Nhiều dự án nhà ở thương mại bỏ hoang

04:01, 05/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiều khu nhà ở thương mại trên địa bàn TP.Quảng Ngãi vẫn còn vắng vẻ, vì chưa bán được sản phẩm.
[links()]
 
Nhà sang bỏ hoang
 
Tiên phong trong việc đầu tư dự án đô thị ở TP.Quảng Ngãi là Công ty Trường Xuân với dự án Khu dân cư (KDC) Trường Xuân tọa lạc tại trung tâm khu đô thị mới đê bao sông Trà. Khởi công xây dựng vào năm 2004, KDC Trường Xuân quy mô 3ha, gồm 132 nhà liên kế, 30 nhà biệt thự. Sau 10 năm thi công, 132 nhà liên kế và 20 căn biệt thự được hoàn thành. Tuy nhiên, thực tế chỉ bán được khoảng 100 căn nhà liên kế và 5 biệt thự. Nguyên nhân ế ẩm là do giá bán ở thời điểm trước quá cao so với thu nhập của người dân Quảng Ngãi nên người có nhu cầu nhà ở không đủ tiền mua. Hiện nay, nhiều căn biệt thự và nhà ở liên kế trong dự án này vẫn chưa có chủ mới sau hơn 17 năm xây dựng.
 
Nhiều căn nhà trong khu dân cư Trường Xuân (TP.Quảng Ngãi) đang trong tình trạng xuống cấp.
Nhiều căn nhà trong khu dân cư Trường Xuân (TP.Quảng Ngãi) đang trong tình trạng xuống cấp.
Dự án nhà ở thương mại lớn nhất ở TP.Quảng Ngãi là Khu đô thị mới Phú Mỹ, tọa lạc tại phường Nghĩa Chánh, tổng mức đầu tư 1.250 tỷ đồng, do Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Dự án này có nét khác biệt là vừa đầu tư nhà ở thương mại, vừa xây dựng nhà ở xã hội. Trong đó, nhà ở thương mại là quần thể khu nhà thấp tầng, khu biệt thự, các công trình dịch vụ thương mại gắn với khu công viên và hồ điều hòa. Khu nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp đầu tư tại vị trí quy hoạch lô đất ở cao tầng của Khu đô thị mới Phú Mỹ, diện tích khoảng 1,5ha, tổng vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng. Mặc dù có nhiều nỗ lực, song hiện vẫn còn nhiều căn nhà xây dựng xong nhưng vẫn chưa tiêu thụ hết.
 
Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Công Hoàng cho biết, hiện nay nhiều nhà ở thương mại bỏ hoang trong lòng thành phố, gây mất mỹ quan và nhiều hệ lụy khác. Thời gian tới, Sở sẽ tham mưu  tỉnh quản lý kịp thời về chương trình phát triển nhà ở, để điều tiết cung cầu, đưa thị trường bất động sản phát triển đúng hướng, trong đó có phát triển nhà ở thương mại theo hướng đa mục tiêu như đã đề ra.
Đi tìm nguyên nhân
 
Trước năm 2014, khi Chính phủ chưa cho phép triển khai thực hiện các dự án khu dân cư, khu đô thị được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền thì trên địa bàn Quảng Ngãi có chưa đến 10 dự án nhà ở thương mại. Do nhu cầu nhà ở thực sự chưa cao, các dự án nhà ở khi triển khai xây dựng, hoàn thành sản phẩm đều rất khó tiêu thụ. Sau năm 2014, khi cho phép dự án khu dân cư, khu đô thị được phân lô, bán nền thì nhiều nhà ở thương mại rơi vào tình trạng không có người mua. Bởi vì, xét về góc độ thanh khoản, lô đất nền có tính thanh khoản cao hơn, thu hút được nhà đầu tư quan tâm. Còn đối với khách hàng là người có nhu cầu đất ở thực sự, thì thói quen "mua đất cất nhà" theo ý mình đã ăn sâu trong suy nghĩ.
 
Nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đã linh hoạt, thích ứng chuyển đổi mô hình dự án được phê duyệt trước năm 2014 sang kinh doanh nhà ở liên kế cao cấp, nâng cấp hạ tầng và đã thành công nhất định, như các khu dân cư, khu đô thị: Bắc Lê Lợi, Phát Đạt, An Phú Sinh, VSIP... Tuy nhiên, những dự án còn vướng hiện nay thì việc tìm đầu ra cho sản phẩm còn nhiều khó khăn, thách thức hơn giai đoạn trước đây. Nguyên nhân thị trường bất động sản 2 năm qua trầm lắng và bước sang năm 2022 cũng chưa mấy khả quan.
 
Mới đây, tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất Chương trình phát triển nhà ở tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với khoảng 274ha. Sở Xây dựng đang tiếp tục rà soát, cập nhật các dự án nhà ở thương mại có sử dụng đất đủ điều kiện, tham mưu UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh kế hoạch về phát triển nhà ở cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay, đảm bảo không vượt quỹ đất phát triển nhà ở thương mại đã được phê duyệt. Qua rà soát sơ bộ thì quỹ đất để xây dựng nhà ở thương mại tại các dự án đã được nhà nước giao đất và đầu tư cơ sở hạ tầng khoảng 491,7ha (tương đương với khoảng 196,7ha đất ở).
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 

.