Đối tượng và điều kiện xét đặc xá đợt 2 năm 2009

03:07, 25/07/2009
.
(QNĐT) - Hội đồng tư vấn đặc xá có Văn bản 129/HĐTVĐX hướng dẫn cụ thể về đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục tiến hành xét đặc xá, nhằm thực hiện Quyết định 1001/2009/QĐ-CTN ngày 08/7/2009 của Chủ tịch nước về đặc xá đợt 2 năm 2009, 
 
Đối tượng được xét đặc xá là người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm án xuống tù có thời hạn đang chấp hành hình phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam (gọi là phạm nhân) do Bộ Công an và Bộ Quốc phòng quản lý.
 
Phạm nhân được đề nghị đặc xá nếu đáp ứng đủ 3 điều kiện:
 
2
Đặc xá cho những phạm nhân biết hối cải là chính sách khoan hồng thể hiện tinh thần nhân đạo của Đảng và Nhà nước. Ảnh: Internet
Thứ nhất, chấp hành tốt Quy chế, Nội quy của trại giam, trại tạm giam; tích cực học tập, lao động; trong quá trình chấp hành hình phạt tù được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên; khi được đặc xá không làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
 
Cụ thể, phạm nhân bị phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, phải có ít nhất 4 năm (từ 2005-2008) và 6 tháng đầu năm 2009 được xếp loại cải tạo khá trở lên, thời gian tiếp theo được đánh giá cải tạo tốt. Phạm nhân bị phạt tù trên 15 năm đến 30 năm phải có ít nhất 3 năm (từ 2006-2008) và 6 tháng đầu năm 2009 cải tạo khá trở lên...; phạm nhân bị phạt tù dưới 1 năm phải có ít nhất quý II/2009 được xếp loại khá trở lên, thời gian tiếp theo được đánh giá cải tạo tốt.
 
Thứ hai, đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác và có đầy đủ tài liệu chứng minh.
 
Phạm nhân được đề nghị đặc xá nếu có các hình phạt bổ sung khác như cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề... phải viết cam kết sau khi được đặc xá tiếp tục chấp hành đầy đủ theo bản án, quyết định của Tòa án.
 
Thứ ba, đã chấp hành hình phạt tù ít nhất là 1/3 thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn, ít nhất là 14 năm đối với hình phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn.
 
Đối với những phạm nhân tuy chưa đủ thời gian quy định trên nhưng đãchấp hành ít nhất 1/4 thời gian đối với tù có thời hạn, ít nhất 12 năm đối với hình phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn và đã lập công lớn trong thời gian chấp hành hình phạt tù (giúp phát hiện, truy bắt, điều tra, xử lý tội phạm; cứu người, tài sản trong thiên tai, hỏa hoạn; có phát minh, sáng kiến có giá trị lớn...); là người mắc bệnh hiểm nghèo hoặc khi phạm tội là người chưa thành niên... cũng được đề nghị đặc xá.
 
11 trường hợp không được đề nghị đặc xá
 
1. Đang có kháng nghị về bản án hoặc quyết định của Tòa án;
 
2. Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác;
 
3. Trước đó đã được đặc xá;
 
4. Có từ 2 tiền án trở lên;
 
5. Phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng về an ninh quốc gia;
 
6. Có thời hạn tù còn lại trên 6 năm (hoặc trên 8 năm đối với phạm nhân đã chấp hành ít nhất 1/4 thời gian đối với tù có thời hạn, ít nhất 12 năm đối với hình phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn);
 
7. Phạm các tội về ma túy mà thời hạn chấp hành hình phạt tù còn lại trên 1 năm;
 
8. Có căn cứ khẳng định đã sử dụng trái phép các chất ma túy;
 
9. Đồng thời phạm 2 tội: giết người và cướp tài sản, cướp tài sản và hiếp dâm, giết người và hiếp dâm;
 
10. Cướp tài sản có tổ chức và có sử dụng vũ khí hay thực hiện hành vi phạm tội từ 2 lần trở lên;
 
11. Đã có một tiền án mà lại phạm một trong các tội về ma túy, giết người, cố ý truyền HIV cho người khác, …
 
Hồ sơ đặc xá của phạm nhân (đơn xin đặc xá, cam kết không vi phạm pháp luật và tiếp tục chấp hành xong hình phạt bổ sung khác nếu có của phạm nhân cùng những văn bản, tài liệu liên quan khác) sẽ được chuyển về Hội đồng tư vấn đặc xá để thẩm định và quyết định danh sách người đủ điều kiện đề nghị đặc xá trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.
 
Hướng dẫn cũng nêu rõ 4 trường hợp cần xem xét chặt chẽ gồm: Phạm nhân phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia; phạm nhân phạm tội giết người, cướp tài sản có tổ chức, lừa đảo, cố ý gây thương tích có tính chất côn đồ, băng nhóm...; phạm nhân đã có 1 tiền án, thời hạn chấp hành hình phạt tù còn lại trên 5 năm và phạm nhân phạm các tội về ma túy, đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong các vụ án mà dư luận xã hội quan tâm.
 
Đặc xá cho những phạm nhân biết hối cải là chính sách khoan hồng thể hiện tinh thần nhân đạo của Đảng và Nhà nước. Chính sách này đã tạo cơ hội cho nhiều người phạm tội sớm hòa nhập cộng đồng, làm ăn lương thiện; nhiều người trong số đó đã trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội.
 
H.M
(Nguồn: Văn bản 129/HĐTVĐX)
 
 
 

.