Bộ CHQS tỉnh: Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong lực lượng vũ trang

09:04, 12/04/2010
.

(QNg) - Công tác giáo dục chính trị được cấp ủy và chỉ huy các cấp trong LLVT xác định là một nội dung lớn trong nhiệm vụ huấn luyện hằng năm, là khâu căn bản có định hướng cho toàn bộ nội dung hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị.

5 năm qua, LLVT Quảng Ngãi thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị trong điều kiện đời sống của nhân dân và LLVT  tỉnh ngày càng được cải thiện, chính sách quân đội và hậu phương quân đội được thực hiện có hiệu quả, nhất là đối với gia đình quân nhân tại ngũ; tổ chức tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho quân nhân trước khi xuất ngũ luôn được chú trọng. Công tác giáo dục chính trị cho các đối tượng được triển khai chặt chẽ, cụ thể, đảm bảo nội dung, chương trình quy định. Kết quả kiểm tra chất lượng giáo dục chính trị ngày càng cao (năm 2006 tỷ lệ khá giỏi đạt 76,25% đến năm 2009 tỷ lệ khá giỏi đạt 78%). Đặc biệt LLVT tỉnh còn tổ chức đội tuyên truyền xung kích tham gia hội diễn toàn quân và Quân khu (khối quân sự địa phương) cũng như trong tỉnh, đều đạt giải cao; tham gia liên hoan phim truyền hình toàn quân  đạt 1 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc và 2 bằng khen.

Huấn luyện chiến sĩ mới của Tỉnh đội Quảng Ngãi.
Huấn luyện chiến sĩ mới của Tỉnh đội Quảng Ngãi.
Nét nổi bật trong 5 năm qua là Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo cho Cơ quan chính trị các cấp chủ động nghiên cứu, đề xuất phương pháp tổ chức thực hiện thống nhất trong toàn LLVT tỉnh. Đối với đội ngũ cán bộ chính trị làm giáo viên kiêm chức ở các đơn vị cơ sở đã bám sát vào mục đích, yêu cầu, nội dung của bài giảng; đổi mới phương pháp truyền đạt; hình thức tổ chức học tập phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị, từng bước nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục chính trị cho các đối tượng.
 
Đi đôi với giáo dục là công tác quản lý tư tưởng. Các cấp đã có những định hướng đúng, nghiên cứu nắm chắc những tác động làm nảy sinh tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ, từ đó vận dụng các hình thức phương pháp giáo dục thích hợp, góp phần giữ vững trận địa chính trị - tư tưởng của bộ đội, tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị hoàn thành mọi nhiệm vụ. Việc thực hiện quy chế giáo dục chính trị như tổ chức đội ngũ giáo viên kiêm chức, thông qua và kiểm tra giáo án, đánh giá kết quả học tập được làm chặt chẽ thành nền nếp thường xuyên. Không có trường hợp giảng bài không có giáo án, giáo án không được cấp trên phê chuẩn hay học tập qua loa chiếu lệ.

Trong tổ chức học tập chính trị, các đơn vị vận dụng hình thức giáo dục mở theo hướng thu gọn những vấn đề cơ bản, cốt lõi sao cho vừa đủ làm nền và có định hướng. Tăng cường những thông tin bổ trợ, những thông tin thời sự mở rộng nhận thức của bộ đội thông qua các hoạt động trực quan tham quan bảo tàng, nhà truyền thống, xem vi-đê-ô, phim nhựa về hoạt động sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện và công tác. Kết hợp  cho CBCS đọc, nghe đài, xem truyền hình và nói chuyện thời sự, phổ biến kinh nghiệm chiến đấu, thi tìm hiểu truyền thống nhân các ngày lễ kỷ niệm lớn của Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chính trị, giáo viên chính trị, hằng năm Bộ CHQS tỉnh tổ chức tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ chính trị các cấp, tổ chức tốt các cán bộ huấn luyện giỏi, Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thuyết trình những trận đánh hay. Bộ CHQS tỉnh còn lựa chọn cán bộ tham gia các hội thi cấp Quân khu tổ chức đều đạt giải cao.

Có thể khẳng định rằng thời gian qua, tình hình tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ trong LLVT luôn ổn định, có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, kiên định với chủ nghĩa Mác-LêNin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, nhạy bén trước mọi tình hình, kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, những luận điệu xuyên tạc của kẻ thù, bảo vệ đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chấp hành nghiêm chỉ thị, nghị quyết và mệnh lệnh của cấp trên, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những năm tới Đảng ủy Quân sự tỉnh chủ trương coi trọng giáo dục nhiệm vụ, xây dựng niềm tin, ý chí quyết tâm, giáo dục phải gắn với hoạt động thực tiễn, đẩy mạnh công tác giáo dục ở cơ sở, tạo nền tảng nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong toàn lực lượng; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; huấn luyện theo đúng phân cấp; đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục; chú trọng gắn lý luận với thực tiễn và tập huấn bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên chính trị kiêm chức; tăng cường công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất; làm tốt công tác sơ, tổng kết rút kinh nghiệm qua từng gia đoạn, từng thời kỳ.                

   Bài, ảnh: THÀNH HÂN

.