Một ngày với chiến sĩ Vùng cảnh sát biển 2- Kỳ 2: Bình yên nơi buông neo…

08:05, 08/05/2012
.

(QNĐT)- Một ngày trên tàu Cảnh sát biển Việt Nam 9002, chúng tôi có dịp được hiểu hơn về cuộc sống, công việc của những người lính đang ngày đêm canh giữ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, sát cánh cùng ngư dân trên biển. Nơi nào tàu các anh buông neo, ngày mới bình yên bừng sáng!

TIN LIÊN QUAN


Những người lính mang quân phục “cảnh sát biển” trên tàu 9002 sống, làm việc ngay trên những ngọn sóng biển quê hương Quảng Ngãi kể từ khi đi vào hoạt động năm 2009 đến nay. Đầu tiên là vùng biển Dung Quất với nhiệm vụ góp phần bảo vệ cho Nhà máy lọc dầu đầu tiên Việt Nam hoạt động. Còn hôm nay, con tàu ấy đang buông neo nơi vùng biển Lý Sơn - quê hương của những hùng binh Hoàng Sa mở cõi, để những con tàu sơn xanh “QNg – TS” dọc ngang chở cá từ biển về đất liền…

Tàu cảnh sát biển Việt Nam 9002 trên biển Lý Sơn
Tàu cảnh sát biển Việt Nam 9002 trên biển Lý Sơn


* Sát cánh cùng ngư dân

Chuyến tàu cao tốc xuất phát từ Sa Kỳ đưa chúng tôi cập cảng của đất đảo Lý Sơn sau 1 giờ đồng hồ lênh đênh vượt biển. Các cán bộ, chiến sĩ tàu cảnh sát biển Việt Nam 9002 đã chờ sẵn trên chiếc ca-nô màu vàng cam tăng bo chúng tôi về tàu cách cảng khoảng 2 hải lý. Một cuộc hội ngộ cùng các cán bộ, chiến sĩ giữa trùng khơi thật ấm cúng. Thuyền trưởng Thái Văn Cảnh dẫn chúng tôi đi tham quan tàu, giới thiệu về nơi ăn chốn ở, chỗ sinh hoạt tập thể của anh em trên tàu. Tất cả đều được bài trí khoa học, chắc chắn.

Tàu cảnh sát biển Việt Nam 9002 được thiết kế chịu được mọi cấp độ sóng, vì thế những vật dụng ở đây dường như cũng đều được làm từ những vật liệu có sức chịu đựng mọi cấp độ sóng. Thuyền trưởng Thái Văn Cảnh rót trà mời chúng tôi uống, rồi chậm rãi kể về công việc chủ yếu của các anh em trên tàu. Giọng anh bỗng hồ hổi hẳn khi câu chuyện chuyển sang công tác cứu hộ cứu nạn tàu QNg 90046 TS của ông Phạm Văn Mãng, thôn Châu Thuận, xã Bình Châu (Bình Sơn) cùng 11 thuyền viên trên tàu.

Chiến sĩ Tàu cảnh sát biển Việt Nam 9002 chăm đàn lợn.
Chiến sĩ Tàu cảnh sát biển Việt Nam 9002 chăm đàn lợn.


Đó là vào thời điểm cơn bão số 1 vừa quét qua vùng biển quần đảo Hoàng Sa, chiếc tàu cá mang số hiệu QNg 90046 TS đang hàng nghề đánh bắt cá tại đây đã bị chết máy, trôi dạt nhiều ngày trên biển, mất liên lạc với đất liền. Những giọt nước mắt của người thân bắt đầu rơi bởi giữa giông tố ấy, may ít rủi nhiều, liệu chồng, cha, anh họ có cơ hội trở về nữa không. Giữa lúc ấy, Tàu cảnh sát biển Việt Nam 9002 nhận được lệnh nhổ neo thẳng hướng Hoàng Sa cứu hộ, cứu nạn tàu cá QNg 90046 TS. Hai ngày đêm lênh đênh trên sóng dữ, tàu của những người lính cảnh sát biển đã gặp được tàu cá ngư dân. Tàu cảnh sát biển Việt Nam 9002 đã lai dắt tàu cá QNg 90046 TS vào bờ cập cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) trong niềm vui khôn tả xiết.
 

