không nhớ mình đã bao nhiêu lần tổ chức khám nghiệm tử thi, từ những tử thi mới tử vong đến những tử thi lâu ngày thối rữa.

Anh Phước cho biết: Trong hình dung của không ít người, khám nghiệm tử thi chỉ là chuyện mổ tử thi, nhưng có ai biết rằng, còn có bao công việc mà người đời ít biết đến. Đó là, có thể cứu nhiều người khỏi sự oan khuất. Sau những nhọc nhằn của nghề khám nghiệm tử thi là niềm hạnh phúc vì mình đã góp một phần sức lực nhỏ bé vào việc truy tìm ra tội phạm, làm cho cuộc sống công bằng hơn.

 

Cán bộ, chiến sĩ phòng Kỹ thuật hình sự tổ chức khám nghiệm để tìm nguyên nhân của vụ cháy xe.
Cán bộ, chiến sĩ phòng Kỹ thuật hình sự tổ chức khám nghiệm để tìm nguyên nhân của vụ cháy xe.


Với suy nghĩ như vậy nên đối với anh, dù cái chết do nguyên nhân gì đi nữa thì cũng tổ chức khám nghiệm tỉ mỉ, chính xác, thu giữ dấu vết, vật chứng; để  có cơ sở xem xét, đánh giá một cách khách quan về nguyên nhân gây ra cái chết, giúp cơ quan điều tra tiến hành điều tra đúng hướng, đưa đối tượng vi phạm ra xử lí trước pháp luật. Mới đây nhất là vụ án mạng xảy ra ngày 25/4/2012 tại thôn Diên Trường, xã Phổ Khánh (Đức Phổ) khi anh Nguyễn Văn Đức chết chưa rõ nguyên nhân, nằm dưới lòng suối. Qua công tác khám nghiệm tử thi anh và đồng đội đã xác định người chết có nhiều vết đánh vào đầu, không phải chết nước. Từ đó sàng lọc các đối tượng nghi vấn đã giúp cơ quan điều tra bắt giữ Phạm Thị Thu Hà (vợ của nạn nhân) là thủ phạm.

Trung tá Tô Hùng Cường - Đội trưởng Giám định thì cho rằng: Đối với công tác giám định, khách quan, trung thực là yêu cầu có tính nguyên tắc, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ khi được giao nhiệm vụ phải thực hiện một cách khoa học, thận trọng. Do đó, để làm tốt công tác này phải không ngừng học tập, nâng cao kiến thức, ứng dụng tốt khoa học kĩ thuật trong giám định, đảm bảo khách quan, chính xác, đáp ứng các yêu cầu công tác của ngành, đặc biệt là công tác tố tụng hình sự. Chỉ tính từ đầu năm 2012 đến nay, lực lượng Kỹ thuật hình sự tiếp nhận 345 yêu cầu giám định thuộc nhiều lĩnh vực.

Thông qua công tác giám định đã làm rõ Nguyễn Thanh Huy - Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Tài Phát (thành phố Quảng Ngãi) đã lợi dụng sự sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lí của Công ty cổ phần chứng khoán Chợ Lớn (thành phố Hồ Chí Minh) giả mạo hơn 200 chữ kí, chữ viết của 12 khách hàng để chiếm đoạt hơn 6,1 tỉ đồng; vụ  kẻ gian trộm 91 chỉ vàng và 8 triệu đồng của ông Đinh Nghinh, ở xã Sơn Giang (Sơn Hà) vào ngày 6/6/2012. Qua công tác khám nghiệm hiện trường đã thu được dấu vết của đối tượng để lại. Từ đó tiến hành giám định, sàng lọc hàng trăm đối tượng có nghi vấn giúp Công an huyện Sơn Hà bắt giữ đối tượng gây án là Trần Đức Tình.

Đại tá Lê Ngọc Thạch - Trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh cho biết: Cấp ủy, lãnh đạo Phòng Kỹ thuật hình sự đã phát động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thực hiện khẩu hiệu hành động "Cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự đoàn kết, sáng tạo; nghiệp vụ chuyên sâu, xung kích đi đầu". Thông qua hoạt động này, đơn vị đã bố trí cán bộ thường trực 24/24 giờ; bất cứ ngày lễ hay chủ nhật, thời tiết thuận lợi hay khó khăn… mỗi khi có yêu cầu của các địa phương, đơn vị, cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Đơn vị còn ứng dụng công nghệ tiên tiến chuyên ngành phục vụ công tác kĩ thuật hình sự, tổ chức thực nghiệm và giám định tình huống ngay tại hiện trường để đưa ra những nhận định khách quan, đánh giá chính xác về tính chất diễn biến của vụ án để giúp các cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có cơ sở phân tích, đánh giá, nhận định về vụ án trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử.


                 Bài, ảnh: VĂN TRA

 


.