Bình Sơn: Các mô hình phòng chống tội phạm hoạt động có hiệu quả

06:08, 31/08/2012
.

(QNg)- Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) ở nhiều địa phương trong tỉnh tiếp tục được củng cố, nhân rộng. Trong đó mô hình "4 không, 2 phòng" ở thôn Đông Thuận, xã Bình Trung và mô hình "2 giảm, 4 giữ" ở thôn Đông Yên III, xã Bình Dương (Bình Sơn) đã hoạt động hiệu quả, góp phần đảm bảo ANTT phục vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

TIN LIÊN QUAN


Ông Nguyễn Thanh Quang - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Bình Trung cho biết: Để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng phát triển sâu rộng, tạo được sự tham gia tích cực của đông đảo nhân dân, Mặt trận và Công an xã Bình Trung đã tham mưu cho UBND xã xây dựng mô hình "4 không, 2 phòng" (không có tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy, không tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội, không mê tín dị đoan, cờ bạc, không uống rượu say gây rối trật tự; phòng ngừa các loại tội phạm và phòng ngừa thanh thiếu niên vi phạm pháp luật) ở thôn Đông Thuận. UBND xã đã ban hành quy chế hoạt động; cung cấp trang thiết bị, công cụ hỗ trợ và huy động nguồn kinh phí toàn dân để phục vụ công tác. Các hộ gia đình trong thôn đều có bản cam kết đăng kí để cuối năm căn cứ vào kết quả thực hiện bình xét hộ gia đình văn hóa.

Các thành viên trong tổ tự quản
Các thành viên trong tổ tự quản "4 không, 2 phòng" ở thôn Đông Thuận, xã Bình Trung.


Còn ông Võ Tấn Sự - Trưởng Công an xã Bình Dương thì cho hay, Công an xã tham mưu cho UBND xã quyết định thành lập tổ quản lí mô hình "2 giảm, 4 giữ" (giảm tội phạm, giảm tai nạn giao thông; giữ người, giữ của, giữ làng xóm và giữ tình thương) trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gồm 7 thành viên, do trưởng thôn làm tổ trưởng và công an viên làm tổ phó; đồng thời Ban hành quy chế hoạt động của tổ để thực hiện.

Các mô hình nói trên đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ ANTT; vận động các gia đình quản lí con em, người thân không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội. Đối với những hộ gia đình có con em, người thân vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội thì phối hợp giữa gia đình với các đoàn thể làm tốt công tác quản lí, giáo dục tiến bộ, tạo việc làm ổn định để tái hòa nhập cộng đồng. Vận động nhân dân tham gia các nhóm liên gia tự quản ở từng khu dân cư; thực hiện "đi gửi, về báo" khi vắng nhà; đồng thời tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh với các biểu hiện vi phạm pháp luật; giải quyết các vấn đề tranh chấp, khiếu kiện, vi phạm quy ước nông thôn. Các gia đình thực hiện tốt các biện pháp an toàn nhà cửa, tài sản, phương tiện, tư liệu sản xuất. Mỗi thành viên trong tổ tự quản, hộ gia đình kí cam kết không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội.

Nhờ làm tốt công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và duy trì có hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản về ANTT, nên tình hình ANTT trên địa bàn các xã Bình Trung, Bình Dương luôn được đảm bảo ổn định. Các loại tội phạm và tệ nạn xã hội ở khu dân cư được đấu tranh kiềm chế, giảm số vụ và tính chất vụ việc. Tất cả mọi vụ việc đều được giải quyết ngay từ cơ sở, không để gây ảnh hưởng đến ANTT. Ý thức chấp hành pháp luật của các hộ dân cư từng bước nâng lên rõ rệt. Đây là các xã có nhiều thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng bằng khen.


  Bài, ảnh: NGUYỄN VĂN
 


.