Giúp người dân đi lại thuận lợi

12:01, 16/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Các huyện vùng cao của Quảng Ngãi đang gấp rút hoàn thiện các công trình cầu và đường giao thông, đưa vào sử dụng, tạo thuận lợi cho người dân đi lại vui Xuân, đón Tết Quý Mão 2023.
[links()]
 
Cung đường mùa xuân
 
Trên tuyến Tỉnh lộ 625 nối 2 huyện miền núi Minh Long và Sơn Hà, đoạn qua trung tâm xã Long Môn (Minh Long), những tốp thợ vẫn miệt mài lao động trên công trường cải tạo, nâng cấp những đoạn bị xuống cấp, sạt lở. Từng đoạn đường bê tông đã thay cho con đường đá sỏi lởm chởm. "Tết này, dân làng mình có đường đẹp để đi rồi, không còn lầy lội như trước nữa", ông Đinh Văn Phua, ở thôn Làng Trê, xã Long Môn, cho biết.
 
Nâng cấp Tỉnh lộ 625 đoạn qua trung tâm xã Long Môn (Minh Long).
Nâng cấp Tỉnh lộ 625 đoạn qua trung tâm xã Long Môn (Minh Long).
Tỉnh lộ 625 do Sở GTVT quản lý, đang được duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp một số đoạn; đồng thời cải tạo rãnh thoát nước dọc 2 bên đường, đảm bảo mặt đường bằng phẳng, nước mặt không ứ đọng, tạo thuận lợi cho người dân đi lại.
 
Tại huyện miền núi Sơn Tây, trước tết Nguyên đán Quý Mão 2023 có thêm một số công trình đường giao thông được xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng. Cụ thể là công trình khẩn cấp khắc phục hư hỏng tuyến đường ĐH 83C (từ xã Sơn Màu đi thôn A Pao), thuộc xã Sơn Màu, với tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng. Tuyến đường này trước đó đã bị mưa, lũ gây hư hỏng, xe máy không thể lưu thông, nên người dân chỉ có thể đi bộ. Sau hơn 9 tháng thi công, đến cuối năm 2022, tuyến đường này đã cơ bản hoàn thành. Hiện tại, đơn vị thi công đang hoàn thiện một số hạng mục và tiến hành bàn giao, đưa vào sử dụng, tạo điều kiện cho người dân có thể đi lại từ khu dân cư đến trung tâm xã mua lương thực, thực phẩm, chuẩn bị đón tết Quý Mão 2023.
 
Nối nhịp bờ vui
 
Hơn 1 năm qua, người dân xã Ba Điền (Ba Tơ) phải vượt suối Hy Long đi lại, do cây cầu bê tông đã bị nước lũ gây hư hỏng, không đảm bảo lưu thông. Ngay sau khi lũ rút, huyện Ba Tơ đã rà soát, xin chủ trương đầu tư khẩn cấp cầu Hy Long, với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng. Sau khi dự án được phê duyệt, lựa chọn nhà thầu, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Ba Tơ đã hỗ trợ đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, công trình đã hoàn thành, đảm bảo việc lưu thông qua suối Huy Long. Hiện công trình đang hoàn thiện đường dẫn vào cầu, dự kiến nghiệm thu, đưa vào sử dụng trước tết Nguyên đán 2023.
 
Ông Phạm Văn Oi, ở thôn Gò Nghênh, xã Ba Điền cho biết, có cầu mới để đi lại thì người làng không phải lội suối nữa. Giờ mua hàng hóa đón Tết có thể chở xe máy từ huyện về tận nhà, rất thuận tiện.
 
Hiện nay, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Ba Tơ cũng đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đường và cầu thị trấn Ba Tơ đi thôn Nước Đang, xã Ba Bích. Công trình này gồm một số đoạn đường cấp IV giao thông miền núi, 2 cây cầu và 3 cống hộp, tổng mức đầu tư 35 tỷ đồng. Để kịp thời phục vụ việc đi lại của người dân địa phương, Ban Quản lý yêu cầu nhà thầu tập trung thi công một số đoạn tuyến trọng yếu trước, làm đến đâu dứt điểm đến đó để tạo thuận lợi cho người dân đi lại, mua sắm hàng hóa đón Tết.
 
Tại huyện miền núi Trà Bồng, mùa mưa các năm 2021, 2022 đã gây sạt lở hư hỏng nhiều tuyến đường, cầu nên cần được đầu tư xây dựng mới để đảm bảo việc đi lại của người dân. Trình, huyện sẽ bố trí đầu tư công trình đường khu vực đông dân cư trước, các tuyến còn lại sẽ đầu tư sau. Theo đó, trước tết Nguyên đán 2023, sẽ có khoảng 2 tuyến đường và 1 cây cầu được đưa vào sử dụng, trong đó có tuyến dẫn về khu tái định cư hồ chứa nước Nước Trong. Một số đoạn có sạt lở, huyện sẽ tập trung xử lý trước ngày 25 tháng Chạp Nhâm Dần, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân đi lại vui Xuân, đón Tết.
 
Bài, ảnh: TẤN PHÁT
 
 

.