,
Cập nhật lúc 08:08, Sunday, 20/11/2011

CSGT Quảng Ngãi: Quanh năm kiểm soát, bốn mùa trên đường


Thanh Thảo
 
(QNĐT)- “Đẹp phong cách, văn hóa ứng xử cao, vững vàng chính trị, tinh thông nghiệp vụ, đoàn kết hoàn thành nhiệm vụ được giao” là mục tiêu của CSGT Quảng Ngãi. Đó là một mục tiêu lâu dài, mà muốn đạt được, thì việc xây dựng hình ảnh người CSGT là việc phải làm trước nhất. Ai cũng biết, điều đó thật không dễ.
 
 
Tôi hỏi anh Hồ Văn Thư-Phó phòng Cảnh sát giao thông Quảng Ngãi: “Nếu trên Quốc lộ 1 xảy ra một vụ tai nạn giao thông, thì bao lâu sau CSGT các anh có mặt tại hiện trường?”. Trung tá Hồ Văn Thư trả lời ngay:  “Từ 10 tới 15 phút sau chúng tôi có mặt.”
 
Lại hỏi: “Từ nước Mặn (Bình Sơn) tới đèo Bình Đê (Đức Phổ) chiều dài 98 km, các anh có bao nhiêu tổ rải ra để có mặt kịp thời như vậy?” Lại Hồ Văn Thư: “Chúng tôi có một trạm cố định tại Đức Phổ và một đội tuần tra cơ động. Nhưng do bố trí hợp lý nên sự phối hợp giữa trạm và đội tuần tra khá nhịp nhàng. Mỗi khi nhận tin báo điểm tai nạn giao thông, nhóm CSGT ở gần nhất sẽ tiếp cận hiện trường ngay để làm nhiệm vụ.”

Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kiểm tra độ cồn của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông
Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kiểm tra độ cồn của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông
 
Cảnh sát giao thông (CSGT) Quảng Ngãi, nếu tính cả biên chế của Phòng và các huyện thì chỉ khoảng ngót 200 cán bộ chiến sĩ. Với địa bàn tỉnh kéo dài theo trục quốc lộ 1, chưa kể những đường xương cá, thì việc kiểm soát giao thông suốt 24/24 giờ đòi hỏi những nỗ lực rất lớn.
 
Quốc lộ 1 bây giờ, mặt đường thì xuống cấp qua mùa mưa lũ, lưu lượng giao thông, nhất là ô tô vận tải hành khách và hàng hóa, lại luôn mấp mé quá tải. Chỉ cần một ách tắc xảy ra, thì trong khoảng nửa giờ, lượng xe ùn tắc trên quốc lộ 1 sẽ kéo dài hàng cây số. Chưa kể số lượng xe chở quá qui định, xe chạy sai qui chế an toàn giao thông, xe phóng nhanh vượt ẩu quá tốc độ, rồi lái xe nồng nặc “độ cồn” hay…ngủ gật khi đang điều khiển vô-lăng… tất cả tạo nên một bức tranh giao thông phức tạp. Bảo đảm an toàn giao thông trong điều kiện ấy thật không dễ dàng.

Quanh năm kiểm soát: 

Trong năm 2011, Phòng CSGT Quảng Ngãi đã triển khai nhiều  đợt cao điểm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó có 4 đợt tập trung cao:

-Tết Nguyên  đán, lễ hội sau Tết

-Bầu cử  Hội đồng nhân dân các cấp

-Tháng An toàn giao thông (ATGT) hàng năm

-Thời gian nhà máy lọc dầu Dung Quất tiến hành bảo dưỡng với thường xuyên có 3000 kỹ sư công nhân tham gia bảo dưỡng lưu thông hàng ngày trên đường.

Chỉ  với 4 cao điểm ấy, cộng với hàng chục đợt vận động ATGT trong năm, thì mỗi cán bộ chiến sĩ CSGT Quảng Ngãi tự nhận thức mình phải “Quanh năm kiểm soát”. Trong đó phần tự kiểm soát bản thân mình khi tiếp xúc với nhân dân, với lái xe, với các đối tượng sai phạm khi giao thông là hết sức quan trọng.
 
Tôi rất chú ý đến chi tiết này mà đại tá Hồ Quang Trung đã chỉ ra: “Trong năm 2011, xuyên qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, CSGT Quảng Ngãi đã có 101 lượt cán bộ chiến sĩ không nhận tiền hối lộ của các chủ và lái xe để bỏ qua các lỗi vi phạm của họ. Số tiền CSGT đã lập biên bản thu giữ và nộp vào ngân sách là 27.530.000đ.”
 
