Thu nhập của ngư dân giảm do giá nhiên liệu tăng

08:12, 14/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Giá xăng dầu liên tục tăng, trong khi sản lượng hải sản khai thác được không cao, làm ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của ngư dân.   
[links()]
 
Gần 2.000 ngư dân làm nghề câu mực xà đại dương ở xã Bình Chánh (Bình Sơn) vừa kết thúc chuyến đánh bắt cuối cùng của năm 2021 trong niềm hân hoan khi giá mực xà đạt mức 160 - 165 nghìn đồng/kg.
 
Theo Giám đốc Hợp tác xã đánh bắt xa bờ Bình Chánh Phạm Hữu Ngọt, đến thời điểm này, gần 60 chiếc tàu làm nghề câu mực xà của ngư dân địa phương đã cập bờ, kết thúc chuyến biển cuối cùng của năm. Giá mực xà từ cuối tháng 10/2021 đến nay, tăng từ 20 - 25 nghìn đồng/kg so với đầu năm, tăng 30 - 35 nghìn đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một trong những vụ đánh bắt mà ngư dân bán được mực với giá cao nhất trong 3 năm qua. Tuy nhiên, sản lượng mực xà chuyến biển này lại giảm gần phân nửa so với 2 chuyến biển trước, giá dầu cũng tăng vọt, nên thu nhập của ngư dân cũng chỉ ở mức trung bình.
 
Tàu câu mực của ngư dân xã Bình Chánh (Bình Sơn) được tu sửa sau chuyến biển cuối cùng của năm.                                   Ảnh: Ý THU
Tàu câu mực của ngư dân xã Bình Chánh (Bình Sơn) được tu sửa sau chuyến biển cuối cùng của năm. Ảnh: Ý THU
Câu mực là nghề đánh bắt xa bờ có thời gian vươn khơi kéo dài nhất trong số các nghề biển của tỉnh, với thời gian bình quân mỗi chuyến biển khoảng 90 ngày. Nhiên liệu cho mỗi chuyến biển của các tàu làm nghề mực xà khoảng 30 - 40 nghìn lít dầu. Vậy nên khi giá dầu tăng cao, chi phí đầu vào của ngư dân cũng "leo thang".
 
Chị Trần Thị Loan, một chủ tàu câu mực xà ở xã Bình Chánh nhẩm tính, bình quân mỗi chuyến biển kéo dài 3 tháng, tàu nhà tôi tiêu tốn khoảng 40 nghìn lít dầu. Năm 2020, khi giá dầu còn ở mức hơn 12 nghìn đồng/lít, thì chi phí nhiên liệu khoảng 480 triệu đồng/chuyến. Còn từ đầu năm 2021 đến nay, giá dầu liên tục tăng, nên chi phí nhiên liệu cho chuyến biển tăng lên 640 triệu đồng. Chi phí nhiên liệu tăng trong khi sản lượng đánh bắt được chỉ 20 tấn, nên sau 3 tháng lênh đênh trên biển, lợi nhuận chia bình quân cho mỗi thuyền viên chỉ 30 - 35 triệu đồng. 
 
Theo phản ánh của nhiều ngư dân chuyên đánh bắt hải sản vùng lộng và vùng khơi của tỉnh, từ đầu năm đến nay, giá của hầu hết các loại hải sản đều giảm so với năm ngoái. Hơn nữa, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến hoạt động cập cảng, tiêu thụ hải sản của ngư dân cũng gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, giá dầu tăng từ 12.420 đồng/lít (tháng 12/2020) lên 16.586 đồng/lít (tháng 9/2021) và hơn 18 nghìn đồng/lít ở thời điểm hiện tại. Giá xăng dầu tăng không chỉ khiến chi phí nhiên liệu tăng cao, mà còn kéo theo nhiều mặt hàng khác như gas, nhu yếu phẩm tăng theo. Điều này khiến cho việc khai thác hải sản của ngư dân vốn đã khó khăn, lại càng thêm khó.
 
Chủ tàu Võ Xuân Cẩm, ở phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) cho biết, tàu của tôi chuyên đánh bắt ven bờ và vùng lộng.  Năm 2020, tổng chi phí nhiên liệu mỗi tháng hoạt động đánh bắt khoảng 26 triệu đồng, hải sản mỗi tháng bán ra từ 150 - 200 triệu đồng. Còn năm nay, do giá dầu tăng cao, còn giá các loại hải sản chủ lực đánh bắt được như cá ngừ, cá nục thì giảm bình quân từ 30 - 40% so với năm ngoái, nên bình quân mỗi tháng chỉ bán ra được khoảng 100 triệu đồng tiền hải sản. Riêng 3 tháng qua, giá nhiên liệu tăng cao, sản lượng đạt thấp, nên tàu chủ yếu nằm bờ. Thu nhập của thuyền viên từ 5 - 10 triệu đồng/người/tháng vào các năm trước, năm nay chỉ còn khoảng 3 triệu đồng/người/tháng.  
 
Ý THU
 
 
 

.