Lá cờ đầu trong phong trào Vì an ninh Tổ quốc

09:04, 21/04/2010
.

(QNg) -  Vừa qua, xã Tịnh Thiện (Sơn Tịnh) là một trong 3 tập thể được Bộ Công an tặng cờ thi đua trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đây là sự ghi nhận những nỗ lực không ngừng của nhân dân Tịnh Thiện, cũng là động lực to lớn để Tịnh Thiện tiếp tục thực hiện tốt phong trào này trong thời gian đến…

Tuy là một xã nông nghiệp, nhưng Tịnh Thiện lại là địa bàn giáp ranh với 6 xã trong huyện, lại có tuyến Quốc lộ 24B và huyện lộ chạy qua, nên tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tiềm ẩn nhiều sự phức tạp. Nhiều năm qua chính quyền xã Tịnh Thiện luôn xác định nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự là nhiệm vụ cơ bản trọng tâm và lâu dài. Chủ tịch UBND xã Tịnh Thiện - ông Phạm Trung Kiên cho biết: Hằng năm Đảng ủy đều ra Nghị quyết chuyên đề và thành lập các ban chỉ đạo đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trên cơ sở đó đảng ủy phân công thành viên, cấp ủy viên về từng thôn, xóm để trực tiếp chỉ đạo giám sát, gắn việc thực hiện phong trào với cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cũng như xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đến nay 4/4 thôn của xã đạt thôn văn hóa, 11/11 khu dân cư đạt danh hiệu tiên tiến và không có tội phạm nghiêm trọng.

Với vai trò là nòng cốt, Công an xã Tịnh Thiện xây dựng kế hoạch phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các ngành, đoàn thể tổ chức hàng chục đợt phát động tuyên truyền người dân tham gia tìm hiểu Nghị quyết 09/CP và Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm của Chính phủ, Chị thị 16/CT của UBND tỉnh với hàng ngàn lượt người tham dự. Năm 2009 Tịnh Thiện đã triển khai các văn bản pháp luật đến 11 khu dân cư, có 1.233 lượt người tham gia; tổ chức 3 điểm diễn đàn lắng nghe ý kiến giữa công an xã và người dân (với 767 lượt người tham gia).

Ngoài ra nhằm phát huy vai trò của người dân trong việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, chính quyền xã Tịnh Thiện tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; phát hiện tố giác những kẻ phạm tội; cảm hóa giáo dục những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Nhờ đó mà trong năm 2009 lực lượng công an xã đã được người dân cung cấp 15 tin có giá trị, qua đó đã phát hiện và xử lý 10 vụ, việc với 18 đối tượng vi phạm pháp luật. Điển hình như vụ Nguyễn Thị É (Bình Thuận) đến địa phương để hành nghề y học cổ truyền mang tính chất lừa đảo, lợi dụng những người nhẹ dạ để kiếm tiền bất chính, đã được người dân báo cho chính quyền.

Hay vụ đối tượng Dương Quốc Vy, ở xã Tịnh Ấn Đông (Sơn Tịnh) cùng 12 đồng bọn cùng hung khí đến địa phương gây rối, uy hiếp người dân, đã được nhân dân kịp thời báo cho công an xã vây bắt và giao cho công an huyện Sơn Tịnh xử lý. Ngoài ra còn nhiều vụ, việc tương tự được quần chúng nhân dân phát hiện, báo cho chính quyền xử lý kịp thời, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Nhờ sự chủ động của chính quyền và người dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nên nhiều năm liền tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Tịnh Thiện được giữ vững, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội bị đẩy lùi, tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng ở địa phương.

Cao Lương

.