Đảm bảo an toàn cho đường dây 500kV

02:03, 26/03/2012
.

(QNg)- Đường dây 500 kV mạch 2 đi qua  tỉnh ta dài trên 90 km, qua 18 xã của 5 huyện Ba Tơ, Sơn Hà, Sơn Tịnh, Trà Bồng và Bình Sơn. Đây là dự án điều tiết, chuyển tải điện năng từ Nam ra Bắc, có tầm quan trọng đặc biệt đối với nền kinh tế quốc dân, vốn đầu tư lớn, được trải dài ở các xã miền núi, phức tạp về địa hình cũng như an ninh, trật tự, lợi dụng sự khó khăn trong quản lý tuần tra, kiểm soát kẻ gian trộm cắp, phá hủy các thiết bị điện.

Xác định đây là công trình quan trọng nên Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh) và Truyền tải điện Quảng Ngãi ký kết quy chế phối hợp để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho mạng lưới điện, đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế của đất nước. Ông Nguyễn Duy Dũng - Giám đốc Truyền tải điện Quảng Ngãi cho biết: Công tác tuyên truyền vận động nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số nơi có đường dây 500kV đi qua bản, làng được chú trọng.

Cán bộ, nhân viên Truyền tải điện Quảng Ngãi phối hợp với lực lượng Công an kiểm tra an toàn tuyến đường dây 500 kV đi qua địa bàn xã Ba Vì (Ba Tơ).
Cán bộ, nhân viên Truyền tải điện Quảng Ngãi phối hợp với lực lượng Công an kiểm tra an toàn tuyến đường dây 500 kV đi qua địa bàn xã Ba Vì (Ba Tơ).



Thời gian qua, hai lực lượng đã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được 200 đợt, với hàng ngàn lượt người tham gia để tuyên truyền việc bảo vệ các công trình điện theo Nghị định 106/NĐ-CP của Chính phủ; trong đó chú trọng việc cấm tháo gỡ hoặc trèo, trộm cắp, ném đá gây hư hỏng các bộ phận của công trình lưới điện; trồng cây vi phạm khoảng cách an toàn. Mặt khác, Truyền tải điện Quảng Ngãi thông qua các hoạt động xã hội từ thiện đã hỗ trợ bắt điện thắp sáng, tặng quà cho đồng bào các dân tộc, tranh thủ sự đồng thuận hỗ trợ của đồng bào trong việc bảo vệ an toàn đường dây đồng thời tạo sự gắn kết chung tay bảo vệ đường dây 500 kV.   

Định kỳ, Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh) và Truyền tải điện Quảng Ngãi thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình hoạt động của bọn tội phạm và các thế lực thù địch; tổ chức kiểm tra định kỳ, nắm chắc tình hình công tác vận hành, lắp đặt và bảo đảm an toàn tuyến đường dây. Qua công tác tuần tra kiểm soát đã kịp thời ngăn chặn không để xảy ra mất cắp, hư hỏng các thiết bị trên đường dây cũng như không có vụ việc xảy ra các vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Truyền tải điện Quảng Ngãi đã thành lập 13 chốt bảo vệ với sự tham gia của người dân địa phương, có ký kết hợp đồng nên có trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn cho đường dây.

Do có sự phối hợp trong công tác bảo vệ nên lực lượng bảo vệ an toàn đường dây đã phát hiện một số người dân ở xã Sơn Hạ (Sơn Hà) đã trồng lúa sát chân trụ chốt C31 và trộm bu-long tại chốt C32, hay một số trẻ em chăn trâu đã trèo lên vị trí cột mốc 376 ở xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) để bắt chim, cơ quan chức năng đã xử lý kịp thời, không để gây ảnh hưởng đến sự vận hành của đường dây. Hay vụ trộm 419 mét dây đồng tại Trạm biến áp 500 Kv thuộc địa phận xã Bình Nguyên (Bình Sơn) cũng đã được điều tra làm rõ.

Ông Nguyễn Duy Dũng - Giám đốc Truyền tải điện Quảng Ngãi cho biết: Thời gian đến, Truyền tải điện Quảng Ngãi sẽ tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh), Công an các huyện và chính quyền các địa phương có đường dây đi qua thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động để nhân dân cùng tích cực tham gia bảo vệ, đảm bảo an toàn cho sự quản lý, vận hành, hạn chế việc xâm phạm đến đường dây, góp phần ổn định hành lang an toàn lưới điện.


       Bài, ảnh: VĂN TRA

 


.