Người trồng hoa cúc trắng tay sau lũ

09:11, 01/11/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Trận lũ vừa đi qua, cũng là lúc các hộ dân ở vùng chuyên canh trồng hoa xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) phải tự tay nhổ bỏ hàng ngàn cây hoa cúc, thạch thảo … vì bị ngập úng, hư hại nặng. Hiện các hộ trồng hoa nơi đây đang khẩn trương chuẩn bị đất, xuống giống lứa hoa mới để kịp thời cung ứng thị trường Tết sắp tới.

[links()]

Gia đình bà Nguyễn Thị Lại, thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà có hơn 1.500 m2 diện tích trồng hoa các loại cúc, vàng anh, thạch thảo. Bà Lại cho hay, gia đình trồng hoa bán quanh năm và cung ứng hằng ngày ra thị trường, đặc biệt là những ngày rằm, mùng một. Trận lũ vừa qua đã gây ngập úng, hư hỏng toàn bộ. Mặc dù gia đình đã cố gắng đánh mương thoát nước nhưng mưa lớn kéo dài khiến nước tràn cả cánh đồng nên không thể cứu được vườn hoa. 

“Bao nhiêu vốn liếng, công sức đều đổ vào trồng hoa, nhưng giờ đành nhổ bỏ vì ngâm nước lâu ngày khiến cây héo hon, sắp chết. Có chỗ mới xuống giống được 1 tháng cũng đành nhổ bỏ. Giờ mình dọn rồi trồng lứa khác chứ để vầy có bán được đâu, bà Lại bộc bạch.

Mưa lũ đi qua, đã làm toàn bộ diện tích hơn 1.000m2 cúc đất của bà Nguyễn Thị Lại bị chết dần do ngâm nước
Mưa lũ đi qua, đã làm toàn bộ 3 sào cúc đất của bà Nguyễn Thị Lại bị chết dần do ngâm nước lũ

 

FFFF
Thiệt hại do mưa lũ gây ra với vườn hoa của bà Lại hơn 40 triệu đồng

Ông Phạm Văn Lâm, một hộ dân ở thôn Kim Thạch, xã Nghĩa Hà trồng khoảng 1000 mét vuông sào cúc, với đủ loại như: vàng hòe, cúc thọ nhí, thạch thảo... để cung ứng ra thị trường hằng ngày. Trong đó, vàng hòe, cúc đất với đủ màu sắc đang được chuộng nhất. Thế nhưng, sau trận mưa lũ vườn cúc nhà ông cây héo rũ, thối gốc, chết dần.

"Bình quân xuống giống hoa cúc tôi chi phí 3,5 – 4 triệu đồng/sào. Giờ mưa lũ hư hại coi như trắng tay. Mọi năm tôi trồng cúc thu hoạch theo kiểu “nhổ rút” bán cho các tiểu thương trong các ngày rằm, mùng một, nên cho thu nhập đều đặn và ổn định”, ông Lâm nói.
 
Những gì còn lại sau lũ ở làng hoa chỉ là những cây cúc héo úa, dính đầy bùn đất 
Những gì còn lại sau lũ ở làng hoa chỉ là những cây cúc héo úa, dính đầy bùn đất 
 
Nghĩa Hà là địa phương có diện tích trồng hoa lớn nhất thành phố Quảng Ngãi, với diện tích khoảng 100 ha. Ngoài diện tích trồng hoa phục vụ thị trường Tết thì diện tích trồng hoa bán quanh năm vào các ngày rằm, mùng một hàng tháng khoảng 10 ha. Ảnh hưởng đợt mưa lũ từ ngày 22/10 đến ngày 25/10, hầu hết diện tích trồng hoa của bà con nông dân bị hư hỏng, trong đó có khoảng 2 ha hoa các loại đến kỳ thu hoạch gây thiệt hại lớn cho người dân.
 
gg
Mỗi sào hoa nông dân lãi từ 10 - 15 triệu đồng. Đây là nguồn thu nhập khá cao đối với các hộ dân trồng hoa ở xã Nghĩa Hà. Ảnh được chụp tại làng hoa trước ngày 22/10/2021
 
Theo phó Chủ tịch Hội nông dân xã Nghĩa Hà Lê Văn Nghĩa, thời điểm dịch Covid-19 người trồng hoa ở đây bị ảnh hưởng nặng nề vì hoa làm ra không bán được, hoặc bán với giá thấp. Riêng trận mưa lũ diễn ra từ ngày 22 - 25/10, người trồng hoa ở đây gần như mất trắng, ước tính thiệt hại khoảng 10 triệu đồng/sào.
 
Trồng một sào hoa từ khi xuống giống đến khi thu hoạch mất khoảng 3 tháng. Số tiền đầu tư 10 đến 15 triệu đồng mỗi 1sào. Nếu gặp thời tiết thuận lợi và giá cả ổn định, người trồng hoa lãi từ 10 - 15 triệu đồng/sào. Tuy nhiên, năm nay hơn 100 hộ dân trồng hoa ở xã Nghĩa Hà gặp rất nhiều khó khăn.
 
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng hoa bán ra thị trường giảm, giá thành hạ nhiều, nay lại gặp thiên tai nên người trồng hoa lại càng khó khăn. Hiện xã khuyến khích bà con ra đồng dọn đất chuẩn bị xuống giống vụ hoa tết vào đầu tháng 10 âm lịch để kịp thời cung ứng ra thị trường tết sắp tới.
 
T.TIÊN
 
 

.