Nghĩa Hành sẵn sàng cho ngày hội giao quân

03:09, 01/09/2010
.

(QNg) - Hiện nay huyện Nghĩa Hành đã hoàn tất công tác chuẩn bị để sẵn sàng cho ngày giao quân đợt 2 năm 2010 đảm bảo kế hoạch tỉnh giao. 

Quán triệt Quyết định số 2208/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2010, năm nay Nghĩa Hành triển khai thực hiện những điểm mới như: Tăng cường trách nhiệm cho cơ sở, xã thị trấn gắn với tiêu chí cụ thể: "Chịu trách nhiệm về sức khỏe là ngành y tế; quản lý hồ sơ là Quân sự; về chính trị, đạo đức là Công an". Các đơn vị nhận quân cũng không thâm nhập "3 gặp, 4 biết" mà giao cho cơ sở đảm nhận việc này, để phát huy quyền và nghĩa vụ của từng thành viên tại xã, thị trấn, nhằm giảm bớt kinh phí và thời gian cho công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ.

Theo kế hoạch giao quân đợt 2 năm 2010 của tỉnh ngày 7/9/2010 huyện Nghĩa Hành chính thức giao 198 thanh niên cho các đơn vị Sư đoàn 320, Quân đoàn 3; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Biên phòng Quảng Ngãi. Để hoàn thành chỉ tiêu này ngay từ tháng 4/2010, Hội đồng NVQS các cấp của huyện đã tổ chức cho các cơ quan, Hội, đoàn thể tăng cường các hình thức tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự đến các khu dân cư; tiến hành chốt danh sách hơn 5.000 thanh niên trong độ tuổi (từ 18 đến 25) ở 12 xã, thị trấn; tổ chức xét duyệt chính trị, trình độ học vấn, phân loại đối tượng miễn hoãn nghĩa vụ quân sự đợt này.
 
Cơ quan quân sự huyện Nghĩa Hành tổ chức khám tuyển tại xã Hành Tín Tây (đợt 2-2010).
Cơ quan quân sự huyện Nghĩa Hành tổ chức khám tuyển tại xã Hành Tín Tây (đợt 2-2010).

Qua xét duyệt tiêu chuẩn chính trị cho số thanh niên nằm trong diện thi hành NVQS, Nghĩa Hành phát lệnh gọi khám sức khỏe cho 700 thanh niên đủ điều kiện. Tuy nhiên thời điểm khám tuyển sức khoẻ cho thanh niên cũng là thời điểm có nhiều thanh niên đi thi đại học, cao đẳng và còn làm ăn xa chưa về. để bảo đảm công bằng xã hội, huyện đã tổ chức cho gia đình và đoàn thể cơ sở phối hợp kêu gọi con em mình về thi hành lệnh gọi khám sức khỏe. Làm tốt công tác này là xã Hành Phước: Cả 2 đợt khám xã Hành Phước huy động trên 97% số thanh niên được gọi khám và có số thanh niên trúng tuyển tăng gấp 3 lần kế hoạch huyện giao ban đầu. Kết thúc khám tuyển, Nghĩa Hành có hơn 420 thanh niên đủ điều kiện thi hành nghĩa vụ quân sự.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Tấn Ly - Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện Nghĩa Hành cho biết: Các xã Hành Tín Đông, Hành Tín Tây, Hành Minh là những đơn vị làm tốt công tác huy động thanh niên đi khám sức khoẻ và có tỷ lệ  thanh niên trúng tuyển cao nhất huyện. Các xã Hành Đức, Hành Trung gặp khó khăn trong việc lập danh sách, vì nhiều thanh niên vắng nhà do làm ăn xa và có trường hợp vi phạm luật chưa xử lý kịp thời, ảnh hưởng đến công tác chấp hành lệnh gọi khám của thanh niên. Trước tình hình này cơ quan quân sự huyện và các xã đã phối hợp xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm Luật Nghĩa vụ Quân sự, tạo được niềm tin trong nhân dân, tạo chuyển biến tích cực trong công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2010. Hơn nữa trong những ngày ảnh hưởng cơn bão số 3, trời mưa to, nhưng Nghĩa Hành đã vượt qua khó khăn hoàn thành công tác phúc tra sức khoẻ cho thanh niên trúng tuyển và phát lệnh gọi nhập ngũ năm 2010 cho hơn 200 thanh niên. Đây là số thanh niên có học vấn THPT và là đoàn viên thanh niên, trong đó  có 20 trường hợp viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Thanh niên Nguyễn Công Anh (1992), ở thôn Tình Phú Bắc, xã Hành Minh vừa thi xong Đại học, đã trở về thi hành lệnh gọi khám và trúng tuyển. Biết mình trúng tuyển, Anh đã viết đơn xin lên đường nhập ngũ lần này. 

Chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên trúng tuyển như: Nguyễn Hữu Đông, Võ Duy Bình, Huỳnh Thanh Tấn (xã Hành Thuận), Nguyễn Văn Vinh, Lê Tấn Tín, Phạm Thanh, Phạm Vun, Phạm Duy Ánh (xã Hành Tín Tây) và thấy, bên cạnh ý thức tự giác của tuổi trẻ trong việc thực hiện nghĩa vụ công dân, còn có sự động viên, chia sẻ của các bậc cha mẹ, bởi họ tin tưởng rằng Quân đội sẽ là trường học lớn để con em mình rèn luyện, trưởng thành về mọi mặt. Tâm sự với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Kim Luyến (ở thôn Tình Phú Bắc, xã Hành Minh), có con chuẩn bị nhập ngũ trong đợt này bày tỏ: "Con tôi đủ tiêu chuẩn thi hành lệnh nhập ngũ và được phục vụ lâu dài trong quân đội, thì đó là nguyện ước bấy lâu của gia đình nay trở thành hiện thực".

Có thể nói, công tác tuyển quân ở Nghĩa Hành đang được các cấp lãnh đạo và cả hệ thống chính trị quan tâm. Và Nghĩa Hành cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho ngày hội giao quân năm 2010 với quyết tâm giữ vững thành tích nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tô đẹp trang sử vàng truyền thống của một huyện Anh hùng.

Trọng Kết

.