Sinh nhật thắm tình đồng đội

09:11, 24/11/2011
.

(QNg)- Có lẽ, không ở cơ quan hay đơn vị nào lại tổ chức những buổi sinh nhật tập thể cho gần cả trăm người như các đơn vị quân đội. Sinh nhật chỉ có hoa, bánh kẹo và tiếng hát nhưng đã trở thành đêm sinh nhật khó quên trong đời mỗi chiến sĩ. Những buổi "Sinh nhật đồng đội" là nguồn động lực tinh thần to lớn để mỗi chiến sĩ phấn đấu không ngừng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Tối mùa đông, trời se lạnh, nhưng những nụ cười ấm áp của gần 200 chiến sĩ vẫn ngập tràn "sân khấu" của Trung đoàn 887 (đóng tại Nghĩa Hành). Buổi "Sinh nhật đồng đội" được tổ chức cho 35 cán bộ, chiến sĩ rộn ràng, nhộn nhịp với hoa và bánh ngọt đã thật sự bắt đầu...
 
Nào, chúng ta cùng hát mừng sinh nhật đồng đội!
Nào, chúng ta cùng hát mừng sinh nhật đồng đội!

Đúng là lính! Sinh nhật được tổ chức khá chu đáo, có kịch bản và người dẫn chương trình hẳn hoi. Kịch bản được chia làm 2 phần: Lễ và phần liên hoan văn nghệ. Nhắc tới sinh nhật là nhớ ngay đến bánh kem. Ở đây, chiếc bánh kem cũng trở nên đặc biệt hơn trước sự chăm chút, khéo léo của bàn tay chiến sĩ. Khi điệu nhạc sôi động vừa dứt, người dẫn chương trình giới thiệu họ tên, quê quán, sở thích của từng "nhân vật chính" thật vui và dí dỏm. Một "nghi thức" không thể thiếu: Thổi nến và cùng nhau hát vang bài ca "Chúc mừng sinh nhật". Các chiến sĩ được tổ chức sinh nhật càng cảm thấy ngập tràn hạnh phúc và cảm mến đồng đội. Những bông hoa tươi thắm, những món quà lưu niệm, những nụ cười rạng rỡ là kỷ niệm không thể nào quên của mỗi người.

Phía dưới "sân khấu" là những gương mặt chiến sĩ còn "mới toanh" đang hân hoan hướng về người dẫn chương trình. Nụ cười hạnh phúc của người được tổ chức sinh nhật và người tham gia như hòa quyện vào nhau. Chiến sĩ mới Nguyễn Nhã (Trung đội 2, quê thị trấn Sơn Tịnh) xúc động nói: "Đây có lẽ là lần sinh nhật vui nhất, đáng nhớ nhất, bởi đồng đội đã tặng em rất nhiều "món quà tinh thần"...". Với bộ đội, nhất là chiến sĩ mới không chỉ chú trọng huấn luyện quân sự, rèn luyện kỷ luật mà còn phải xây dựng các phong trào thể thao, hoạt động văn hóa, văn nghệ, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của chiến sĩ.

Xen kẽ phần giới thiệu và tặng quà cho các chiến sĩ được mừng sinh nhật là các tiết mục văn nghệ "cây nhà lá vườn" của đơn vị, được các chiến sĩ hưởng ứng nhiệt tình. Chiến sĩ Hồ Văn Tính (trung đội 1, quê xã Trà Hiệp, Trà Bồng) hạnh phúc bày tỏ: "Ở quê, tôi chưa bao giờ biết đến ngày sinh nhật của mình, khi vào quân đội, được tập thể tổ chức sinh nhật, tôi rất cảm động". Các chiến sĩ kể cho nhau nghe những ký ức, kỷ niệm sinh nhật trong đời mình; thể hiện những bài hát vui tươi về tình yêu đôi lứa, về tình đồng đội, đồng chí. Bao khó khăn vất vả trên những khuôn mặt rạm nắng của những buổi huấn luyện trên thao trường đầy nắng gió đã được thay thế bằng những khuôn mặt rạng ngời, vui vẻ và đầy ắp những nụ cười khi họ thể hiện ca khúc về hình ảnh người lính đầy hồn nhiên, yêu đời.

Thượng tá Bùi Tá Tuân- Phó Chủ nhiệm Chính trị (Bộ CHQS tỉnh), cho biết: Việc tổ chức sinh nhật tập thể đã trở thành nền nếp ở các đơn vị quân sự. Hoạt động này tạo cho chiến sĩ cảm nhận được không khí ấm áp, tươi vui như trong chính ngôi nhà của mình, góp phần giáo dục nhận thức đúng đắn về môi trường quân đội, giúp họ loại bỏ suy nghĩ cho rằng, vào quân đội chỉ là "nếm mùi gian khổ".

Các buổi "Sinh nhật đồng đội" được tổ chức giúp các chiến sĩ được sinh hoạt tập thể, giao lưu văn nghệ, nhằm tạo điều kiện cho chiến sĩ cũ và chiến sĩ mới làm quen và hòa nhập với môi trường mới nhanh chóng. Có thể các món quà sinh nhật không đắt tiền, nhưng lại mang ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần, bởi nó chứa đựng tình cảm yêu thương và sự quan tâm đặt biệt của đồng chí, đồng đội, đơn vị. Trong ngôi nhà chung đó, mỗi người luôn ý thức được rằng, phải ra sức học tập, rèn luyện để trở thành người quân nhân gương mẫu.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

.