Tạo sự lan tỏa để người dân tự nguyện tham gia trồng chuối già Nam Mỹ

10:11, 02/11/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 2/11, UBND tỉnh tổ chức làm việc với Công ty TNHH TMDV Union Trading về Dự án Ứng dụng công nghệ cao phát triển vùng nguyên liệu chuối trên địa bàn các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức và TX.Đức Phổ để cung cấp cho xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì buổi làm việc.

[links()]

Dự án được dự kiến triển khai tại các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức, TX.Đức Phổ trên quy mô khoảng 600 hecta, với tổng mức đầu tư ước tính 120 tỷ đồng. Đặc điểm chung của những vùng đất được chọn là cao, không ngập nước, có các núi thấp, đồi che chắn phía đông hạn chế gió gây tác tại cho cây chuối; có các sông, suối nguồn nước thủy lợi để phục vụ tưới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu tại buổi làm việc.

Loại giống được chọn trồng trong dự án là chuối già Nam Mỹ. Kết hợp các công nghệ nuôi cấy mô, công nghệ vi sinh, công nghệ tưới nhỏ giọt trên cơ sở áp dụng tiêu chuẩn sản xuất VietGAP, tiêu chuẩn hữu cơ xây dựng các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sản xuất chuối thương phẩm... Công ty chịu trách nhiệm chuyển giao kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm để xuất khẩu, tiêu thụ nội địa và tiến tới đầu tư nhà máy sản xuất buột chuối, gia tăng chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

Đại diện Công ty TNHH TMDV Union Trading trình bày dự án
Đại diện Công ty TNHH TMDV Union Trading trình bày dự án.

Công ty hỗ trợ hoàn toàn kỹ thuật trồng, chăm sóc và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm theo giá thị trường, nhưng đảm bảo mức giá tối thiểu là 5.000 đồng/kg.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đánh giá cao triển vọng của dự án và ủng hộ chọn 3 điểm tham gia vào dự án. Đây đều là những nơi có nhiều tiềm năng, đáp ứng được các yêu cầu về tự nhiên khi tham gia vào dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đề nghị các sở, ngành và chính quyền địa phương phải đồng hành và tạo điều kiện cho Công  ty TNHH  TMDV Union Trading sớm triển khai dự án. Trong quá trình làm việc, những vấn đề gì thuộc thẩm quyền của địa phương phải xử lý ngay, đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh phải kiến nghị để giải quyết. Các địa phương cần rà soát, đánh giá, củng cố các tổ hợp tác, hoặc HTX; rà soát lại quỹ đất; xem xét giải quyết kiến nghị cụ thể của người dân địa phương để triển khai thực hiện dự án.

Trước hết, công ty phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành các bước trồng thí điểm để người dân thấy được hiệu quả kinh tế của cây chuối già Nam Mỹ từ đó tự nguyện tham gia mở rộng diện tích. Công ty TNHH TMDV Union Trading cũng cần chung tay tạo cơ chế thuận lợi, hỗ trợ người dân, tạo sự lan tỏa để người dân tự nguyện tham gia trồng chuối già Nam Mỹ.

Tin,ảnh: T.NHÀN


.