Tôi cười: “Số tiền chưa phải lớn, nhưng 101 lượt quân của anh không nhận hối lộ lại là con số lớn. Không phải CSGT ở tỉnh thành nào cũng có được từng ấy lượt người “nói không” với hối lộ đâu!” Anh Hồ Quang Trung khiêm tốn: “Vâng, chúng tôi cũng chỉ biết cố gắng giữ gìn hình ảnh người CSGT mà chuyện gọi là “nhạy cảm”-nhận tiền “lót tay”-là việc xảy ra hàng ngày trên đường suốt chiều dài quốc lộ 1.”

Đúng là lâu nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã có không ít những tin bài về chuyện CSGT “làm luật”. Nhưng thật đáng mừng là báo chí  chưa thấy đăng chuyện đó ở CSGT Quảng Ngãi. Kiểm soát giao thông, và tự kiểm soát mình, bấy nhiêu việc ấy nếu làm cho tốt thì đúng là “quanh năm kiểm soát”.

Bốn mùa trên đường: 

Tuần tra kiểm soát giao thông 24/24 giờ là chuyện “thường ngày ở CSGT Quảng Ngãi”. Khi lưu thông trên  đường, tôi thường gặp các chiến sĩ CSGT tỉnh nhà, lúc thì trên xe mô-tô, lúc trên xe cảnh sát, nhưng lúc nào cũng thấy họ mê mải bám đường, quan sát xung quanh, sẵn sàng vào cuộc.
 
Có một chuyện nhỏ, như chuyện đội mũ bảo hiểm, lẽ ra người dân tuân thủ bảo vệ an toàn cho mình thì CSGT cũng đỡ việc. Đằng này, nhiều khi ta gặp cảnh các cậu choai choai “đầu trần chân…ga” phóng xe phơi phới trên đường, khiến các CS rất khó xử: đuổi theo một cách riết róng thì dễ gây tai nạn cho đối tượng đang hoảng hốt bỏ chạy, còn nếu nhắm mắt bỏ qua thì những sai phạm như thế sẽ cứ tiếp diễn.
 
Tôi lại hỏi anh Hồ Văn Thư-một trung tá “bốn mùa trên đường”: “Trong những trường hợp như thế các anh xử lý thế nào?” Anh Thư nói nhỏ nhẹ: “Đúng là nếu quyết đuổi theo đối tượng vi phạm, sẽ dễ có chuyện tai nạn giao thông xảy ra cho đối tượng ấy, hoặc đối tượng sẽ gây tai nạn cho người đi đường. Gặp trường hợp này, chúng tôi chỉ đạo anh em thông tin liên lạc với các chốt để “đón lõng” và giữ đối tượng xử lý. Gặp những đối tượng “lanh chân lẹ mắt” quá, nhiều khi cũng phải… thôi. Do mình giữ an toàn giao thông, bảo vệ người dân đang lưu thông là chính, nên không thể vì vi phạm này mà để nó xảy ra tai nạn khác lớn hơn.”

Hay như  chuyện “anh hùng... núp” bắn tốc độ. Chuyện này các lái xe đều tỏ ra rất… ngại, mặc dù trong số họ, khá nhiều người đã ít nhất một lần lái xe quá tốc độ cho phép. Đại tá Hồ Quang Trung khẳng định: “Nói thật với anh, chuyện anh em CSGT chúng tôi phải hóa trang, nhiều khi phải “phục kích” để bắn tốc độ đối với những xe vi phạm, không phải chúng tôi làm như thế để “tăng thu” cho tỉnh, hay để nhận “phần trăm hoa hồng” gì đâu. Nhưng nếu không làm như thế, thì số lượng xe chạy quá tốc độ qui định sẽ ngày càng tăng. Và từ đó tai nạn giao thông sẽ xảy ra với mật độ cao hơn và tai nạn cũng sẽ nghiêm trọng hơn.”
 
Tôi hoàn toàn tán thành với anh Trung, dù chính tôi trong một vài lần đi công tác bằng xe ô tô, xe tôi đi cũng đã bị “bắn”. “Thế anh có nộp phạt không ?“ Anh Hồ Quang Trung truy tôi. “Có chứ, có chứ! Nộp ngay, nộp ngay! Mình mà không nộp, sao nói người khác được!” Tôi trả lời rất nhanh. Hú vía!  

