Lều cấp cứu say nắng, say nóng

08:05, 12/05/2012
.

Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe bộ đội, nhất là với cán bộ, chiến sĩ phải học tập, huấn luyện với cường độ cao. Thời gian qua, các đơn vị trong toàn quân đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống say nắng, say nóng góp phần bảo vệ sức khỏe bộ đội. Tuy nhiên cá biệt vẫn còn tình trạng chiến sĩ tử vong do chưa được cấp cứu kịp thời khi bị say nắng, say nóng.

 

Lều cấp cứu say nắng, say nóng đã được thử nghiệm tại Trung đoàn 86 (Binh chủng Hóa học).
Lều cấp cứu say nắng, say nóng đã được thử nghiệm tại Trung đoàn 86 (Binh chủng Hóa học).

Để phòng, chống hiệu quả tổn thương do nắng nóng cho bộ đội, nhất là với cán bộ, chiến sĩ phải huấn luyện, diễn tập trên thao trường trong điều kiện nắng nóng, Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) vừa nghiên cứu chế tạo thành công lều cấp cứu say nắng, say nóng sử dụng để cấp cứu bộ đội khi tình huống say nắng, say nóng xảy ra.

Lều cấp cứu say nắng, say nóng có chiều cao 1,6m; kích thước đáy 2,8x2,2m, gồm các thiết bị: Cáng bệnh nhân, dàn phun nước, bình tạo áp lực và quạt thông gió. Khung lều được làm từ vật liệu tổng hợp bảo đảm nhẹ, bền. Vải lều là loại vật liệu không thấm nước. Cửa trước của lều được thiết kế rộng để đặt thiết bị làm mát và đưa bệnh nhân vào. Toàn bộ lều cấp cứu say nắng, say nóng được đựng trong 2 ba lô với tổng trọng lượng là 25kg, sử dụng rất thuận tiện trong điều kiện dã ngoại.

Quá trình cấp cứu, bệnh nhân được nằm trên cáng đặt giữa lều. Hệ thống làm mát sẽ hoạt động thông qua dàn phun nước dạng sương mù được đặt dọc bên trên và bên dưới cáng. Bằng cách phun sương liên tục lên da, kết hợp với quạt gió cưỡng bức sẽ thúc đẩy quá trình bay hơi nước để hạ nhiệt độ cho bệnh nhân.

Lều cấp cứu say nắng, say nóng đã được thử nghiệm tại Trung đoàn 86 (Binh chủng Hóa học). Qua thử nghiệm cho thấy mức độ, tốc độ hạ nhiệt độ cũng như sự phục hồi các chỉ tiêu chức năng tim mạch của bệnh nhân khi được cấp cứu bằng lều đều đạt yêu cầu đặt ra, bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt. Lều cấp cứu say nắng, say nóng rất thuận tiện trong sử dụng, đặc biệt là khi đi dã ngoại, huấn luyện ngoài thao trường. Lều vừa có thể làm phương tiện cấp cứu hữu hiệu, kịp thời khi có các trường hợp say nắng, say nóng xảy ra, vừa có thể dùng cho các mục đích khác như làm lều quân y, làm mát phục hồi sức khỏe… Sản phẩm đã được Hội đồng Khoa học Cục Quân y nghiệm thu đạt kết quả tốt.

 

Theo QĐND


.