Xuất khẩu khởi sắc

08:03, 13/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những tháng đầu năm, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu của Quảng Ngãi đã nhận được nhiều đơn hàng. Đây là tín hiệu tích cực trong sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu.
 
[links()]
Kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2023 ước đạt 230 triệu USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt gần 12% kế hoạch năm. Theo số liệu của Cục Hải quan tỉnh, số thu ngân sách từ hoạt động xuất khẩu đạt 1.945 tỷ đồng, tương đương 23,4% chỉ tiêu giao, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2022. So với những dự báo ban đầu về tình hình khó khăn trong hoạt động xuất khẩu, thì đây thực sự là tín hiệu vui, mang đến hy vọng về sự phục hồi kinh tế của các DN trong lĩnh vực xuất khẩu. Trong đó, 2 DN đóng góp số thu lớn nhất là Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn, với sản phẩm xuất khẩu là thép các loại và dầu DO. Trong những tháng đầu năm 2023, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất liên tục nhận được các đơn hàng lớn từ Châu Mỹ, Châu Âu, giúp DN này khôi phục lại thị trường xuất khẩu sau một thời gian bị sụt giảm.
 
Tàu cập cảng Dung Quất để nhận hàng xuất khẩu.
Tàu cập cảng Dung Quất để nhận hàng xuất khẩu.
Một số DN xuất khẩu trong KCN VSIP Quảng Ngãi đã nhận được nhiều đơn hàng mới, đang có kế hoạch tăng quy mô sản xuất để đáp ứng yêu cầu. 
 
Nguyên nhân xuất khẩu khởi sắc là nhờ tác động tích cực từ thị trường thế giới, khi nhu cầu tiêu dùng và đầu tư đang tăng trở lại. Các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trong tháng 2 tăng so với tháng 1/2023 là may mặc, thủy sản chế biến, đồ gỗ, tinh bột sắn, sản phẩm cơ khí, sợi dệt các loại, giày, túi xách da các loại, đặc biệt là thép các loại...
 
Theo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, trong tháng 3/2023, Quảng Ngãi sẽ có thêm 1 DN xuất khẩu đi vào hoạt động và 1 DN xuất khẩu mở rộng dự án. Cụ thể, ngày 10/3, Công ty TNHH Điện tử SUMIDA Quảng Ngãi sẽ đưa vào vận hành nhà máy thứ 2 của công ty tại KCN Tịnh Phong, đáp ứng nhu cầu tăng cao về linh kiện động cơ điện, xe hơi điện của thị trường trong và ngoài nước, cũng như nhu cầu biến áp điện, cuộn cảm, cuộn kháng và linh phụ kiện liên quan dùng cho điện tử dân dụng, thiết bị tự động, thiết bị công nghiệp và y tế. Cũng trong tháng 3 này, dự kiến tại KCN VSIP Quảng Ngãi sẽ có Công ty TNHH Dong Ah Vina chuyên sản xuất săm, lốp cao su; đắp và tái chế lốp cao su đi vào hoạt động.
 
Hoạt động xuất khẩu khởi sắc sẽ tạo nhiều việc làm, mang đến thu nhập ổn định cho người lao động địa phương. Đồng thời, góp phần tăng trưởng công nghiệp, đảm bảo duy trì sự phát triển công nghiệp ở Quảng Ngãi.
 
Bài, ảnh: TẤN PHÁT
 
 
 

.