Người trồng hoa cúc phấn khởi

03:01, 22/01/2022
.

 

(Baoquangngai.vn)- Làng hoa Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) là thủ phủ hoa cúc miền Trung. Năm nay, hoa phục vụ tết Nguyên đán Nhâm Dần đã "cháy hàng" từ tháng 11 âm lịch. Vì thế, người trồng hoa cúc rất phấn khởi.

Cuối năm là thời điểm người trồng hoa tất bật nhất, vì đây là thời điểm thu nhận thành quả sau gần 5 tháng cần mẩn gieo trồng, chăm sóc. Hoa cúc phục vụ thị trường Tết vào kỳ bung nở. Sắc vàng bao phủ cả xóm làng. Năm nay, người trồng hoa cúc phấn khởi vì hoa được mùa, được giá. 
 
Những nụ hoa cúc đều tăm tắp.
Hoa cúc khoe sắc vàng rực rỡ.
Anh Phạm Quốc Duy, ở thôn Đồng Viên không giấu được niềm vui khi vườn hoa cúc pha lê của gia đình được thương lái đặt hàng từ tháng 11 âm lịch. 
 
Anh Duy cho biết, mấy năm trước, anh trồng 700 chậu cúc pha lê loại có đường kính 50cm, 55cm. Năm nay, sợ trồng nhiều hoa không có đầu ra vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên anh đã giảm số lượng, nhờ vậy hoa dễ tiêu thụ. Để hoa sinh trưởng và ra hoa đẹp, anh phải chăm bón rất vất vả, vì năm nay mưa lũ nhiều, thời tiết thất thường khiến cây hoa nhiễm nhiều bệnh.
 
Hiện 500 chậu hoa cúc của gia đình chị Nguyễn Thị Vệ, ở thôn Đông Viên đang khoe sắc vàng rực rỡ. Chị Vệ tranh thủ lặt lá úa lần cuối trước khi giao hàng cho tư thương.
“Năm nay phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng, bù lại hoa dễ tiêu thụ, giá bán bằng hoặc cao hơn năm trước nên người trồng hoa rất phấn khởi. Số lượng hoa ít, tư thương mua chủ yếu vận chuyển ra ngoài tỉnh. Thị trường trong tỉnh dự báo sẽ khan hiếm hoa cúc”, chị Vệ cho hay. 
 
Năm nay, lo ngại thị trường không tiêu thụ được, nên nhiều người trồng hoa chủ động giảm số lượng hoa chậu lớn. Tùy vào chất lượng hoa, chậu đường kính 50cm có giá từ 120.000 - 140.000 đồng, chậu có đường kính 55cm có giá từ 160.000  - 200.000 đồng. Sau khi trừ chi phí, người trồng hoa có thể lãi từ 30 - 40% giá bán mỗi chậu.
 
Nâng niu các nụ hoa đều tăm tắp, ông Bùi Ngọc Tấn cho hay, mọi năm ông trồng 400 - 500 chậu hoa. Số lượng hoa nhiều ông như ngồi trên đống lửa vì tới ngày 20, thậm chí đến tận ngày 27, 28 tháng Chạp tư thương mới về mua hoa. Năm nay, ông chỉ trồng 200 chậu, hoa ít nhưng rất đẹp thì không có hoa để bán. 
 
“Chăm hoa như chăm con mọn. Dịch bệnh, kinh tế khó khăn, hoa bán chạy là người trồng hoa đã thấy ấm áp”, ông Tấn nói.
 
Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp Võ Thị Thịnh cho biết, so với những năm trước thì năm nay số lượng hoa trồng chỉ khoảng 40 - 45%. Do ảnh hưởng dịch Covid-19, người trồng hoa rất lo lắng. Đến nay, tất cả các loại hoa đã được bán hết. Giá hoa không tăng đột biến, nhưng vẫn được giá, đầu ra thuận lợi khiến người trồng hoa rất vui, động viên người dân gắn bó với nghề truyền thống.
 
          Thực hiện: ÁI KIỀU - ĐỨC TƯƠI
 

.