Phụ nữ công an: Xung kích đi đầu trên mọi trận tuyến

09:03, 05/03/2012
.

(QNg)- Phụ nữ có vai trò to lớn trong đời sống gia đình và xã hội. Ở gia đình người phụ nữ vừa là vợ, là mẹ để xây dựng gia đình hạnh phúc. Trong xã hội người phụ nữ có vai trò tích cực trong phát triển kinh tế xã hội. Phụ nữ Công an cũng vậy, ngoài làm tròn chức năng người mẹ, người vợ còn tích cực  tham gia giữ gìn an ninh, trật tự, hoàn thành nhiệm vụ của người CBCS Công an.
 

Các nữ y, bác sĩ Bệnh xá Công an tỉnh khám bệnh cho đồng bào dân tộc ở huyện Tây Trà.
Các nữ y, bác sĩ Bệnh xá Công an tỉnh khám bệnh cho đồng bào dân tộc ở huyện Tây Trà.


Người y sĩ trẻ lau vội những giọt mồ hôi trên trán và khám bệnh cho bệnh nhân một cách tỉ mỉ, chị cẩn thận kê đơn thuốc... Công việc này đối với trung úy Nguyễn Thị Trung-y sĩ của Trại tạm giam, Công an tỉnh là việc làm hằng ngày. Làm y tế trong trại giam khác hoàn toàn môi trường bên ngoài. Phải có tình yêu nghề, một sự cảm thông sâu sắc với những mảnh đời lầm lỗi mới giúp họ có đủ nghị lực để vượt qua những nhọc nhằn thường ngày, vươn đến những điều thiện. Số lượng can phạm nhân nhiều, cơ sở vật chất, dụng cụ y tế còn thiếu thốn nhưng chị Trung và đồng đội vẫn miệt mài với công việc.

Cùng lúc phải đảm nhiệm chăm sóc sức khỏe cho các can phạm nhân, đồng thời giáo dục, cảm hóa, giúp họ hoàn lương, cùng với chị Trung còn có nữ quản giáo đại úy Mai Thị Bảy phải nghiên cứu kỹ hồ sơ của từng can phạm nhân để hiểu về gia cảnh, tâm tư, tình cảm của họ; từ đó tiếp cận, giúp đỡ họ tiến bộ. Hằng ngày, hằng giờ, các chị vẫn luôn cố gắng để hướng thiện những con người lầm lỗi.

Cũng như chị Trung, các y, bác sĩ ở Bệnh xá Công an tỉnh ngoài việc chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ còn thường xuyên tổ chức những đợt hoạt động xã hội từ thiện; về cơ sở để khám bệnh, cấp phát thuốc cho nhân dân nhất là đồng bào dân tộc ở các huyện miền núi. Những việc làm này đã thể hiện cầu nối giữa Công an với nhân dân, người dân càng hiểu việc làm của lực lượng Công an hơn. Đây chỉ là một trong số những lĩnh vực mà chị em phụ nữ Công an tỉnh đảm nhận và ngày càng khẳng định được vị trí của mình trong xã hội.

Đại úy Nguyễn Thị Kim Phượng - Trưởng ban công tác nữ, Công an tỉnh cho biết: Đội ngũ cán bộ nữ trong lực lượng Công an tỉnh chiếm 12% so với biên chế, được bố trí ở hầu hết các đầu mối, đảm nhận những công việc không kém phần quan trọng. Đa số chị em đều trẻ, được đào tạo chính quy trong các trường Công an nhân dân, có kiến thức chuyên môn sâu và không ngừng học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, nâng cao ý thức trách nhiệm, ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác công an, góp phần đáng kể trong việc giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương.

Ban công tác nữ, Công an tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động để giáo dục truyền thống, phẩm chất đạo đức, lối sống và nâng cao trình độ năng lực, khắc phục tư tưởng tự ti; vận động chị em tham gia học tập các hoạt động mang tính giáo dục truyền thống như tổ chức các chuyến về nguồn tại quê Bác, khu di tích Nha Công an Trung ương, dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao với các lực lượng trong và ngoài ngành trên địa bàn tỉnh và Công an các tỉnh bạn. Qua đó, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý chí phấn đấu trong cán bộ, hội viên phụ nữ, đồng thời tạo ra khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, hội viên, thúc đẩy hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mặt khác, luôn tạo điều kiện để chị em thu xếp công việc hợp lý để tham gia theo học các lớp đào tạo trong và ngoài ngành.  

Phụ nữ Công an tỉnh mỗi người một lĩnh vực, luôn trăn trở với nhiệm vụ được giao và ai cũng thầm khát khao được cống hiến cho xã hội. Ai cũng biết, trinh sát hình sự, ma túy, kinh tế… tất cả đều thuộc lĩnh vực vốn không phải sở trường của phái đẹp. Nhưng thực tế, không ít nữ trinh sát đã trưởng thành từ chính môi trường này và họ là những người giải mã thành công nhiều vụ án như trung tá Đặng Thị Nghiệp, trung úy Võ Thị Thu Hòa (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ);  trung uý Võ Thị Thanh Nga (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý)… Họ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được công nhận là chiến sĩ thi đua. Tuy không lăn lộn, quyết liệt bằng các đồng nghiệp khác, nhưng thượng úy Lê Thị Tuyết Nhung (Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội) luôn đổi mới, cải tiến trong công tác cấp phát chứng minh nhân dân, tạo thuận lợi cho người dân.

Với những nữ cán bộ, chiến sĩ công tác trong các lĩnh vực nghiệp vụ của lực lượng Công an, công việc hằng ngày quả là một áp lực đối với cuộc sống gia đình. Những chuyến công tác dài ngày, những lần đối mặt với bọn tội phạm đã khiến những người vợ, người mẹ trong gia đình ấy không khỏi băn khoăn, lo lắng. Nhưng vượt lên tất cả là sự thầm lặng tận tụy hết mình trong trọng trách ra sức giữ gìn bình yên cuộc sống cho nhân dân.


THANH VIỆT
 


.