Thành phố Quảng Ngãi: Từng bước tháo gỡ vướng mắc về đất đai

09:01, 25/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để từng bước giải quyết những vấn đề phức tạp liên quan đến đất đai, mới đây, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi đã đối thoại với người dân và chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung giải quyết những vướng mắc, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.
 
[links()]
 
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, năm 2022, thành phố tiếp nhận hàng trăm đơn thư của người dân, trong đó có hơn 80% nội dung liên quan đến đất đai. Mặc dù thời gian gần đây, các cơ quan chuyên môn của thành phố đã có nhiều cố gắng để giải quyết thủ tục về đất đai cho người dân nhưng vẫn còn nhiều hồ sơ trễ hẹn. Nguyên nhân là việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở vùng ven, nhất là những xã chuẩn bị lên phường nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp.
 
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh trả lời những kiến nghị của người dân tại buổi đối thoại. Ảnh: XT
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh trả lời những kiến nghị của người dân tại buổi đối thoại. Ảnh: XT
Tại buổi đối thoại của Chủ tịch UBND thành phố với nhân dân về giải quyết TTHC liên quan đến đất đai, có 46 ý kiến, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, có 33 kiến nghị, phản ánh của 25 người dân được Chủ tịch UBND thành phố tiếp thu và chỉ đạo giải quyết. Cụ thể, như trường hợp của ông Trương Phụ, ở xã Tịnh Châu phản ánh, trước đây ông được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) có 200 m2 đất ở, nhưng khi cấp đổi lại sổ đỏ thì tất cả là diện tích đất vườn. Ngoài ra, ông Phụ còn cho rằng, có sự nhầm lẫn giữa 2 thửa đất của gia đình ông, dẫn đến vướng mắc hồ sơ của ông. 
 
Về kiến nghị này, Chủ tịch UBND thành phố  đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh TP.Quảng Ngãi chủ trì phối hợp với Phòng TN&MT thành phố, UBND xã Tịnh Châu kiểm tra lại hồ sơ và có văn bản trả lời cụ thể cho ông Phụ. Còn bà Nguyễn Thị Hân, trú tại thôn Làng Cá, xã Nghĩa Phú phản ánh, gia đình bà có 2 thửa đất nằm trong quy hoạch dự án Khu đô thị mới Nghĩa Phú. Tuy nhiên, dự án này chậm triển khai, gia đình bà không xây dựng được nhà ở phải đi thuê phòng trọ. Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, thẩm quyền giải quyết vụ việc này của tỉnh, nên thành phố ghi nhận và sớm báo cáo với cấp trên để trả lời cho bà Hân...
 
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh TP.Quảng Ngãi và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa  phương rà soát và có văn bản tham mưu để UBND thành phố trả lời, giải quyết cho công dân. Với các nội dung không chỉ đạo thời hạn thực hiện thì chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày kết thúc đối thoại phải báo cáo tình hình, kết quả thực hiện cho Chủ tịch UBND thành phố. Đồng thời, giao cho cơ quan kiểm tra- thanh tra theo dõi, đôn đốc chủ tịch UBND xã, phường có liên quan trong việc giải quyết các kiến nghị của công dân theo thẩm quyền quản lý. Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi đề nghị người dân thực hiện đúng quy định những vụ việc phải giải quyết theo trình tự, thủ tục. Đối với những tồn tại, chính quyền thành phố sẽ nỗ lực giải quyết và sẽ báo cáo kết quả cụ thể cho công dân.
 
X.THIÊN
 
 
 

.