Mộ Đức: Chuyển biến từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

02:07, 13/07/2012
.

(QNg)- Huyện Mộ Đức giáp ranh với các huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Ba Tơ và Đức Phổ. Hàng năm, có nhiều lao động từ nơi khác đến làm ăn, nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn rất phức tạp. Từ thực tế trên, Ban chỉ đạo thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) Công an huyện Mộ Đức đã xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, vận động quần chúng thực hiện các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, góp phần đắc lực vào công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Từ khi triển khai và thực hiện phong trào TDBVANTQ, công an huyện Mộ Đức đã chủ động tham mưu với UBND huyện xây dựng chương trình kế hoạch phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm; vận động người dân tham gia tố giác tội phạm. Phối hợp với Hội nông dân, Hội cựu chiến binh huyện thực hiện kế hoạch vận động toàn dân tham gia thực hiện đề án "đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên". Phối hợp với các tổ dân phòng trên địa bàn huyện giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

Năm 2011, Công an huyện phối hợp với UBMTTQVN huyện và chính quyền các địa phương phát động phong trào TDBVANTQ; tổ chức tuyên truyền pháp luật về Luật Giao thông đường bộ; phòng chống tội phạm; phòng chống ma túy, mại dâm, mê tín dị đoan tại 780 điểm với 69.570 lượt người tham gia. Qua đó, đã kịp thời đưa ra giáo dục tại cộng đồng 25 đối tượng, đưa 16 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật vào diện quản lý nghiệp vụ; quần chúng nhân dân đã cung cấp 93 nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT.

Công tác xây dựng, củng cố, duy trì các tổ chức tự quản về ANTT phát triển mạnh mẽ. Đến nay, huyện Mộ Đức đã xây dựng 3 đội dân phòng; 35 đội thanh niên xung kích; 353 tổ hòa giải; 1 ban bảo vệ dân phố, 3 cụm liên hoàn về ANTT liên xã và 1 cụm liên hoàn về ANTT liên huyện; 66 tổ an ninh nhân dân.

Từ phong trào TDBVANTQ, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Đó là những người dân bình thường với các nghề như xe ôm, làm nông, buôn bán nhỏ…, cuộc sống còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng khi phát hiện dấu vết kẻ gian, họ kịp thời báo công an, hoặc tổ chức vây bắt tội phạm, không chút ngần ngại. Tiêu biểu là trường hợp anh Lê Tuấn Mùa ở xã Đức Thắng, vốn quen với cái cuốc, cái cày. Vậy mà khi phát hiện những đối tượng khả nghi là thanh niên trong xóm chuyên trộm cắp tài sản như: bắt gà, bắt chó, trộm vặt… Anh Mùa đã kịp thời báo với Công an xã Đức Thắng phối hợp với Công an huyện tổ chức vây bắt các đối tượng, trả lại sự bình yên cho xóm làng.

Theo ghi nhận của Công an huyện Mộ Đức, các xã Đức Nhuận, Đức Thạnh, Đức Hòa, Đức Phú, Đức Thắng, thị trấn Mộ Đức là những địa phương có nhiều gương điển hình xuất sắc đáng được khen thưởng. Trung tá Nguyễn Giàu- Đội trưởng Đội xây dựng phong trào phụ trách địa bàn xã- Công an huyện Mộ Đức cho biết: "Đây không phải ngẫu nhiên mà là kết quả của một quá trình triển khai và xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc bài bản, liên tục và có chiều sâu". Trong đó, đáng chú ý là đội Dân phòng xã Đức Thạnh đã góp phần tích cực trong công tác phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự- an toàn xã hội ở từng KDC.

Từ những thành tích trên, trong năm 2011 có 2 tập thể được UBND tỉnh tặng bằng khen, 1 tập thể và 2 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen, 2 tập thể và 9 cá nhân được UBND huyện  tặng giấy khen.          

            Hà My
 


.