Vật lộn cứu người trong lũ

08:11, 17/11/2010
.

(QNĐT)- Chiều 16/11, khi mưa vẫn xối xả, nước lũ dâng nhanh, chúng tôi xoay xở tìm cách về với rốn lũ Bình Chương. Hơn 4 giờ vật lộn với lũ dữ, 8 cán bộ chiến sỹ của Huyện đội Bình Sơn đã tiếp cận và cứu hai hộ gia đình 9 người, 2 cụ bà, 4 trẻ em… trong điều kiện tối trời và nước lũ ngấp nghé nóc nhà.
 

Tất cả các tuyến đường đều bị nước lũ chia cắt. Làng mạc lẻ loi giữa nước lũ. 16 giờ ngày 16/11, chiếc ca nô chuyên dụng của Lữ đoàn 270 Quân khu V hỗ trợ được Huyện đội Bình Sơn sử dụng đem theo 8 cán bộ chiến sỹ ngược lũ về với Bình Chương, nơi rốn lũ đang hoành hoành; nơi bà con đang cầu cứu.
 
Hạ xuồng
Hạ xuồng.

Đường về Bình Chương trắng băng. Chiếc ca nô như bị ngộp nước, gồng mình vượt qua những cuộn sóng xoáy sâu đục ngầu chậm chạp khiến mọi người cùng đi ai cũng nóng lòng với ánh mắt hướng về những căn nhà đang chìm dần. Mưa vẫn xối xả. Phó chủ tịch xã Bình Chương đi cùng nói át mưa: Phải tối mới tiếp cận được.

Trời xẩm tối dần, những hộ dân bị cô lập vẫn chưa thể tiếp cận. Tuyến đường mà đoàn đi vốn dĩ là cánh đồng, nay nước ngập trắng nên khó xác định luồng đi cho ca nô trong khi dây điện lại chằng chịt. “Phải cắt điện mới đảm bảo an toàn”- Thượng tá Tân hét lên.

Hai bên luồng đi, những ngôi nhà đã ngập đến nóc. Tiếng gọi nhau chạy lũ chới với xa xa. Tối trời, việc xác định mục tiêu vô cùng khó.
 
Tiếp cận vùng rốn lũ.
Tiếp cận vùng rốn lũ.
 
Phó Chủ tịch xã Bình Chương – Phạm Văn Long chốc chốc lại hét lên: Nam ơi, Tích ơi… đi không? Đi đi, nước lũ đang lên và lớn hơn năm 1999 đấy. Đi đi…! Tiếng ông Long như ra lệnh cũng như năn nỉ những người đang bị nạn.

Từ bên trong những căn nhà như những cây nấm giữa mênh mông nước lũ, tiếng đáp vọng lại: Có! vang lên. Bất chấp nước lũ xoáy bên dưới, mưa như táp bên trên, chiếc xuồng vẫn lầm lì thẳng tới người cần cứu.

Sống rồi!

Hộ đầu tiên tiếp cận là anh Huỳnh Văn Tân, anh Tân leo lên nóc nhà, dỡ ngói, nhá đèn pin cầu cứu. Có những ai trong nhà? Chỉ huy đoàn tiếp cứu Phạm Ngọc Tân, Chủ nhiệm hậu cần cơ quan quân sự huyện Bình Sơn làm loa bằng tay hét giữa lũ. 5 người! 2 chiến sỹ liền lao xuống nước, chui qua khe cửa đã ngập gần hết.
 
Phát hiện mục tiêu
Phát hiện mục tiêu.

Cụ bà Đào Thị Tương được đưa ra trước, ướt mèm, ôm chầm lấy một chiến sỹ, nói run: “già sống rồi con”! Lần lượt các thành viên trong gia đình được đưa lên.