Thứ  nhất tuyên truyền, thứ nhì xử lý:

Trong năm 2011, CSGT Quảng Ngãi đã mở hàng loạt đợt tuyên truyền về ATGT, cách thức tuyên truyền cũng khá đa dạng, và đối tượng tuyên truyền tập trung chính ở lứa tuổi học sinh học đường và thanh niên. Nào là mở hội thi “An toàn lái xe” với sự tài trợ của hãng Honda VN, tới phân công cán bộ tới tận các trường trung học trong tỉnh để phổ biến về pháp luật an toàn giao thông cho hàng nghìn học sinh, rồi tổ chức cả Hội thi tìm hiểu ATGT cho giáo viên và học sinh tiểu học Quảng Ngãi.
 
Những việc ấy cứ được thực hiện một cách đều đặn quanh năm, dù vẫn có những đợt cao điểm. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí truyền thông trong tỉnh như báo Quảng Ngãi để thường xuyên mở chuyên mục ATGT, cùng với Đài PTTH Quảng Ngãi xây dựng 06 phóng sự tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông. Đây là công việc mà đầu việc thì nhiều, nhưng kết quả lại rất “mưa dầm thấm lâu”. Thứ nhất tuyên truyền, thứ nhì mới tới xử lý, nhưng đã xử lý thì nghiêm minh, có lý có tình.
 
Vì vậy, trong năm 2011, số ca tuần tra kiểm soát tăng 152 ca so với cùng kỳ năm 2010, lập biên bản xử phạt tăng 1902 trường hợp, số tiền xử lý phạt cũng tăng 4.104.156.000đ, một số tiền rất đáng kể. “Nhưng chúng tôi chỉ muốn năm 2012, số tiền xử phạt sẽ giảm xuống, do số đối tượng vi phạm giảm đi, chứ không muốn “tăng thu” kiểu này đâu anh ạ!” Anh Hồ Quang Trung thủ thỉ.
 
Kết quả thế nào? Số vụ tai nạn giao thông năm 2011 so với năm 2010 có giảm: 173/190 vụ. Số người chết và bị thương trong năm 2011 cũng giảm so với năm 2010: 169/181, và 110/111. Bớt đi một trường hợp tử nạn hay bị thương vì tai nạn giao thông, là đỡ cho xã hội và cộng đồng biết bao điều! 

Xây dựng hình ảnh:

“Đẹp phong cách, văn hóa ứng xử cao, vững vàng chính trị, tinh thông nghiệp vụ, đoàn kết hoàn thành nhiệm vụ được giao” là mục tiêu của CSGT Quảng Ngãi. Đó là một mục tiêu lâu dài, mà muốn đạt được, thì việc xây dựng hình ảnh người CSGT là việc phải làm trước nhất. Ai cũng biết, điều đó thật không dễ.
 
Lâu nay, đó đây, hình ảnh người CSGT đã không được duy trì đúng như nó phải có trong mắt cộng đồng. Xây dựng hình ảnh, vì vậy, phải gắn liền với việc triệt tiêu những hình ảnh xấu, hình ảnh phản cảm về CSGT. Từ việc cải cách hành chính, cải cách thủ tục tiếp dân, giải quyết các công vụ cho dân, cho tới việc ứng xử với nhân dân trên đường, mỗi việc dù nhỏ của CSGT đều phải được công khai minh bạch và chịu sự kiểm soát của nhân dân. “Chúng tôi kiểm soát giao thông, giữ vững an toàn giao thông, nhưng đồng thời cũng để nhân dân kiểm soát chúng tôi khi thi hành nhiệm vụ.” Đại tá Hồ Quang Trung khẳng khái.

Một khi “trên dưới đồng lòng”, lại được sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Sở Công An Quảng Ngãi, thì sự nghiệp xây dựng hình ảnh người CSGT thân thiện với nhân dân, hết lòng phục vụ nhân dân, bảo vệ an toàn giao thông cho nhân dân là chuyện phải làm rất lâu dài và rất kiên quyết. Thiếu kiên nhẫn, và thiếu quyết tâm, thì sự nghiệp ấy khó thành công. Ngược lại, “khó vạn lần” nếu biết cùng “liệu” với nhân dân, thì thành công sẽ tới. 
                                                            
http://baoquangngai.com.vn/channel/2026/201111/CSGT-Quang-Ngai-Quanh-nam-kiem-soat-bon-mua-tren-duong-2111685/
,
Ý KIẾN BẠN ĐỌC (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. Chúng tôi có thể sẽ biên tập lại nội dung phản hồi của quý vị để phù hợp với tiêu chí chung của website)
,
,
,