Từ 1-7-2009, Pháp lệnh Công an xã có hiệu lực thi hành

02:06, 30/06/2009
.
Pháp lệnh Công an xã do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký lệnh công bố sẽ có hiệu lực thi hành kể từ 1-7-2009.

Theo đó, Công an xã là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, thuộc hệ thống tổ chức của Công an nhân dân. Lực lượng công an xã gồm các chức danh trưởng công an xã, phó trưởng công an xã và công an viên.

Công an xã có 14 nhóm nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể về việc quản lý cư trú, chứng minh nhân dân và các giấy tờ đi lại khác; quản lý vật liệu nổ, vũ khí, công cụ hỗ trợ, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường; quản lý về an ninh, trật tự đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trên địa bàn xã theo phân cấp và hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Công an; quản lý người được đặc xá, người sau cai nghiện ma túy và người chấp hành xong hình phạt tù thuộc diện phải tiếp tục quản lý; tiếp nhận, phân loại, xử lý theo thẩm quyền các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã...

Trưởng công an xã được hưởng lương và phụ cấp theo quy định của pháp luật. Phó trưởng công an xã và công an viên được hưởng phụ cấp hằng tháng theo quy định của Chính phủ; trong thời gian công tác, nếu ốm đau được khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế và được xem xét hỗ trợ tiền khám, chữa bệnh từ nguồn ngân sách địa phương. Công an xã khi thi hành nhiệm vụ bị thương hoặc hy sinh được hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công với cách mạng.

Pháp lệnh cũng quy định: Công an xã có trụ sở hoặc nơi làm việc riêng phù hợp với điều kiện và yêu cầu nhiệm vụ của từng địa phương. Pháp lệnh này cũng được áp dụng đối với công an ở thị trấn chưa có lực lượng công an chính quy.
Theo QĐDN

.