Cần đảm bảo an toàn thực phẩm trên tàu cá

10:01, 04/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trên tàu cá  không chỉ nâng cao chất lượng hải sản, mà còn góp phần khắc phục “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ngư dân chưa quan tâm đến vấn đề này.
 
[links()]
 
Luật Thủy sản 2017 và Thông tư 21/2018 quy định, từ đầu năm 2019, tàu cá dài trên 15m ra khơi phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện về ATTP. Đến cuối năm 2020, Bộ NN&PTNT tiếp tục ban hành Thông tư 13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 21, trong đó quy định hồ sơ kiểm tra tàu cá rời cảng bắt buộc phải có giấy chứng nhận ATTP. Cùng với đó, Nghị định 115 của Chính phủ cũng quy định xử phạt vi phạm về ATTP, đối với tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đang sản xuất trên biển, nếu không có Giấy chứng nhận ATTP sẽ bị xử phạt từ 30 - 40 triệu đồng.
 
Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh chỉ có 2.020/3.261 tàu cá dài trên 15m có Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP (hạng B). 
 
Bảo quản an toàn thực phẩm trên tàu cá đúng cách giúp nâng cao chất lượng, tăng giá trị hải sản.
Bảo quản an toàn thực phẩm trên tàu cá đúng cách giúp nâng cao chất lượng, tăng giá trị hải sản.
Giám đốc Ban Quản lý Các cảng cá tỉnh Trần Lê Hồng Sơn cho biết, thời gian đầu triển khai thực hiện quy định của Luật, biểu mẫu kiểm tra tàu cá thiếu thống nhất. Do vậy, Ban Quản lý Các cảng cá tỉnh tạo điều kiện giải quyết thủ tục xuất cảng cho tàu cá; đồng thời tăng cường tuyên truyền để ngư dân nắm bắt và hiểu rõ quyền lợi của việc đảm bảo ATTP tàu cá. Từ cuối tháng 1/2021 đến nay, nếu tàu cá không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về ATTP, ban quản lý kiên quyết không cấp phép rời cảng, không cấp biên nhận bốc dỡ hàng hóa khi tàu cập cảng. 
 
Theo Chi cục Thủy sản tỉnh, hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ATTP rất đơn giản, nhưng nhiều chủ tàu chưa quan tâm thực hiện. Trong khi đó, các chủ tàu thì cho rằng, trong số 10 chỉ tiêu đánh giá xếp hạng tàu cá đủ điều kiện ATTP, thì có nhiều chỉ tiêu yêu cầu quá cao như hầm bảo quản hải sản được làm bằng vật liệu chống ăn mòn, được bọc cách nhiệt... Nghề biển ngày càng khó khăn, nên họ không có kinh phí để đầu tư. Ngoài ra, tiêu chí về quản lý và khám bệnh định kỳ cho các thuyền viên cũng chưa được các chủ tàu thực hiện. 
 
Trước thực trạng trên, Chi cục Thủy sản tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương ven biển tuyên truyền, hướng dẫn thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP đối với tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên. Đơn vị sẽ tiếp tục rà soát, phân loại và vận động chủ tàu ký cam kết, khẩn trương thực hiện các điều kiện bảo đảm ATTP trên tàu cá. Đồng thời, tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật bảo quản hải sản sau khai thác, nhằm nâng cao chất lượng hải sản cũng như đảm bảo ATTP trên tàu cá; khuyến khích ngư dân khai thác vùng biển xa thành lập các tổ hợp tác, để tương trợ nhau trong quá trình khai thác, bảo quản và tiêu thụ hải sản.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 

.