Chiến sĩ Tàu cảnh sát biển Việt Nam 9002 tăng rau xanh trên tàu
Chiến sĩ Tàu cảnh sát biển Việt Nam 9002 tăng rau xanh trên tàu


* Tàu là nhà, biển cả là quê hương

 Một ngày trên tàu cùng những người lính cảnh sát biển tàu 9002, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện kể rất ấn tượng. Mỗi câu chuyện là một dòng tâm sự vui bay theo cùng cánh sóng, thoang thoảng nỗi nhớ nhà, nhớ vợ con, người yêu nơi đất liền. Nỗi nhớ ấy được các anh lính cảnh sát biển này ví như “đường viền” tô điểm thêm nét đẹp của đời lính cảnh sát biển Việt Nam.

Gấp vội những phong thư viết tay của đứa con gái từ Hà Tĩnh gửi vào cho bố, đại úy Thái Văn Tình – một trong những người sống cùng con tàu 9002 khi tàu vừa “khai sinh, nhập thủy”, tâm sự: Nỗi nhớ, niềm thương gia đình chính là động lực thôi thúc mình hoàn thành nhiệm vụ, giữ vững niềm tin yêu của nhân dân. Để lấp đầy khoảng trống thời gian sau những ngày làm việc mệt nhọc, các anh em cảnh sát biển tàu 9002 đã tích cực tăng gia, sản xuất, góp phần dự trữ thực phẩm, cải thiện bữa ăn hàng ngày khi lênh đênh trên biển.

Cảnh sát biển Tàu 9002 sẵn sàng vững vàng tay lái
Cảnh sát biển Tàu 9002 sẵn sàng vững vàng tay lái


Thuyền trường Thái Văn Cảnh dẫn chúng tôi đi thăm khu chăn nuôi của tàu. Đó là một cái chuồng bằng gỗ hai tầng được bố trí ở gần cuối tàu. Tầng 1 nuôi heo, tầng hai nuôi gà vịt. Hai con heo béo ủn ỉn mỗi khi đói bụng lại rít lên từng hồi khiến lũ gà, vịt tầng trên kêu táo tác. Giữa biển khơi xanh ngằn ngặt, những âm thanh đó được xem là âm thanh “quý”.

 Vườn rau của Tàu 9002 trồng trên biển xanh tốt không thua gì rau trồng trong nhà kính. Những chậu cải mầm nõn nà chen nhau vươn đón nắng và nước. Dường như càng khắc nghiệt, gian khổ, nhọc nhằn thì những cây rau giữa biển càng kiên cường trỗi dậy, thẫm xanh đến diệu kỳ. Các anh lính trên tàu bảo: Đó là vườn hoa màu xanh, ngắm nó nỗi nhớ đất liền sẽ vơi đi, tình yêu dành cho biển, cho Tổ quốc thêm căng tràn.

 Một con tàu, với đầy đủ tiện nghi theo cách “chịu được mọi cấp độ sóng”, lương thực được dự trữ đủ ăn trong nhiều tháng trời lênh đênh trên biển, cuộc sống của những người lính cảnh sát biển hôm nay đã được quan tâm hơn nhiều. Đó chính là điều mà những người con đất liền như chúng tôi an tâm tin tưởng vào sức mạnh của cảnh sát biển, sẵn sàng bám biển, mang bình yên đến cho ngày mới…

Chia tay anh em Tàu cảnh sát biển Việt Nam 9002, thuyền trưởng Thái Văn Cảnh nắm chặt tay tôi, cất giọng chắc và mặn như nước biển: “Chúng tôi tất cả đều an tâm, hết lòng phục vụ Tổ quốc. Con tàu này là nhà, biển xanh kia mãi là quê hương của anh em chúng tôi đấy!”.

 THANH NHỊ
 


.