Tình quân dân ở chiến khu xưa

08:07, 28/07/2012
.

(QNg)- Nhân kỉ niệm 65 năm ngày thương binh, liệt sĩ, với truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, đoàn cán bộ chiến sĩ của Bệnh viện Quân y 13 Quân khu V đã về thăm hỏi và tặng quà bà con nhân dân xã Ba Điền, nơi đã từng cưu mang, che chở, giúp bệnh viện hoàn thành nhiệm vụ, phục vụ cho cuộc kháng chiến giải phóng đất nước.

Để phục vụ cho các chiến dịch giải phóng Minh Long, Ba Tơ, Trà Bồng, Bộ Tư lệnh Quân khu V đã quyết định thành lập Bệnh viện Quân y 13 vào ngày 13/10/1972 trên cơ sở sáp nhập Bệnh xá K200 của Tỉnh đội Quảng Ngãi và Bệnh xá khu vực của Quân khu. Căn cứ đóng quân đầu tiên tại Gò Lùng (Dốc Cọp) xã Ba Điền (Ba Tơ) với biên chế 80 người. Có thể nói, mảnh đất này là nơi chôn nhau cắt rốn của Bệnh viện Quân y 13. Từ những ngày đầu mới thành lập, Bệnh viện đã gặp không ít  khó khăn, nhưng nhờ sự che chở của đồng bào nơi đây nên Bệnh viện đã phát huy được vai trò trong khám chữa bệnh cho các chiến sĩ tham gia chiến đấu.

Đại diện Bệnh viện Quân y 13 trao tặng tivi cho các gia đình chính sách.
Đại diện Bệnh viện Quân y 13 trao tặng tivi cho các gia đình chính sách.


Cảm thông với những nỗi đau và chia sẻ cùng bà con nhân dân xã Ba Điền trong thời gian qua phải chống chịu với căn "bệnh lạ" chưa tìm ra nguyên nhân, về lại chiến khu xưa, cán bộ chiến sĩ Bệnh viện Quân y 13 đã cùng ăn cùng ở với nhân dân xã Ba Điền. Cán bộ chiến sĩ đã đem đến cho đồng bào nơi đây một món quà tinh thần thật sự ý nghĩa từ những lời ca tiếng hát như đã làm xoa dịu một phần nỗi đau. Bà con nơi đây đã quen với những đoàn công tác về hỗ trợ quà nhưng chưa bao giờ bà con được đón nhận món quà tinh thần ý nghĩa như thế này. Những tiếng hát ngọt ngào của cán bộ chiến sĩ Bệnh viện Quân y 13 làm vơi bớt những lo lắng về bệnh tật; đồng thời khơi dậy tinh thần anh dũng hào hùng trong mỗi trái tim của người dân ở vùng đất  từng là chiếc nôi của cách mạng.

Ông Phạm Văn Tài, thương binh ở thôn Làng Rêu, xã Ba Điền cho biết: Tôi thấy rất vui khi cán bộ chiến sĩ Bệnh viện Quân y 13 về lại chiến khu xưa, đem đến cho bà con chúng tôi những món quà tinh thần thật ý nghĩa. Những lời ca tiếng hát đã làm cho những người thương binh như chúng tôi nhớ lại những năm tháng hào hùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Không những chúng tôi mà các thanh niên trong làng cũng có điều kiện tìm hiểu thêm những trang sử vẻ vang ngay tại mảnh đất thân yêu nơi đã sinh ra mình. Những âm thanh của tiếng hát như hơi ấm lạ sưởi ấm mỗi trái tim của nhân dân vùng bệnh, tiếp thêm cho họ nghị lực vượt qua khó khăn.

Đáp lại những tình cảm của cán bộ chiến sĩ Bệnh viện Quân y 13, đồng bào nơi đây đã mời những ché rượu cần thơm nồng đặc trưng của người Hrê bao đời, để lưu giữ mãi hương vị của núi rừng trong lòng mỗi cán bộ chiến sĩ. Cùng hoà chung trong những điệu hát truyền thống, uống chung những ché rượu cần đã làm cho tình quân dân thêm thắm thiết.

Đại tá Hồ Đình Phước-Giám đốc Bệnh viện Quân y 13 xúc động cho biết: Được bà con nơi đây tiếp đón nồng ấm, chúng tôi thấy hành trình về nguồn của đoàn cán bộ chiến sĩ Bệnh viện Quân y 13 thật ý nghĩa. Tuy là lớp người đi sau, kế tục truyền thống của Bệnh viện, không được tận mắt chứng kiến những ngày đầu thành lập và hoạt động của Bệnh viện, nhưng qua tìm hiểu lịch sử để lại chúng tôi tự hào về những thành tích và sự trưởng thành của Bệnh viện. Điều quan trọng là chúng tôi được đặt chân đến nơi đã khai sinh ra Bệnh viện Quân y 13 để hiểu về đời sống sinh hoạt của đồng bào nơi đây. Chúng tôi cảm ơn đồng bào nơi đây đã không ngại hiểm nguy đùm bọc, cưu mang, giúp đỡ Bệnh viện chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ trong những năm tháng kháng chiến ác liệt.

Với tấm lòng biết ơn, dịp này mỗi cán bộ, chiến sĩ trong toàn Bệnh viện đã tự nguyện góp một phần lương của mình gởi tặng các gia đình chính sách 50 chiếc tivi 21 inch, để họ có điều kiện tiếp cận với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thông qua phương tiện nghe nhìn.

Vùng đất Ba Điền năm xưa từng là chiếc nôi của cách mạng. Và hành trình giao lưu về nguồn của cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện Quân y 13 đã giúp cho thế hệ trẻ nơi đây có điều kiện hiểu thêm về lịch sử của quê hương một thời anh hùng.


Trương Chi
 


.