Trưởng thành qua khóa huấn luyện chiến sĩ mới

07:05, 26/05/2012
.

(QNg)- Chúng tôi đến thao trường huấn luyện chiến sĩ mới của Trung đoàn 887 vào giữa tháng 5, thời điểm cuối của khóa huấn luyện.  Cái nắng chói chang của đầu mùa hạ như càng gay gắt hơn, nhưng các chiến sĩ trẻ vẫn thi đua luyện tập thật sôi nổi.

TIN LIÊN QUAN


Khổ luyện nơi thao trường

Mới 6h30, trên thao trường, từng nhóm chiến sĩ nhập ngũ đợt 1 năm 2012 bắt đầu bước vào ngày tập luyện. Chỗ thì Trung đội 1 đang chia nhỏ để luyện tập khoa mục ném lựu đạn xa trúng hướng, nơi thì Trung đội 2 thay nhau tập bắn súng tiểu liên AK ở cả 3 tư thế; xa hơn một chút, các chiến sĩ trung đội 3 chia thành tốp dàn hàng ngang đang ôn lại các động tác "Mang vác lượng nổ đánh các loại mục tiêu". Chỉ sau một giờ tập luyện, mồ hôi ướt đẫm lưng áo nhưng các chiến sĩ trẻ vẫn tập trung cao độ theo hướng dẫn của chỉ huy… Nhìn họ ai nấy đều rắn rỏi, tự tin và khá thuần thục động tác.

Một buổi huấn luyện bắn súng tại Trung đoàn 887.
Một buổi huấn luyện bắn súng tại Trung đoàn 887.


 Tranh thủ giờ giải lao, chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ với các chiến sĩ. Nở nụ cười tươi trên khuôn mặt rám nắng, chiến sĩ trẻ Đinh Văn Tô (sinh 1990), quê ở xã Sơn Tân (Sơn Tây) là một trong số 10 chiến sĩ là con em dân tộc ít người nhập ngũ đợt này, Tô  tâm sự: "Sau 3 tháng huấn luyện, chúng tôi nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm chỉ đạo của các chỉ huy. Các anh là chỗ dựa để chiến sĩ mới chia sẻ buồn vui, tự tin hơn trong huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ được giao. Môi trường quân đội giúp chúng tôi cứng cáp hơn cả về thể chất lẫn tinh thần".

Trung úy Phan Chí Ninh - Chính trị viên, Đại đội huấn luyện chiến sĩ mới cho biết: "Thuận lợi lớn trong đợt huấn luyện này là các chiến sĩ mới có thể lực tốt; phần lớn có trình độ văn hóa cao; thao trường bãi tập và hệ thống mô hình, học cụ được củng cố và nâng cấp qua nhiều khóa huấn luyện nên khá phù hợp… Bên cạnh đó, đơn vị cũng phải đối diện với một số khó khăn như: Thời tiết diễn biến thất thường, trình độ văn hóa của chiến sĩ khá cao nhưng lại không đồng đều, một số chiến sĩ thuộc các dân tộc thiểu số khả năng tiếp thu bài học còn hạn chế…".

Từ thực tế đó, đơn vị đã chủ động tích cực bám các nội dung học tập, rèn luyện. Những đồng chí có khả năng tiếp thu chậm thì đơn vị cử cán bộ kèm cặp thêm ngoài giờ… Nhờ vậy mà kết quả kiểm tra 100% các khoa mục đều đạt mục đích, yêu cầu đề ra, nhất là các khoa mục về chính trị, điều lệnh đội ngũ, kỹ, chiến thuật chiến đấu bộ binh… Đặc biệt ở một số nội dung then chốt của chương trình như: Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK bài 1, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ, đơn vị đã ưu tiên dành nhiều thời gian để thục luyện yếu lĩnh, động tác và cả tâm thế cho chiến sĩ.

Trưởng thành sau 3 tháng

Ngày 18/5, Trung đoàn 887 đã tổ chức lễ tuyên thệ chiến sĩ mới. Gia đình và người thân của các chiến sĩ đến dự, chứng kiến sự trưởng thành của con em mình, đã không giấu nổi niềm vui và sự phấn khởi. Nhìn những gương mặt rạng ngời, rắn rỏi mang đậm chất lính của chiến sĩ mới ai cũng vui... Được sự dìu dắt, giúp đỡ tận tình, chu đáo của đội ngũ cán bộ các cấp, các chiến sĩ trẻ nhanh chóng hòa nhập và xác định tốt trách nhiệm được giao. Vẻ rắn rỏi, can trường của người lính không chỉ thể hiện trên gương mặt mà còn ẩn đằng sau những tâm tư, tình cảm của các anh.

Theo chiến sĩ Lê Tài Vương, tuần đầu về đơn vị, nhớ nhà, nhớ ba mẹ quá, anh và một số đồng đội đã khóc. Nhưng được cán bộ, anh em động viên, chia sẻ cộng với sự tích cực tham gia vào các hoạt động văn hóa thể thao, họ đã nhanh chóng hòa nhập vào cuộc sống người lính. Vương khoe: "Kết thúc đợt huấn luyện, em đạt loại giỏi ở môn sử dụng thuốc nổ, các môn còn lại đều đạt loại khá. So với trước khi nhập ngũ em biết trồng rau xanh, chăn nuôi…". Còn ông Lê Anh Phúc - cha của chiến sĩ Lê Tài Vương, vui mừng cho biết: "Tôi không ngờ chỉ sau gần ba tháng học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, con tôi cũng như đồng đội của nó đã trưởng thành rất nhanh".

Chia tay các chiến sĩ trẻ Trung đoàn 887, trong tôi bỗng trào dâng một niềm vui thật khó tả. Vui vì được chứng kiến sự trưởng thành của một lớp chiến sĩ mới. Vui vì họ đã biết đối đáp, ứng xử thật nhanh, tự tin những kiến thức đã được học cũng  như những kiến thức từ cuộc sống…


Bài, ảnh: ANH KHOA  
 


.