Ghi nhận về cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Minh Long năm 2009

03:06, 16/06/2009
.
Mới đây, huyện Minh Long đã tổ chức diễn tập vận hành cơ chế khu vực phòng thủ năm 2009. Tình huống đặt ra gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 là chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến; giai đoạn 2 là tổ chức chuẩn bị chiến đấu; giai đoạn cuối cùng là thực hành chiến đấu đánh địch đổ bộ đường không.

 

 

Lực lượng DQTV tham gia diễn tập tại huyện Minh Long.
Lực lượng DQTV tham gia diễn tập tại huyện Minh Long.

Bước vào giai đoạn I, các cấp, các ngành tham gia diễn tập tiến hành vận hành cơ chế đúng quy trình, thông qua các cuộc họp cấp huyện và cấp xã. Các cuộc họp đã thể hiện được nguyên tắc "Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, quân đội - công an làm tham mưu nòng cốt", phát huy vai trò trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể phối hợp thực hiện.

 

Các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND, ban ngành của huyện và cấp xã đã thể hiện đúng vai trò chức trách trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu khi địa phương xảy ra tình huống chiến tranh. Nhìn chung nội dung các cuộc họp có sự nhất trí cao từ việc quán triệt Chỉ thị của Tỉnh ủy chuyển địa phương sang tình trạng khẩn cấp, thông qua nghị quyết lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đến việc đề ra kế hoạch tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành.

 

Giai đoạn II tiến hành công tác tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ có sự hiệp đồng chặt chẽ, thống nhất cao. Từ việc bổ sung, điều chỉnh quyết tâm, kế hoạch tác chiến phòng thủ của lực lượng vũ trang và các ban ngành, đoàn thể đến việc giao nhiệm vụ, tổ chức hiệp đồng tác chiến phòng thủ, phê chuẩn kế hoạch cho cấp dưới đều thể hiện đúng trình tự, nguyên tắc. Nội dung kế hoạch thể hiện cụ thể từng chức năng, nhiệm vụ từng cấp, từng ngành trong từng giai đoạn chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu và sự phối hợp chặt chẽ trong việc huy động nhân lực, vật lực và chuyển mọi hoạt động phục vụ cho chiến tranh.

 

Đặc biệt ở giai đoạn thực hành chiến đấu, lực lượng vũ trang Minh Long đã thể hiện chuẩn xác động tác kỹ thuật, chiến thuật cá nhân trong đội hình chiến đấu; xử trí linh hoạt các tình huống; hiệp đồng chặt chẽ tiến công tiêu diệt địch nhanh, gọn, giành thắng lợi. Việc bố trí, sử dụng lực lượng phù hợp với địa hình và đội hình chiến thuật chiến đấu vùng đồi núi. Đồng thời phát huy được tính sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ trong cách đánh truyền thống trên nền thế trận chiến tranh nhân dân.

 

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo tỉnh, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ của huyện Minh Long năm 2009 đạt kết quả khá tốt. Cuộc diễn tập đảm bảo tuyệt đối an toàn và tiết kiệm, có ý nghĩa thiết thực, giáo dục ý thức quốc phòng cho đội ngũ cán bộ địa phương. Qua diễn tập, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp, từng cán bộ, đảng viên đã nâng cao nhận thức về 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đặc biệt là rèn luyện lực lượng vũ trang nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, trình độ chỉ huy và tổ chức hiệp đồng tác chiến phòng thủ trong khu vực.

Để diễn tập khu vực phòng thủ của cấp huyện trong thời gian tới đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, ngoài những nội dung cơ bản được xác định theo từng trạng thái sẵn sàng chiến đấu, cuộc diễn tập còn giúp cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; đồng thời là dịp để các ban, ngành, đoàn thể xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch phối hợp sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu sát với yêu cầu nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương.            

ANH KHOA

 


.