Muối Sa Huỳnh được mùa, được giá

04:07, 06/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, giá muối tăng cao, nên diêm dân ở Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) rất phấn khởi.
 
[links()]
 
Tại cánh đồng muối Sa Huỳnh, muối sạch được tư thương thu mua tại ruộng với giá từ 80 - 100 nghìn đồng/bao loại 50kg, tăng gấp 2 - 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Bà Nguyễn Thị Kim, ở tổ dân phố Long Thạnh, phường Phổ Thạnh, phấn khởi cho biết, nếu thời tiết thuận lợi, hơn 2 sào muối của gia đình sau khi trừ chi phí có thể thu về từ 10 - 20 triệu đồng/vụ. 
 
Diêm dân Sa Huỳnh thu hoạch muối.
Diêm dân Sa Huỳnh thu hoạch muối.
Còn ông Nguyễn Du, ở tổ dân phố Long Thạnh bày tỏ, nghề làm muối rất vất vả, phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Trời nắng mới làm ra được những hạt muối trắng, to và kết tinh rắn chắc, còn trời mưa thì xem như mất mùa. Nghề này tuy không dư dả nhiều, nhưng cũng đủ trang trải cho cuộc sống gia đình. Năm nay, muối được mùa, được giá nên thu nhập của diêm dân ở địa phương khá hơn các năm trước. 
 
Niên vụ sản xuất muối hằng năm là từ tháng 2 - 8 âm lịch (cao điểm là vào tháng 5, tháng 6). Đồng muối Sa Huỳnh có diện tích 105ha, với khoảng 2.400 diêm dân gắn bó với nghề. Từ năm 2019 đến nay, bên cạnh làm muối trên nền đất theo phương pháp truyền thống, diêm dân kết hợp trải bạt trên ruộng để sản xuất muối, thời gian kết tinh giảm còn 7 - 9 ngày, cho năng suất cao hơn khoảng 30%. Tuy nhiên, làm muối trải bạt chi phí đầu tư cao. Vì vậy, diêm dân cần sự hỗ trợ của Nhà nước và doanh nghiệp để mở rộng diện tích muối trải bạt trong thời gian tới.
 
Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh Nguyễn Văn Lượng cho biết, giá muối tăng trong giai đoạn thu hoạch chính vụ giúp diêm dân bớt khó khăn. Thời gian đến, địa phương sẽ triển khai chỉnh trang đồng ruộng, dồn điền đổi thửa ruộng muối để việc sản xuất muối thuận lợi hơn. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng của TX.Đức Phổ xây dựng chuỗi giá trị sản xuất, chế biến, tiêu thụ muối gắn với quảng bá thương hiệu “muối Sa Huỳnh”. Đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng đồng muối; xây dựng và chuyển giao quy trình kỹ thuật chế biến muối; triển khai thí điểm mô hình sản xuất muối kết hợp du lịch trải nghiệm cộng đồng, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm cũng như thu nhập cho diêm dân.
 
Bài, ảnh: NHẬT VY
 
 
 

.