Tàu thuyền nhộn nhịp vươn khơi

01:08, 25/08/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Giá nhiên liệu giảm sâu, khắp các cảng cá trong tỉnh cũng dần nhộn nhịp trở lại khi tàu thuyền nổ máy, tấp nập vươn khơi khai thác hải sản sau thời gian nối đuôi nằm bờ.
 
Tại cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hoà (TP.Quảng Ngãi), hàng chục tàu công suất lớn lần lượt được ngư dân tiếp nhiên liệu, vật tư, sẵn sàng nổ máy vươn khơi. Ngư dân Nguyễn Thanh Hồng, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cho biết, thực phẩm, vật tư, nhiên liệu cho chuyến biển 25 ngày đã được chuyển lên tàu. Giờ tôi thực hiện các thủ tục và đợi bạn biển tề tựu đông đủ để xuất bến ra Hoàng Sa vào ngày 25/8.
 
Ngư dân Nguyễn Tấn Cu, xã Bình Châu (Bình Sơn) cũng hối hả nạp dầu, chuyển đá lạnh và lương thực lên tàu trong niềm phấn khởi sau 3 tháng tàu phải nằm bờ. Chiếc tàu có công suất 820 CV, chuyên làm nghề mành đã được nạp gần 10 nghìn lít dầu (10 tấn). Nhờ giá dầu giảm gần 4.000 đồng/lít so với tháng 5/2022, giúp ông Cu giảm được gần 40 triệu đồng. “Cũng may giá dầu giảm nên ngư dân mới có thể vươn khơi. Nhất là khi thời điểm này là cuối vụ cá cá nam, biển còn êm nên chúng tôi tranh thủ vươn khơi, chứ tàu nằm bờ lâu ngày dễ hỏng”, ông Cu thổ lộ.
 
Ngư dân tại cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á (TX.Đức Phổ) chuyển đá lạnh xuống tàu, chuẩn bị vươn khơi.
Ngư dân tại cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á (TX.Đức Phổ) chuyển đá lạnh xuống tàu, chuẩn bị vươn khơi.
Còn tại các cảng cá Sa Huỳnh (TX.Đức Phổ), Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á (TX.Đức Phổ) và các bến cá tư nhân, không khí cũng tấp nập nhộn nhịp. Nhiều tàu lớn cập cảng, tất bật bán cá cho thương lái. Ngư dân Nguyễn Thành Thắng, xã Bình Châu (Bình Sơn) cho biết, đầu tháng 8/2022, khi giá nhiên liệu giảm 3.000 đồng/lít, tôi lập tức cho tàu vươn khơi, dù chi phí chuyến biển thời điểm ấy so với trước đây vẫn tăng cao hơn 20 – 25%. Song, chuyến biển vừa rồi được cá (nục bông) lại được giá, cộng với giá nên cả chủ tàu và bạn biển phấn khởi. Hiện giờ, giá dầu thấp hơn so với đầu tháng 8/2022, cộng với thời tiết thuận lợi nên ngay khi bán xong sản phẩm, vệ sinh tàu cá là ông Thắng hối hả tiếp thêm đá lạnh, lương thực, thực phẩm và dầu để vươn khơi.
 
Theo Giám đốc Ban Quản lý Các cảng cá tỉnh Trần Lê Hồng Sơn, từ giữa tháng 8 đến nay, số lượng tàu cá xuất bến vươn khơi tăng cao, chủ yếu là tàu hành nghề lưới vây, rê và câu. Bình quân mỗi ngày, tại mỗi cảng cá có từ 10 – 12 tàu vươn khơi. Số tàu nằm bờ hiện nay chủ yếu là tàu hành nghề lưới kéo (giã cào) và lặn. Để ngư dân vươn khơi thuận lợi, Ban Quản lý Các cảng cá tỉnh phối hợp với các Trạm Kiểm soát Biên phòng tạo mọi điều kiện, giải quyết nhanh gọn các thủ tục pháp lý trong quá trình xuất, nhập bến. Với những tàu cá chưa đủ giấy tờ hoặc hết hạn, chúng tôi sẽ hướng dẫn chủ tàu thực hiện sớm các thủ tục gia hạn, cấp mới.
 
Mặc dù giá xăng dầu có giảm nhưng hiện vẫn còn ở mức cao, trong khi nguồn lợi hải sản giảm, giá bán sản phẩm bấp bênh nên hiệu quả đánh bắt của ngư dân chưa như mong muốn. Để hoạt động khai thác hải sản hiệu quả lâu dài, ngành nông nghiệp cần sớm thực hiện công tác điều tra các nghề khai thác vùng biển ven bờ và vùng lộng. Qua đó, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp sắp xếp lại cơ cấu nghề khai thác thủy sản gắn với tái cấu trúc nghề theo hướng bền vững; xây dựng và quản lý tốt các khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản, khu bảo tồn biển nhằm phục hồi nguồn lợi thủy sản… Đồng thời vận động ngư dân đầu tư, ứng dụng công nghệ bảo quản sau thu hoạch nhằm nâng cao chất lượng, giảm tổn thất, tăng giá trị sản phẩm sau khai thác.
 
 
Bài, ảnh: MỸ HOA

.