Đảm bảo An toàn giao thông trong dịp Tết

10:01, 19/01/2012
.

(QNĐT)- Hằng năm, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng một cách đột biến so với ngày thường, chính vì vậy tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cũng trở nên phức tạp. Năm 2012, được Chính phủ chọn là năm ATGT. Vì vậy, công tác đảm bảo TTATGT, trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán được đặt lên hàng đầu.

TIN LIÊN QUAN


Quyết liệt ngay từ đầu

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết nguyên đán, đây cũng chính là thời điểm mà người và phương tiện tham gia giao thông đông nhất. Trên tuyến quốc lộ, mật độ phương tiện lưu thông cũng nhiều gấp đôi so với ngày thường. Cùng với đó những dòng người về quê ăn Tết và người đi mua sắm Tết đã khiến cho mật độ giao thông trở nên dày đặc.
 
Ông Đặng Văn Minh-Giám đốc Sở GTVT, kiêm Phó trưởng Ban ATGT Quảng Ngãi cho biết, năm 2012 này, tháng đầu tiên của năm ATGT cũng là dịp đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn. Đây là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Chính vì vậy, việc triển khai đảm bảo ATGT trong dịp Tết Nguyên đán là bước khởi đầu trong năm ATGT quốc gia, đồng thời qua đây chấn chỉnh lại tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.  

Công an Thành phố Quảng Ngãi làm lễ ra quân đảm bảo TTATGT trong dịp Tết
Công an Thành phố Quảng Ngãi làm lễ ra quân đảm bảo TTATGT trong dịp Tết.


Để đảm bảo một cái Tết an toàn, không tai nạn giao thông, đồng thời tạo những chuyển biến tích cực trong việc thực hiện năm ATGT. Ban ATGT tỉnh đã triển khai ngay các biện pháp cấp bách nhằm hạn chế thấp nhất TNGT có thể xảy ra trong dịp trước, trong và sau Tết.

Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu các đơn vị phối hợp như Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải huy động tối đa lực lượng, tăng cường công tác tuyên truyền, bố trí lực lượng mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, tập trung  xử lý những lỗi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn như: Sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện, xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, chở quá khổ, quá tải, lạng lách đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu, chống người thi hành công vụ…

Thượng tá Huỳnh Ngọc Phương-Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an Quảng Ngãi cho biết: Để đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết, cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ triển khai đồng bộ các biện pháp tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của ô tô khách.

Trong đó, tập trung các tuyến trọng điểm như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 24, 24B; các địa bàn có đầu mối giao thông quan trọng và tình hình TTATGT phức tạp dọc tuyến Quốc lộ 1A và Khu kinh tế Dung Quất. Đặc biệt, tập trung xử lý tình trạng xe khách chở quá số người quy định, quá khổ, quá tải, không bảo đảm an toàn kỹ thuật.

CSGt xử lý những phương tiện xe máy vi phạm Luật giao thông đường bộ
Lực lượng CSGT xử lý những phương tiện xe máy vi phạm Luật giao thông đường bộ

Cùng với cảnh sát giao thông thì thanh tra giao thông cũng triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm giao thông. Ông Huỳnh Ngà-Chánh thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, ngay trong đầu tháng 1, lực lượng thanh tra giao thông đã huy động toàn bộ lực lượng để ra quân tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kinh doanh vận tải và TTATGT như đón trả khách không đúng quy định; không có sổ nhật trình chạy xe, xe hoạt động vận tải không đúng tuyến; các hành vi dồn, ép khách, chở quá số người quy định; đặc biệt là xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, quá niên hạn sử dụng. Ngoài ra, thanh tra giao thông cũng tuần tra, xác định và kiến nghị xử lý ngay những bất cập của kết cấu hạ tầng, rà soát lại hệ thống cọc tiêu, biển báo để bổ sung, thay thế đầy đủ, an toàn….

Nâng cao ý thức cho người dân

Những năm gần đây, tình trạng TNGT đã dấy lên hồi chuông báo động. Số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngày càng nhiều, đã cướp đi bao sinh mạng của người dân, làm tàn phế suốt đời không biết bao người, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cũng như tinh thần cho nhiều gia đình và cả xã hội.

Theo số liệu thống kê của Ban ATGT Quảng Ngãi, trong năm 2011 toàn tỉnh đã xảy ra 169 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 170 người, bị thương 122 người, riêng TNGT đường sắt xảy ra 6 vụ (tăng 4 vụ so với cùng kỳ) làm 6 người chết.  Điều đáng nói, hầu hết các vụ tai nạn giao thông xảy ra đều do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế.

Tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh của người dân. Vì vậy mỗi người dân cần nâng ý thức nghiêm túc chấm hành Luật
Tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh của người dân. Vì vậy mỗi người dân cần nâng ý thức nghiêm túc chấm hành Luật giao thông.

Để phòng ngừa và hạn chế tối đa tình trạng gia tăng tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới thì không thể không nói  tới vấn đề nâng cao ý thức và tâm lý phòng ngừa của mỗi người dân, nhất là trong năm nay, thời gian nghỉ Tết tương đối dài.

Theo ông Đặng Văn Minh-Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh thì hiện nay, trong điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông của chúng ta còn yếu kém, chưa đồng bộ, muốn giảm thiểu tai nạn giao thông, nhất là trong dịp nghỉ lễ, Tết thì vấn đề quyết định nhất là phải từ ý thức chấp hành luật giao thông và đạo đức của người điều khiển phương tiện, người kinh doanh giao thông vận tải và người tham gia giao thông.

Cùng với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, kiểm tra thực hiện luật giao thông cũng rất cần thiết nêu cao văn hóa, đạo đức kinh doanh của các chủ doanh nghiệp vận tải và người lái xe. Nếu các chủ doanh nghiệp không vì lợi ích trước mắt mà sử dụng các phương tiện không bảo đảm an toàn; lái xe và người tham gia giao thông nghiêm túc chấp hành Luật giao thông đường bộ thì tai nạn giao thông sẽ được hạn chế, người dân sẽ được đón một cái Tết vui tươi, an toàn.

 

Bài, ảnh: M.Toàn

 


.