"Giảm 1 hộ nghèo"

12:11, 14/11/2011
.

(QNg)- Phong trào "giảm 1 hộ nghèo" được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát động từ đầu năm 2011. Bằng cách làm sát thực cộng với tinh thần trách nhiệm cao, những người lính Cụ Hồ đã tạo dựng điểm tựa giúp người nghèo vươn lên, từng bước cải thiện cuộc sống...

* Món quà ý nghĩa

Gia đình anh Nguyễn Đình Vũ ở thôn Vĩnh Tuy, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) thật vui mỗi khi đón đoàn cán bộ, chiến sĩ Cơ quan Quân sự huyện Sơn Tịnh đến thăm. Với anh Vũ, các chiến sĩ bộ đội ấy từ lâu đã trở thành những người anh em thân thiết trong gia đình. Bởi, nhờ sự quan tâm giúp đỡ tận tình của các cán bộ, chiến sĩ Cơ quan quân sự huyện Sơn Tịnh mà anh Vũ đã có việc làm ổn định, có thu nhập, lo cuộc sống hàng ngày, nuôi con ăn học...
 
Bộ đội Sơn Tịnh thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện hướng dẫn vợ chồng anh Nguyễn Đình Vũ (thôn Vĩnh Tuy - Tịnh Hiệp) cách thức làm ăn thoát nghèo.
Bộ đội Sơn Tịnh thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện hướng dẫn vợ chồng anh Nguyễn Đình Vũ (thôn Vĩnh Tuy - Tịnh Hiệp) cách thức làm ăn thoát nghèo.

Hộ anh Nguyễn Đình Vũ nghèo nhất nhì xã Tịnh Hiệp. Vợ chồng anh chăm chỉ làm lụng, nhưng ruộng đất ít, lại không có tiền để phát triển nghề phụ nên cái nghèo cứ đeo bám mãi. Năm 2011, vợ chồng anh được bình xét, chọn thực hiện mô hình "giảm 1 hộ nghèo" của Cơ quan quân sự huyện Sơn Tịnh và được hỗ trợ 30.000.000 đồng mua máy băm đất để có phương tiện làm ăn. Mùa vụ năm 2011 vừa qua, anh Vũ đã sử dụng chiếc máy băm này để  băm thuê, chuẩn bị đồng ruộng cho bà con trong thôn xóm. Giá tiền công 80.000 đồng/sào, anh Vũ băm được 300 sào, thu về 24.000.000 đồng. Số tiền ấy dù làm ra bằng chính sức lao động của mình, nhưng anh Vũ bảo: "Không có chiếc máy băm của bộ đội tặng thì tôi chẳng có được khoản thu nhập cao như thế trong một thời gian ngắn. Với tôi, cái máy ấy chính là món quà lớn, thiết thực giúp gia đình tôi vươn lên sớm thoát khỏi cảnh nghèo".

* Sâu sát, trách nhiệm

Giúp vốn làm ăn ban đầu cho hộ nghèo đã được các cấp chính quyền, Mặt trận trong tỉnh thực hiện từ nhiều năm nay. Thế nhưng, mô hình "Giảm 1 hộ nghèo" của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đạt nhiều kết quả hơn bởi sự sâu sát, trách nhiệm, tình cảm thực sự dành cho người nghèo của những người lính Cụ Hồ. Mặc dù mô hình này mới triển khai thí điểm trong năm 2011 với 5 hộ gia đình nghèo ở các huyện Lý Sơn, Trà Bồng, Minh Long, Ba Tơ, Sơn Tịnh được giúp đỡ, nhưng hiện tại cả 5 gia đình ấy đã thực sự có cơ sở vững chắc để thoát nghèo.

Ở huyện Ba Tơ, cơ quan quân sự huyện chọn hộ bà Phạm Thị Ía, người H’rê thôn Làng Tương, xã Ba Điền để giúp đỡ. Sau khi tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và hoàn cảnh, điều kiện gia đình, Cơ quan Quân sự huyện Ba Tơ đã giúp bà Ía làm chuồng trại, hỗ trợ tiền mua 5 con heo giống về nuôi; đồng thời giúp đỡ về kỹ thuật chăm sóc, vệ sinh chuồng trại. Đến nay bà Ía đã xuất bán 2 lứa, mỗi lứa thu lợi hơn 5 triệu đồng. Bên cạnh đó, cơ quan quân sự huyện còn giúp bà Ía ngày công, cây giống trồng 4 ha keo, 2 ha mây và gần 1,5 ha mì. Đến nay mì đã cho thu hoạch; còn keo và mây đang phát triển tốt.

Tại huyện Minh Long, gia đình ông Đinh Văn Được ở thôn Diên Sơn, xã Long Sơn đã được chọn thực hiện mô hình "giảm 1 hộ nghèo". Ông Được đã được cơ quan quân sự huyện hỗ trợ 14 triệu đồng mua 2 con bò; giúp công cải tạo trồng 1 ha mì, 1 ha keo lai. Với huyện Lý Sơn, cơ quan quân sự huyện giúp ông Trần Huệ, ở đội 4, thôn Đông, xã An Hải vay không tính lãi 40 triệu đồng để nâng công suất tàu đánh cá; giúp 15 ngày công cải tạo đất trồng 3 sào hành tỏi, tặng đồ dùng học tập, gạo ăn giúp 3 người con của ông Huệ có điều kiện đến trường... Ở Trà Bồng, bằng cách hỗ trợ vốn, kỹ thuật chăn nuôi bò, cơ quan quân sự huyện giúp hộ ông Hồ Văn Tiến ở thôn Trung, xã Trà Sơn chăn nuôi, trồng keo, hướng đến sản xuất bền vững, từng bước vươn lên thoát nghèo.

* Nhân rộng mô hình

Khi được Bộ Chỉ huy giao thực hiện mô hình "Giảm 1 hộ nghèo", các cơ quan quân sự huyện đã phối hợp với địa phương bình xét chọn hộ để thực hiện. Với tiêu chí chọn hộ nghèo có sức lao động, nhưng không có vốn, thiếu kinh nghiệm và năng lực sản xuất, từ đó các cơ quan quân sự huyện chọn cách giúp đỡ sát tình hình thực tế, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng vươn lên xoá nghèo, đổi đời của những hộ nghèo. Mỗi cách giúp thoát nghèo đều để lại dấu ấn tình cảm sâu đậm dành cho người nghèo.

Trao đổi vấn đề này, đại tá Võ Văn Hưng - Chính uỷ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: "Trong thời gian tới, Bộ Chỉ huy sẽ nhân rộng mô hình này ở tất cả các huyện, thành phố. Thông qua việc giúp đỡ hộ nghèo, các cán bộ, chiến sĩ sẽ có điều kiện rèn luyện đạo đức, thực hiện công tác dân vận khéo, xây dựng thế trận lòng dân ngày càng tốt đẹp, vững chắc".

       Bài, ảnh: THANH NHỊ

.