Kỷ năm 77 năm ngày thành lập LL Dân quân tự vệ 28/3/1935 – 28/3/2012:
Lấp lánh “sao vuông”

10:03, 28/03/2012
.

(QNĐT)- Kế thừa và phát huy truyền thống đánh giặc giữ nước của “vũ trang công nông”, lực lượng dân quân tự vệ ở huyện đảo Lý Sơn luôn sát cánh bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Tinh thần, tình cảm, trách nhiệm vì nhân dân của những người chiến sĩ “súng trên vai sao vuông đầu mũ” ấy như những ánh sao lấp lánh giữa trùng khơi…

TIN LIÊN QUAN

    
* “Bức tường sắt” bảo vệ đảo

Đảo Lý Sơn hiện có 3 tiểu đội dân quân thường trực: Tiểu đội xã An Vĩnh, tiểu đội xã An Hải và tiểu đội xã An Bình – đảo Bé. Đây là huyện duy nhất trong tỉnh tổ chức lực lượng dân quân tự vệ thường trực trên địa bàn tất cả các xã. Với sự quan tâm của các cấp ủy, cơ quan quân sự địa phương, lực lượng “sao vuông” huyện đảo ngày càng có bước phát triển.

dân quân
Chiến sĩ dân quân tự vệ thường trực xã An Bình - đảo Bé tuần tra bảo vệ vùng biển đảo quê hương.


Ở huyện đảo, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, huấn luyện quân sự cho lực lượng dân quân nhiều năm nay đã bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”.

Nhiệm vụ chủ yếu của những chiến sĩ “sao vuông” chủ yếu tập trung phối hợp với lực lượng công an giữ gìn an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, xung kích trong sản xuất và phòng chống thiên tai, lũ lụt, vận động quần chúng nhân dân thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Từ những việc làm thiết thực, tận tâm, lực lượng dân quân tự vệ huyện đảo đã xây dựng được lòng tin trong cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa phương, xứng đáng với truyền thống “lực lượng vô địch, một bức tường sắt của Tổ quốc” mà Bác Hồ đã khen ngợi…

    Chúng tôi đã có dịp vượt biển đến thăm tiểu đội dân quân tự vệ thường trực xã đảo An Bình – đảo Bé nằm chơi vơi giữa biển khơi. Tiểu đội trưởng Lê Văn Lợi cùng các anh em dân quân đang làm nhiệm vụ giúp người dân vận chuyển hàng hóa từ cảng về nhà. Mồ hôi nhễ nhại trên sắc áo xanh của các anh. Đó là công việc thường nhật của những chiến sĩ dân quân tự vệ đảo Bé.

 Bữa cơm trưa của tiểu đội được tổ chức ngay tại trụ sở làm việc của lực lượng nằm tận cuối đảo. Hôm nay “anh nuôi” Nguyễn Văn Nhi – anh cả của tiểu đội đãi “cả nhà” món cá tươi vừa kéo dưới biển lên. Chỉ cá và những quả cà pháo trồng quanh vườn nhưng tiếng cười quanh mâm cơm giòn tan còn hơn cả những quả cà pháo. Buông đũa, tiểu đội trưởng Lê Văn Lợi đã triển khai công việc cho anh em. “Chiều nay, cả tiểu đội sẽ giúp gia đình bác Thinh sửa lại nhà ở” – tiểu đội trưởng Lợi nói như ra lệnh.

Ở đảo Bé hễ khi biển động là đảo bị cô lập, tàu thuyền không ra vào được. Nhiều lúc trời làm gió, cả tháng cán bộ từ đảo Lớn không thể sang đảo Bé công tác. Toàn bộ công việc của địa phương miễn là không liên quan đến giấy tờ thủ tục “ký chú” đều được lực lượng dân quân tự vệ thường trực đảm trách. Bởi thế 500 nhân khẩu, với gần 100 hộ dân ở hòn đảo xa xôi này luôn vững tâm.

Không từ nan việc gì khi dân cần giúp đỡ, những chiến sĩ “sao vuông” đảo Bé luôn được nhân dân tin tưởng, yêu quý như chính người thân trong gia đình. Cả đảo ai cũng biết tên, nhớ mặt từng chiến sĩ. Dù điều kiện sinh hoạt luôn phải đối mặt với khó khăn, thiếu nước sinh hoạt, nhưng trong khuôn viên doanh trại lực lượng dân quân tự vệ, màu xanh của cây trái vẫn phủ kín.

* Vững một niềm tin

Đảo Lý Sơn – đảo tiền tiêu của Tổ quốc, quê hương của những đội hùng binh Hoàng Sa nhiều năm qua luôn vững vàng vượt sóng đi lên có phần đóng góp lớn của lực lượng dân quân tự vệ.

Nhiều năm qua, lực lượng dân quân tự vệ Lý Sơn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đạt thành tích cao trong các hội thi, hội thao do cấp trên tổ chức. Mỗi chiến sĩ “sao vuông” đất đảo đều tự hào và ý thức rõ nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ thành quả cách mạng.

Lực lượng dân quân tự vệ huyện Lý Sơn còn phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ chương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao trách nhiệm trong bảo vệ thôn xóm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Những chiến sĩ |sao vuông” còn là lực lượng nòng cốt trong công tác vận động các ban ngành, đoàn thể, những người có điều kiện kinh tế giúp đỡ những gia đình khó khăn, giúp dân làm đường, sửa chữa nhà.

Ngoài vai trò nòng cốt trong việc xây dựng địa phương vững mạnh về quốc phòng, lực lượng dân quân tự vệ Lý luôn tích cực phối hợp thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Nổi bật là trong đợt tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân 3 cấp diễn ra vào tháng 5/2011, lực lượng dân quân tự vệ đã đóng góp lớn vào thành công chung của các hoạt động này. Trong các đợt tuyển quân, lực lượng đều phân công dân quân thường trực đến các gia đình có con em nhập ngũ động viên, tuyên truyền, giúp con em và các gia đình hiểu và chấp hành tốt Luật Nghĩa vụ quân sự.

Thượng tá Nguyễn Thành Định – Chính trị viên Cơ quan quân sự huyện Lý Sơn cho biết: Những việc làm thiết thực của lực lượng dân quân tự vệ đã giúp cấp ủy, chính quyền huyện đảo hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng. Đồng thời tạo được dấu ấn tốt đẹp, tô thắm hình ảnh chiến sĩ “sao vuông” trong lòng nhân dân.


THANH NHỊ
 


.