Minh Long: Nâng cao chất lượng dân quân tự vệ

10:05, 09/05/2011
.

(QNg)- Minh Long là huyện miền núi có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển KT-XH, QP-AN của tỉnh. Thời gian qua ngoài việc tập trung cao cho các nhiệm vụ khác của công tác quân sự, Minh Long chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện DQTV để đáp ứng nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu ở địa phương. Hiện nay Minh Long đang bước vào mùa huấn luyện dân quân tự vệ...

Thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự điều hành của chính quyền địa phương, lực lượng DQTV Minh Long đã từng bước kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng chính trị và các hoạt động thường xuyên.
 
 
DQTV cụm 1 đang thực hành bắn súng AR 15
DQTV cụm 1 đang thực hành bắn súng AR 15
Với phương châm "vững mạnh, rộng khắp" coi trọng chất lượng tổ chức xây dựng lực lượng DQTV, các địa phương đã làm tốt quy trình tuyển chọn từ nơi cư trú". Dân bàn, dân cử, dân chăm lo" đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền và xét duyệt của các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở.  Được tuyển chọn vào lực lượng DQTV là những công dân có lý lịch rõ ràng, có đạo đức, có sức khỏe, gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Do định hướng đúng và liên tục được củng cố, rà soát, luân phiên, nên chất lượng của lực lượng DQTV luôn được nâng lên. Về số lượng DQTV có đủ các thành phần binh chủng, quy mô tổ chức biên chế, tỉ lệ phù hợp với đặc điểm của từng vùng, từng địa bàn cụ thể theo đúng quan điểm, nguyên tắc pháp lệnh DQTV. 

Hiện nay tỷ lệ đảng viên trong DQTV chiếm 17,66%, đoàn viên  46,34%. Với chủ trương nâng cao chất lượng và độ tin cậy về chính trị của lực lượng DQTV, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong tình hình mới, những năm qua Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân sự huyện  thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác DQTV, đặc biệt là Ban CHQS các xã, thị trấn đủ về số lượng, có năng lực chuyên môn và hội đủ các tiêu chuẩn theo quy định. Đến nay 100% Chỉ huy trưởng Quân sự xã, thị trấn là đảng viên, trong đó cấp ủy viên chiếm 70%. Hằng năm lực lượng này đều được tập huấn, huấn luyện về công tác Quân sự - Chính trị, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để công tác xây dựng lực lượng dân quân địa phương đáp ứng theo yêu cầu đổi mới và đạt chỉ tiêu trên giao, ngay từ đầu năm Ban CHQS huyện Minh Long đã chủ động xây dựng kế hoạch,  tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện đề ra chỉ tiêu và triển khai xuống từng xã thực hiện; tổ chức huấn luyện nghiêm túc, duy trì bảo đảm nội dung, thời gian, quân số luôn đạt 98% trở lên và hiện lực lượng DQTV chiếm 2,99% tổng dân số toàn huyện.

Ban CHQS huyện chú trọng nâng cao chất lượng dân quân cơ sở 5/5 xã thị trấn. Việc chủ động tổ chức thi mô hình học cụ trước khi vào huấn luyện của Ban CHQS phần nào đã đưa công tác huấn luyện đi vào chiều sâu. Bên cạnh đó Ban CHQS huyện thường xuyên ôn luyện nâng cao kỹ năng, thao tác quân sự, cách xử trí nhạy bén trong mọi tình huống. Vì vậy trình độ kỹ, chiến thuật, khả năng chiến đấu của từng người, từng phân đội trong DQTV, DBĐV không ngừng được nâng lên.

Gần đây do làm tốt việc tổ chức triển khai nhiệm vụ công tác phối hợp hiệp đồng giữa các đơn vị lực lượng vũ trang (công an, quân sự), nên đã giúp cấp ủy, chính quyền thường xuyên nắm chắc tình hình; kịp thời đưa ra những giải pháp, xử lý dứt điểm các vụ việc xảy ra ngay tại cơ sở, không để phát sinh lớn. Trong nhiều năm qua tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh  nông thôn của Minh Long luôn được giữ vững. Nhiều năm qua lực lượng DQTV, DBĐV của huyện luôn là lực lượng tiên phong trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thi đua lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng làng, bản, cơ quan, đơn vị văn hóa.

Bài, ảnh: HỮU  HOÀNG

.