Những ngày đầu của chiến sĩ mới ở Đoàn T87

09:03, 14/03/2011
.

(QNg)- Chúng tôi đến Đoàn T87 trong những ngày đầu tháng 3 khi đang vào mùa huấn luyện chiến sĩ mới đợt 1 năm 2011. Nơi đây không khí thật khẩn trương, nghiêm túc. Bất chấp thời tiết lúc nắng lúc mưa; trên thao trường, những tân binh vẫn hăng say với những bài huấn luyện đầu tiên trong đời quân ngũ, với tinh thần quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ đợt huấn luyện...

130 chiến sĩ mới (CSM) đến từ các địa phương: Thành phố Quảng Ngãi, huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Tư Nghĩa, Lý Sơn và Sơn Tây. Một tuần sau ngày nhập ngũ, các CSM đã dần quen với cuộc sống, nếp sinh hoạt của người lính Cụ Hồ.
 
Binh nhì Trương Quang Vũ thực hành nội dung đường ngắm đúng.
Binh nhì Trương Quang Vũ thực hành nội dung đường ngắm đúng.

Năm 2011, đơn vị huấn luyện chiến sĩ đã cải tạo, làm mới mô hình học cụ với số tiền trên 20 triệu đồng. Trao đổi với Trung úy Trần Ngọc Tú - Phân đội trưởng, cho biết: "Để có kết quả tốt nhất trong công tác huấn luyện chiến sĩ mới, ngay từ đầu năm, Chi bộ-Ban Chỉ huy đơn vị đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới đợt 1 năm 2011. Trong đó nêu cao quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, tích cực chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tổ chức thực hành huấn luyện đúng nội dung chương trình, thời gian, xây dựng mối đoàn kết thống nhất lãnh đạo chỉ huy các cấp. Phấn đấu không có chiến sĩ vi phạm kỷ luật, các nội dung huấn luyện đạt khá, kiểm tra chính trị đạt kết quả tốt...

 Để minh chứng cho lời nói của mình, Trung úy Trần Ngọc Tú đưa chúng tôi đi thăm một vòng các bãi tập. Đây đó, cùng với màu áo mới của tân binh, điểm tập nào cũng cắm các bảng khẩu hiệu "Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập" như nhắc nhở các anh quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Trung úy Nguyễn Văn Trung- Trung đội trưởng Bộ binh 4, người đã qua 3 mùa huấn luyện tân binh, tâm sự: "Những ngày đầu có khó khăn hơn do các tân binh chưa quen với thao trường, với các thuật ngữ mới, nhưng nay đã ổn rồi. Ngoài giờ luyện tập ở thao trường, các hoạt động văn nghệ - thể thao được anh em tham gia hết sức nhiệt tình".

Tân binh Nguyễn Văn Bằng, xã An Vĩnh (Lý Sơn) cho biết: "Trong đơn vị toàn bạn bè cùng quê nên rất dễ hòa đồng. Ở môi trường mới này, nhiều bạn trẻ trước đây khá rụt rè nay đã mạnh dạn tham gia sinh hoạt văn nghệ, phát biểu lưu loát trước đám đông". Các bạn trẻ của tiểu đội còn cho biết, Bằng là "cây văn nghệ" khá nhất của đơn vị, nhất là trong các dịp sinh hoạt văn hóa văn nghệ thường được tổ chức mỗi tối thứ tư hàng tuần ở đơn vị.

Còn tân binh Nguyễn Quốc Vũ, quê xã Đức Thắng (Mộ Đức) nói: "Mấy ngày đầu mới ra bãi tập rất nắng, phải đến vài buổi sau mới quen được. Giờ thì anh em trong đơn vị thấy khỏe hơn trước nhiều, do chế độ luyện tập, ăn ngủ rất điều độ...".

Thiếu úy Trần Quang Hưng - Trung đội trưởng, Trung đội 1, cho biết: "Nội dung huấn luyện năm nay có nhiều đổi mới hơn các năm trước. Cụ thể, phương án bắn bài 1 AK thay đổi. Nên đơn vị đã chủ động đến thao trường sớm, duy trì chế độ luyện tập ngoài giờ để chiến sĩ mới tiếp thu bài nhanh hơn".

 Để đảm bảo cho công tác huấn luyện đợt này đạt kết quả tốt, Trung úy Nguyễn Ngọc Tú cho biết thêm, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ cho công tác huấn luyện, như: Thao trường, bãi tập, giáo án, doanh trại cán bộ khung cũng đã được tập huấn đầy đủ, xây dựng thái độ trách nhiệm mẫu mực, sâu sát là người anh người bạn của mỗi tân binh. Bởi vì, các chiến sĩ mới khi về đơn vị, họ mang theo phong tục tập quán, tính cách và sở thích khác nhau vốn có trong sinh hoạt đời thường. Do đó, Ban chỉ huy đơn vị phải chuẩn bị thật chu đáo, sớm giúp chiến sĩ mới làm quen và đi vào nền nếp chính quy ngay từ đầu. Đón chiến sĩ mới không đơn thuần là sắp xếp chỗ ăn nghỉ, sinh hoạt... mà điều quan trọng là thái độ, tình cảm của cán bộ đối với chiến sĩ mới. Làm sao tạo cho các chiến sĩ mới cảm giác thân thiện như anh em một nhà, để giúp họ nhanh chóng vượt qua những bỡ ngỡ...".

 Đợt huấn luyện còn dài, gian nan, vất vả, song với môi trường quân ngũ sẽ giúp các chiến sĩ mới nhanh chóng trưởng thành, đóng góp sức mình cho quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: ANH KHOA

.