Kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống lực lượng CSGT đường thủy (20/11/1961 - 20/11/2011):
Vì bình yên sông nước

10:11, 20/11/2011
.

(QNg)- Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (CSGTĐT) Công an tỉnh luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự, chủ động phát hiện, phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm trên truyến giao thông đường thủy, góp phần đưa hoạt động giao thông trên tuyến đường thủy nội địa đi vào nền nếp.

Ngay sau ngày thành lập (1/11/2002), cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGTĐT Quảng Ngãi đã nỗ lực vượt qua khó khăn, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên các tuyến đường thủy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Ngày đầu thành lập, biên chế đơn vị chỉ 12 người, trong khi đó, tình hình TTATGT đường thủy rất phức tạp. Đa phần đối tượng hoạt động trên sông, biển thiếu hiểu biết về Luật Giao thông đường thủy nội địa. Nhiều tàu, thuyền không đăng ký, đăng kiểm. Người lái phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn.
 
Cảnh sát giao thông đường thủy Quảng Ngãi tuần tra cảng Sa Kỳ.
Cảnh sát giao thông đường thủy Quảng Ngãi tuần tra cảng Sa Kỳ.
Trước tình hình đó, cán bộ, chiến sĩ của Phòng đã chủ động phối hợp với các ngành tổ chức phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy, với nhiều hình thức phong phú. Trong đó, cán bộ chiến sĩ của Phòng thực hiện chính sách "mưa dầm thấm lâu", bằng việc mang cái lợi, cái hại ra phân tích, tuyên truyền cho bà con để dần dần làm thay đổi cách nghĩ của họ về việc chấp hành TTATGT đường thủy và các quy định về bảo vệ người, tài sản khi tàu đi đánh bắt xa bờ...

9 năm qua, lực lượng CSĐT Quảng Ngãi đã củng cố xây dựng lực lượng và từng bước trưởng thành, làm tốt chức năng tham mưu cho các cấp trong quản lý Nhà nước về đường thủy nội địa, đảm bảo TTATGT-TTXH trên sông nước và địa bàn thủy nội địa. Trong đó cán bộ, chiến sĩ đã tổ chức 720 lần tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy, phát trên 10 ngàn tờ rơi và lập hàng ngàn bản cam kết chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa. Tổ chức trên 5.000 ca tuần tra, kiểm soát, với 15.000 lượt CBCS tham gia; tổ chức kiểm tra hàng trăm lượt đò ngang, đò dọc, qua đó đã chấn chỉnh kịp thời những bến đò và người lái đò vi phạm, cũng như không đảm bảo an toàn, không có chứng chỉ, bằng cấp chuyên môn theo quy định...

Qua đó phát hiện 4.920 trường hợp vi phạm, cảnh cáo giáo dục 1.730 trường hợp, phạt tiền 3.190 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 500 triệu đồng. Ngoài ra, Phòng phối hợp với Công an các huyện, xã tiến hành điều tra cơ bản 4 âu neo đậu tàu, thuyền, 2 tuyến đường thủy, 9 địa bàn trọng điểm, đưa vào diện sưu tra 20 đối tượng khác... Kết quả bắt 1 vụ vận chuyển thuốc nổ trái phép, 1 vụ khai thác san hô trái phép; kiểm tra 75 điểm khai thác cát, sỏi lòng sông, qua đó xử phạt và thu nộp ngân sách 103 triệu đồng...

Có được những thành quả trên, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGTĐT đã dựa vào dân, luôn đề cao cảnh giác, thường xuyên tuần tra kiểm soát, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm. Kiên quyết xửû lý nghiêm những phương tiện lưu thông không đảm bảo an toàn. Ngoài ra, Phòng luôn đưa ra kế hoạch, phương án cụ thể phòng chống bão, lũ, thường xuyên kiểm tra nhắc nhở các chủ tàu thuyền tại các bến bãi, bến đò ngang thực hiện tốt các quy định an toàn đường thủy. Những kết quả trên đã góp phần giữ vững ANTT, kiềm chế tai nạn giao thông đường thủy, hạn chế các vụ TNGT nghiêm trọng. Với những nỗ lực trên, lực lượng CSĐT Quảng Ngãi đã được Nhà nước tặng thưởng 4 Huân chương các loại, 15 Bằng khen của Chính phủ và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành về thành tích đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa.

Hiện tại Phòng CSGTĐT Quảng Ngãi vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: Cán bộ, chiến sĩ của Phòng ít, phải quản lý hơn 130 km đường sông, đường thủy ven biển, 4 cửa sông, 2 cảng biển và lượng tàu, thuyền trên 5.500 chiếc; các công cụ hỗ trợ vẫn còn hạn chế, trong khi đó các đối tượng phạm tội hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Tình trạng người dân làm hồ nuôi trồng thủy hải sản, xây nhà trái phép, khai thác cát bừa bãi..., làm thay đổi dòng chảy, tạo nên nhiều bất cập trong công tác giữ gìn TTATGT đường thủy.

Bài, ảnh: Bá Sơn

.