Mai nở sớm, người trồng lo mất Tết

10:01, 17/01/2022
.

 

 

(Baoquangngai.vn)- Còn chưa đầy 2 tuần nữa là tới tết Nguyên đán. Đây là khoảng thời gian người trồng mai đếm từng ngày, canh từng giờ để mai nở đúng vào dịp Tết. Không ít chủ vườn đang thấp thỏm lo lắng sợ mai nở sớm.

[links()]

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các vườn mai đã có một số cây đã nở hoa sớm. Nhiều chủ vườn mai thấp thỏm lo âu, thường xuyên phải canh chừng để “hãm” không cho mai bung nở trước Tết.

Để có cây mai đẹp, ra hoa kịp Tết cần rất nhiều công chăm sóc. nên nhà vườn ai nấy cũng đều mong buôn bán thuận lợi để có một cái Tết trọn vẹn hơn.
Thời tiết năm nay thất thường khiến việc chăm sóc mai của anh Trương Tấn Hùng gặp rất nhiều khó khăn.

Những ngày này, anh Trương Tấn Hùng, ở thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) như đứng ngồi không yên, vì vườn mai nhà anh có gần 30 cây mai cổ, từ 40 – 100 năm tuổi, nhưng đã có một số cây bung nở hoa.

“Thông thường đến trung tuần tháng 11 âm lịch là tôi bắt đầu tỉa lá, khi đó hoa mai sẽ nở vào đúng dịp Tết. Nhưng thời tiết cuối năm nay, mưa lớn kéo dài sau đó lại nắng ấm liên tục, ban đêm có thêm sương muối khiến việc chăm sóc mai gặp rất nhiều khó khăn. Dù phải “hãm” sự phát triển của hoa bằng cách thường xuyên tưới ẩm gốc nhưng nhiều cây mai trong vườn đã bắt đầu có dấu hiệu bung trấu, phát triển và ra hoa”, anh Hùng lo lắng.

"Thông thường các năm trước, hoa mai sẽ nở sau khi lặt lá chừng 32 - 35 ngày. Nhưng năm nay mới lặt lá được hơn 20 ngày thì mai đã nở", một chủ vườn mai cho biết.

Tại làng hoa mai vàng Xuân Vinh, xã Hành Đức (Nghĩa Hành), các chủ vườn cũng đang lo lắng mất Tết vì mai có nguy cơ nở sớm. Ông Trần Cao Quang, thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) cho biết, nếu thời tiết thuận lợi thì cứ khoảng đầu tháng Chạp, người trồng mai sẽ tiến hành lặt lá, bón thêm phân, đến tầm khoảng 23 – 25 tháng Chạp hoa mới bắt đầu ra nụ và tầm 29 – 30 Tết sẽ nở.

Tuy nhiên, năm nay mưa nhiều đến tận đầu tháng 12 nên cây mai tích tụ đủ dưỡng chất, sau đó gặp nắng ấm khiến mai bị kích thích làm nụ và rất dễ bung hoa sớm. Bao nhiêu công sức cả năm dồn vào vườn mai để trồng chờ bán vào dịp Tết, nhưng nếu trời không ủng hộ thì coi như thất thu. Giờ chỉ mong thời tiết lạnh chứ nắng ấm hoa sẽ càng bung nở.

Bên cạnh đó, nhiều chủ vườn cũng tỏ ra lo lắng cho thị trường dịp Tết năm nay. Bởi theo họ, hàng năm, cứ đến cuối tháng 11 âm lịch là thương lái ở khắp nơi đã tìm đến xem vườn để đặt hàng, nhưng năm nay dù đã quá nửa tháng Chạp nhưng vẫn thưa thớt người tới mua. Ông Quang cho biết, nguồn thu nhập chính của người trồng mai chủ yếu dựa vào việc tiêu thụ mai vàng trong dịp Tết, nếu bán không được thì sẽ khó khăn trong năm tiếp theo. Chăm sóc vườn mai suốt cả năm, tôi chỉ mong đến dịp Tết, buôn bán thuận lợi để có thêm tiền đón cái Tết trọn vẹn.

Ông Trần Cao Quang cũng như nhiều chủ vườn mai khác cũng tỏ ra rất lo lắng, buồn rầu cho thị trường mai dịp Tết năm nay
Ông Trần Cao Quang cũng như nhiều chủ vườn mai khác cũng tỏ ra rất lo lắng cho thị trường mai dịp Tết năm nay.

Hiện nay, vườn nhà ông Quang có khoảng trên 300 chậu mai vàng bonsai các loại. Giá bán dao động từ vài trăm nghìn cho đến chục triệu đồng tùy chậu và tùy giống mai. Vụ Tết năm trước, ông xuất bán được hơn 100 chậu, thu về gần 200 triệu đồng. Năm nay, ông dự kiến chỉ bán được 50 chậu, doanh thu sẽ giảm một nữa so với năm trước.

Cùng chung cảnh ngộ, ông Nguyễn Tấn Đạt (67 tuổi) ở thôn Xuân Vinh - người đã có kinh nghiệm nhiều năm trồng mai cũng thấp thỏm, bởi chỉ còn gần 2 tuần nữa là đến Tết, nhưng gần 100 gốc mai của ông vẫn chưa có thương lái nào đến vườn xem đặt hàng. “Cả năm ròng trồng mai chỉ trông chờ mỗi dịp Tết, nhưng tình hình dịch bệnh phức tạp nên người trồng mai dễ bị lỗ. Vốn đầu tư cho trồng mai rất lớn, phải thuê công trồng, công chăm bón, thuốc bảo vệ thực vật… mà không bán được thì không có vốn tái đầu tư vụ Tết năm sau”, ông Đạt chia sẻ.

Chủ tịch UBND xã Hành Đức Nguyễn Sĩ Hải cho biết, toàn xã có khoảng 40 hộ chuyên trồng mai, tập trung chủ yếu ở làng mai Xuân Vinh, với khoảng hơn 2.000 gốc mai. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, nên có khoảng 1/3 số gốc mai bung hoa từ đầu tháng 12 âm lịch gây thất thu cho người trồng mai trên địa bàn xã. Để kìm hãm hoa mai nở sớm, người dân phải thực hiện nhiều biện pháp như đắp gốc, tưới làm ẩm gốc nhưng vẫn không thể kiểm soát được. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến sức mua giảm. Các năm trước, từ đầu tháng 11 âm lịch thương lái đã tìm về vườn và đặt mai rất đông, nhưng năm nay lượng người mua rất ít và chậm.

Ông Hải cũng cho biết, cây mai khác với các loại cây trồng chơi Tết khác. Nếu cây hoa cúc bán Tết không được là phải bỏ, nhưng đối với cây mai để càng lâu lại có giá trị càng cao. Đặc biệt, mai vàng tượng trưng cho sự phú quý, giàu sang, mang lại nhiều may mắn, thịnh vượng nên mai luôn là loại hoa được nhiều người săn đón trong dịp Tết. Chính vì vậy, nhiều chủ vườn mai vẫn giữ tinh thần lạc quan, họ hy vọng thời điểm cuối năm sức mua hoa mai vàng sẽ tăng, giúp họ có thêm nguồn thu nhập trong dịp Tết đến, Xuân về.

Thực hiện: T.TIÊN-T.NHÀN


.