Hướng về bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

09:03, 02/03/2012
.

(QNg)- Ngày 3 tháng 3 hàng năm được quy định là "Ngày biên phòng toàn dân". "Ngày biên phòng toàn dân" giờ đây đã thực sự trở thành những hoạt động văn hóa thường niên để động viên mọi tầng lớp nhân dân hướng về chủ quyền biển, đảo thân yêu của Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN


KHƠI DẬY Ý THỨC CHỦ QUYỀN

Ngày 22/2/1989, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã quyết định lấy ngày 3 tháng 3 hàng năm là "Ngày Biên phòng toàn dân". Mục đích huy động sức mạnh của mọi tầng lớp nhân dân và của cả hệ thống chính trị vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Bộ đội Biên phòng tuần tra bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Bộ đội Biên phòng tuần tra bảo vệ chủ quyền biển đảo.


Theo Nghị định số 140/2004 NĐ-CP của Chính phủ ngày 25/6/2004 đã hướng dẫn chi tiết việc thực hiện Luật Biên giới quốc gia, trong đó đề cập rõ: "Giáo dục ý thức pháp luật về biên giới quốc gia, tôn trọng biên giới, chủ quyền lãnh thổ, tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành... cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, chính quyền và nhân dân khu vực biên giới trong xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, khu vực biên giới".

Những năm qua, Ngày Biên phòng toàn dân đã trở thành dấu mốc để nhắc nhở mọi tầng lớp nhân dân, các ban ngành đoàn thể cùng hướng vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Gần đây, những sự kiện xảy ra trên Biển Đông, vấn đề bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo đứng trước thách thức mới. Chính vì vậy, ngày biên phòng cũng chính là dịp khơi dậy tinh thần dân tộc, đoàn kết, hướng về chủ quyền biển, đảo thân yêu.

Trong năm qua, các cơ quan báo chí, doanh nghiệp và Bộ đội Biên phòng luôn song hành với các chương trình: "góp đá xây Trường Sa, tiếp sức cho ngư dân bám biển, xây nhà nhân ái cho ngư dân, tủ thuốc cho ngư dân, tuổi trẻ hướng về biên giới biển, đảo".

Đặc biệt là chương trình xây dựng mái ấm nơi biên giới hải đảo, do Bộ đội Biên phòng phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thực hiện. 72 ngôi nhà, 2 công trình dân sinh do Bộ đội Biên phòng phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh xây dựng. Những ngôi nhà mọc lên trên địa bàn biển, đảo, nói lên lòng tri ân của người chiến sĩ biên phòng với nhân dân đã cưu mang, giúp đỡ các chiến sĩ mấy chục năm qua. Thế trận lòng dân ngày càng được củng cố vững chắc.

TOÀN DÂN HƯỚNG VỀ BIỂN ĐẢO

Cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về biên giới quốc gia" được phát động từ cuối năm 2011 vừa được Ban tổ chức tổng kết và trao giải. Qua cuộc thi là dịp để mọi người thể hiện tình cảm và trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Qua cuộc thi này đã góp phần tuyên truyền về ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo còn được nhiều cơ quan, đoàn thể trong tỉnh hưởng ứng và thực hiện thông qua các loại hình nghệ thuật. Ngày âm nhạc Việt Nam năm 2011 tại Quảng Ngãi có chủ đề "biển đảo nghìn trùng Tổ quốc ta", Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức ngày thơ có chủ đề "Trường Lũy biển Đông", Tỉnh đoàn Quảng Ngãi lần đầu tiên phối hợp tổ chức tuyên truyền cho hơn 500 học sinh các trường trung học phổ thông về tình hình biển, đảo... Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh soạn thảo và đưa nội dung giáo dục về biển đảo vào trường học.

Có mặt trên con tàu từ cửa biển Mỹ Á lao ra khơi, ngư dân Lê Thanh Chiến, người đã từng nhiều năm lăn lộn trên biển tâm sự: "Ở vùng biển này, ban đêm nếu có tàu nào xâm phạm thì khó có thể lọt qua mắt ngư dân được". 5 năm thực hiện nghĩa vụ quốc tế tại đất nước Campuchia, cái chất của người lính mấy chục năm rồi vẫn chảy trong lòng anh. Những năm tháng ra biển khơi, anh Chiến luôn theo dõi mọi tình hình trên biển để thông tin cho đất liền. Họ chính là tai mắt biên phòng luôn thao thức trên biển đêm.

Một đêm theo các ngư dân ra biển, qua những cuộc điện đàm giữa các thuyền trưởng trên biển thì mới hiểu, họ luôn luôn giữ mối liên hệ với nhau. Biển rộng mênh mông, nhưng trên tàu, các ngư dân đều quan sát và dễ dàng phân biệt được ánh đèn từ các loại tàu nhấp nháy trên mặt biển đen ngòm.

Việt Nam là đất nước có ba phần tư là biển, Ngày Biên phòng toàn dân trong những năm qua đã đi vào tâm tư, tình cảm của mọi người. Tình cảm đó luôn gắn với bóng dáng chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.   


   Lê Văn Chương
 


.