Lặng lẽ bên những trang hồ sơ

09:05, 14/05/2012
.

(QNg)- Bà Nguyễn Thị Minh Hồng, cư trú tại thành phố Hồ Chí Minh muốn tìm tung tích bà Hoàng Thị Ký là mẹ ruột, do chiến tranh gia đình đã thất lạc. Bà Hồng chỉ biết tên cha là Hợi hay Hội, mẹ là Hoàng Thị Ký, em ruột tên là Hương, còn quê quán ở xã, huyện nào không nhớ vì lúc thất lạc còn rất bé.

Từ những thông tin có được, cán bộ, chiến sĩ phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an tỉnh khẩn trương tìm kiếm trong tàng thư hồ sơ lưu trữ. Qua tra cứu đã cung cấp thông tin chính xác bà Hoàng Thị Ký hiện đang sống tại xã Long Hiệp (Minh Long) và gia đình đoàn tụ sau gần 40 năm xa cách. Đây chỉ là 1 trong 9 cuộc đoàn tụ gia đình mà phòng Hồ sơ nghiệp vụ đã cung cấp cho chương trình "Như chưa hề có cuộc chia ly"của Đài truyền hình Việt Nam trong năm 2011.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Hồ sơ nghiệp vụ đang miệt mài bên những trang hồ sơ lưu trữ.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Hồ sơ nghiệp vụ đang miệt mài bên những trang hồ sơ lưu trữ.


Tính chất công việc của Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an tỉnh mang tính đặc thù, đòi hỏi sự tỉ mỉ, khoa học, chính xác và sự tập trung cao của người cán bộ hồ sơ. Trung tá Trần Văn Đính - Phó trưởng phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an tỉnh cho biết: Phải yêu ngành, yêu nghề và có cái tâm với công việc thì người cán bộ hồ sơ mới say sưa gắn bó với nghề. Dù tỷ lệ cán bộ nữ trong đơn vị khá cao, nhưng do tính chất công việc nên đều phân công nhau trực để phục vụ các yêu cầu nghiệp vụ. Nhiều vụ án có yêu cầu phải trả lời xác minh ngay để giúp cơ quan chức năng có chứng cứ chứng minh để điều tra, vạch trần tội phạm.

Bình quân mỗi tháng, đơn vị đã giải quyết trên 1.500 yêu cầu tra cứu các loại hồ sơ của các đơn vị nghiệp vụ trong Công an tỉnh và các ngành liên quan; trong đó có nhiều thông tin liên quan đến các vụ án, chuyên án. Thông qua công tác hồ sơ đã giúp các lực lượng nghiệp vụ xác định rõ lai lịch của đối tượng, phát hiện đối tượng gây án để lại dấu vết vân tay tại hiện trường, đối tượng đang có lệnh truy nã bị bắt về hành vi phạm tội mới, xác định danh tính nhiều đối tượng chưa rõ tung tích và là cơ sở chứng cứ đấu tranh với tội phạm…

Phòng Hồ sơ nghiệp vụ còn phục vụ những nhu cầu chính đáng của người dân như tra cứu, trả lời các yêu cầu về cấp đổi, cấp lại, cấp mới chứng minh nhân dân; xác nhận lý lịch tư pháp cho công dân và các yêu cầu khác. Qua công tác tra cứu phòng Hồ sơ nghiệp vụ đã phát hiện nhiều hành vi gian dối của các đối tượng khi làm các thủ tục xin cấp chứng minh nhân dân để xuất khẩu lao động, xin việc làm hoặc nhằm các mục đích khác. Chỉ tính riêng năm 2011, qua công tác tra cứu cấp chứng minh nhân dân, phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an tỉnh đã phát hiện 48 trường hợp tráo người làm chứng minh nhân dân; 183 trường hợp có 2 chứng minh nhân dân; đã tra cứu trả lời 144 trường hợp truy tìm tung tích nạn nhân; cung cấp cho các đơn vị trong và ngoài ngành trên 10.800 trang tài liệu; thông báo kết quả xác minh lý lịch tư pháp của công dân cho Sở Tư pháp 367 trường hợp; nhập cơ sở dữ liệu vào máy tính trên 1.200 đối tượng…

Từ những trang hồ sơ, hệ thống cơ sở dữ liệu, kết hợp các biện pháp trinh sát và nghiệp vụ khác… những tên tội phạm đang lẩn trốn trong bóng tối đã được đưa ra ánh sáng, nhiều người thân bị mất tích được trở về đoàn tụ cùng gia đình. Và cứ vậy giữa dòng đời mải miết, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ lại lặng lẽ góp phần làm nên những chiến công vào thành tích chung của Công an tỉnh.


                         Bài, ảnh: NGỌC THƯƠNG
 


.