Khi tất cả đã được yên vị trên ca nô, chị Phạm Thị Thúy Hòa, vợ anh Tân nói rớt nước mắt: “Tranh thủ chủ nhật về thăm mẹ, ai ngờ nước lũ lên nhanh. Cả ngày nay nằm giữa vùng lũ, tính mạng coi như xong rồi”! Chị Hòa là giáo viên Trường tiểu học Sơn Hà 2, huyện Sơn Hà tranh thủ đưa 2 cháu về thăm bà, suýt chút đã ở lại cùng lũ.

Khi đoàn quay trở ra, trời tối sầm, ánh sáng từ 3 chiếc đèn pin đem theo dẫn đường. Nước lũ vốn đã màu trắng, trắng đục nên dù phát huy hết công suất ánh sáng vẫn không thể dẫn chiếc ca nô thoát khỏi vùng dây điện chằng chịt. “Dây điện đấy, cúi xuống”! Tất cả cúi rạp người vừa khi đường dây điện sát rạt vụt qua. Dù vậy, chiếc ca nô đã không tránh khỏi nạn, vướng dây điện xoay tròn mất hướng.

Tứ bề nước lũ bao vây, mưa mù trời không ai xác định được phương hướng thế là đi mò. Ánh đèn pin xa xa phát sáng. Cả đoàn quyết định nhằm mục tiêu ứng cứu.
 
 
Đưa những người được ứng cứu giữa lũ lên bờ an toàn.
Đưa những người được ứng cứu giữa lũ lên bờ an toàn.

Căn nhà bà Phạm Thị Phao (74 tuổi), xóm 3, Nam Thuận đã ngập gần 2/3. Trong nhà, chỉ có bà và hai đứa cháu:  Huỳnh Văn Thái, học lớp 7 và Huỳnh Văn học lớp 3 mà như lời bà Phao nói là: nếu không có các chú bộ đội, chỉ có nước chết. Hỏi bố mẹ đâu, Thái mếu máo: “Ba mẹ con đi làm dưa ở Gia Lai rồi. Không ngờ nước lũ lên nhanh quá, định sáng mai mới di dời, nhưng không kịp, may nhờ có cậu Mười”.

Phạm Văn Mười, 30 tuổi, là cậu của hai đứa bé, ở gần đó khi thấy nước lũ dâng nhanh đã bơi sang cứu giúp. “Vừa sang đến nơi, nước lũ lên nhanh nên cả nhà kẹt cứng. May nhờ các anh, chứ em không biết xoay sở thế nào”- Mười nói. Đưa được 9 người lên xuồng, đến nơi an toàn. Đoàn cứu trợ thở phào!

Bước chân từ xuồng lên bờ, kim đồng hồ chỉ đúng 20 giờ. Ngoái đầu nhìn lại phía Bình Chương một màu trắng mênh mông của biển nước. Văng vẳng xa xa, tiếng gọi cứu vẫn í ới. Ánh đèn pin vẫn loang loáng trên mặt nước.

Chiến sỹ Nguyễn Tuấn Anh, Cơ quan quân sự huyện Bình Sơn dù nét mặt đã đỡ căng thẳng, nhưng âu lo vẫn hiện lên, nói: Gian nan và vất vả, đường về trắc trở quá. Nhưng mệnh lệnh của trái tim, mệnh lệnh về với bà con đang chới với giữa lũ ai cũng sẵn sàng.

“Còn 300 hộ của xã, đặc biệt 43 hộ thôn Ngọc Trì đã bị cô lập từ 2 ngày nay, đang chới với giữa lũ, mong được tiếp cứu”- Phó chủ tịch xã Bình Chương – Phạm Văn Long nói rồi xa xăm nhìn về vùng lũ. Lời của ông Long vừa dứt, cũng vừa lúc chiếc ca nô quay mũi xé màn đêm đen đặc nhằm hướng tâm lũ thẳng tiến.

Đêm qua, các chiến không ngủ để vật lộn cứu người trong lũ dữ!

Bài, ảnh: Hà Minh

.