Minh Long: Sức bật từ các chương trình, dự án

01:11, 14/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Minh Long đã và đang huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn  vốn lồng ghép; thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng... Nhờ đó, diện mạo các xã miền núi trên địa bàn huyện ngày càng khởi sắc.
 
[links()]
 
Nông thôn khởi sắc
 
Triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Minh Long xác định mục tiêu trước tiên là hoàn thiện và đồng bộ hóa hệ thống cơ sở hạ tầng, thay đổi tư duy và nhận thức cho đồng bào vùng cao trong công tác giảm nghèo bền vững. Mục tiêu và định hướng rõ ràng, phù hợp với đặc thù, điều kiện sản xuất, cộng với sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và người dân trong triển khai thực hiện nên sau 10 năm, Chương trình nông thôn mới đã giúp huyện ngày một khởi sắc. Phát triển sản xuất, hệ thống điện, đường, trường học, trạm y tế... ngày càng được xây dựng khang trang, đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân. Các dịch vụ xã hội được hình thành và ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu phát triển, phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân địa phương.
 
Lãnh đạo huyện Minh Long kiểm tra tiến độ thi công các hạng mục dự án Chỉnh trang trung tâm huyện.
Lãnh đạo huyện Minh Long kiểm tra tiến độ thi công các hạng mục dự án Chỉnh trang trung tâm huyện.
Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Long Đinh Thị Xuân Hương cho biết, cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước để đầu tư cơ sở hạ tầng, huyện nỗ lực huy động các nguồn lực xã hội hóa, tập trung xây dựng, chuyển giao và phát triển các mô hình phát triển kinh tế, đa dạng hóa sinh kế, thay đổi tư duy sản xuất và tiêu thụ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm... Qua đó góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống cũng như khuyến khích người dân chủ động đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất để thoát nghèo. Dự kiến đến cuối năm 2022, toàn huyện có 211 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 25,5% xuống còn 21,3% (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2022 - 2025). Thu nhập bình quân đạt trên 37 triệu đồng/người/năm. Có 2 xã Long Sơn và Thanh An được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Có 2 sản phẩm là chè Minh Long và bưởi da xanh được Hội đồng OCOP tỉnh đánh giá là có tiềm năng (đạt 3 sao trở lên), tiếp tục tham gia đánh giá phân hạng lần thứ 2 - đợt 1 năm 2022.
 
Hạ tầng khang trang
 
Diện mạo các xã trên địa bàn huyện Minh Long ngày càng khang trang, hoàn thiện. Đây là kết quả của việc triển khai thực hiện kịp thời, đúng tiến độ các dự án (DA), công trình trọng điểm. Như DA Kè chống sạt lở bờ sông thôn Sơn Châu (Long Sơn), với quy mô 880m, tổng mức đầu tư 24,5 tỷ đồng. Ngay từ khi triển khai thực hiện DA, huyện quyết liệt chỉ đạo cơ quan chuyên môn, địa phương thực hiện đồng bộ các hạng mục. Nhờ đó, dù điều kiện thi công khó khăn do điều kiện địa hình, thời tiết bất lợi nhưng đến thời điểm này, DA đã thi công vượt tiến độ.
 
Thi công Kè chống sạt lở bờ sông, thôn Sơn Châu, xã Long Sơn.
Thi công Kè chống sạt lở bờ sông, thôn Sơn Châu, xã Long Sơn.
Ông Đinh Lý, ở thôn Sơn Châu cho biết, khi mới triển khai xây dựng, tôi lo lắng công trình sẽ ảnh hưởng đến vườn nhà, băn khoăn về mức đền bù giải phóng mặt bằng chưa tương xứng. Nhưng sau khi được lãnh đạo huyện, xã giải thích cặn kẽ, tôi cũng như người dân đồng ý giao đất. Giờ nhìn công trình dần hoàn thiện, chúng tôi phấn khởi và yên tâm, không còn lo tình trạng sạt lở, xâm thực ở bờ sông.
 
Đối với DA Đường bờ tả sông Phước Giang, giai đoạn 2 và DA Chỉnh trang trung tâm huyện cũng không tránh khỏi những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện. Chủ tịch UBND huyện Minh Long Đinh Văn Điết cho biết, xác định công tác giải phóng mặt bằng là yếu tố then chốt, nhiệm vụ hàng đầu và mang tính quyết định tiến độ thực hiện DA. Vì vậy, song song với việc thành lập tổ công tác GPMB cho từng công trình, DA, thì cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của huyện tích cực tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu rõ về DA, cũng như chính sách, pháp luật của Nhà nước và quyền lợi, nghĩa vụ của người dân. Quá trình thực hiện, người có trách nhiệm luôn gần dân, lắng nghe dân, giải quyết kịp thời những vướng mắc của dân. Qua đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân, đảm bảo tiến độ thi công cũng như phát huy hiệu quả các công trình DA, góp phần mang lại tiện ích cho người dân.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 
 

.