Hành khách đi lại dịp Tết giảm

08:01, 05/01/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Những năm trước, thời điểm này là giai đoạn cao điểm người dân xa quê “săn” vé tàu, xe để về quê ăn Tết. Còn năm nay, vận tải hành khách đang trong tình trạng ngóng chờ khách. 
[links()]
 
Có mặt tại các bến xe, nhà ga vào thời điểm này, chúng tôi ghi nhận có rất ít hành khách đến mua vé về quê ăn Tết. Nhiều nhà xe chưa bán được vé nào cho khách đi lại vào dịp tết Nguyên đán sắp tới. 
 
Mọi năm vào thời điểm này, nhà xe Bình Tâm đã bán được hàng chục nghìn vé xe dịp Tết. Để phục vụ nhu cầu mua vé của hành khách, nhà xe cử đội ngũ nhân viên túc trực bán vé ở 3 đầu bến là TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đắk Lắk. Còn năm nay thì rơi vào tình cảnh không có khách.
 
Nhà xe Bình Tâm có 18 chiếc xe, nhưng hiện chỉ khai thác được 3 - 4 chiếc. Mỗi chuyến chỉ có vài khách. Nhà xe rao bán vé Tết trên nhiều kênh, nhưng vẫn chưa bán được vé nào. 
 
xe khách
Xe khách đang trong tình trạng ngóng khách. 
“Ngày nào cũng mong ngóng khách đến mua vé. Nhà xe gặp rất nhiều khó khăn do lượng khách quá ít, càng chạy càng lỗ, nhưng phải trả lương để giữ chân đội ngũ nhân viên”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải Bình Tâm Huỳnh Văn Thanh thở dài.
Hợp tác xã Xe khách Thống Nhất Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng rơi vào tình cảnh tương tự. HTX có 22 chuyến xe hoạt động mỗi ngày, nay chỉ có 6 chuyến hoạt động. Giá vé vẫn ở mức 90 đồng/vé cho tuyến Đà Nẵng-Quảng Ngãi và ngược lại, nhưng mỗi chuyến chỉ có vài hành khách. 
 
Giám đốc HTX Xe khách Thống Nhất Đà Nẵng - Quảng Ngãi Nguyễn Thành Sen cho biết, nhiều chuyến xe chỉ có 1 - 2 hành khách, lỗ tiền xăng dầu nhưng HTX buộc phải hoạt động để giữ tuyến vì xe dù, xe ghép hiện đang hoạt động rất rầm rộ, cạnh tranh khốc liệt.
 
Ga Quảng Ngãi mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần từ 15/11/2021 bằng nhiều hình thức như: bán vé tại nhà ga, các điểm và đại lý bán vé, trên wedsite, qua các ứng dụng thanh toán, trang facebook, nhung khách cá nhân và tập thể mua với số lượng không đáng kể.
 
Xe hỏa cũng rơi vào tình cảnh
Ngành đường sắt cũng vắng khách đi tàu dịp Tết so với mọi năm.
Đến thời điểm này, số lượng vé tàu bán ra phục vụ khách đi tàu dịp Tết tại Ga Quảng Ngãi khá chậm, chưa được 50% so với năm trước. Đây là con số thấp nhất so với các đợt mở bán vé tàu Tết.
 
“Người đi xe tàu phần lớn là người dân lao động về quê ăn Tết và trở lại TP.Hồ Chí Minh làm việc sau Tết, nhưng nhiều người đã về quê từ lâu, không ít người không về quê do dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp”, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt và dịch vụ tổng hợp Quảng Ngãi Trương Đình Hiển nói. 
 
Thời điểm cận tết Nguyên đán Nhâm Dần, dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm liên tục tăng nên nhu cầu đi lại của người dân giảm mạnh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU
 

.