Cơ hội phát triển cây gừng gió Trà Bồng

10:11, 09/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Người dân huyện Trà Bồng rất phấn khởi khi UBND tỉnh có văn bản cho phép sử dụng địa danh "Trà Bồng" và xác nhận bản đồ khoanh vùng sản xuất, bảo hộ nhãn hiệu đối với cây dược liệu gừng gió được trồng ở địa phương.
 
Cây dược liệu quý
 
Dẫn chúng tôi đến khu rẫy đang canh tác gừng gió của một số hộ dân trong xã, Chủ tịch UBND xã Sơn Trà (Trà Bồng) Hồ Văn Bài cho hay, gừng gió đã được trồng hơn 5 tháng. Nhờ đất núi phù hợp nên cây gừng gió phát triển tốt. Vụ gừng này sẽ thu hoạch vào dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
 
Người dân xã Sơn Trà (Trà Bồng) trồng và chăm sóc cây gừng gió.
Người dân xã Sơn Trà (Trà Bồng) trồng và chăm sóc cây gừng gió.
Theo người dân địa phương, tại huyện Trà Bồng, gừng gió phân bố rộng và khá liên tục trong tự nhiên từ độ cao 600 - 1.400m so với mực nước biển. Vậy nên, từ xa xưa người dân bản địa đi nương rẫy tìm thấy cây dược liệu gừng gió sống dưới những tán cây, mỏm đá, sườn dốc và đem về trồng trong vườn nhà. Loại cây này phát triển tốt, củ gừng tuy nhỏ nhưng rất thơm, có vị nồng và có thể dùng để làm gia vị, điều trị những bệnh như cảm, ho, đau bụng...
 
Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Sơn Trà và một số xã ở huyện Trà Bồng nhân rộng giống gừng gió, đem trồng ở các nương rẫy, phát triển thành cây kinh tế chủ lực. Thời điểm thích hợp trồng gừng gió bắt đầu từ tháng 3 - 4 âm lịch. Cây gừng gió trồng từ 8 - 10 tháng là có thể thu hoạch. Bình quân, một gốc gừng gió cho khoảng 1 - 1,5kg gừng tươi, giá bán khoảng 50.000 đồng/kg.
 
Bà Hồ Thị Tiên, ở thôn Trà Ong, xã Sơn Trà cho biết, từ năm 2019, gia đình tôi tập trung trồng cây gừng gió vì có lợi ích kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng khác như lúa, bắp. Mỗi vụ, gia đình tôi trồng khoảng 500 gốc gừng, thu về khoảng 50 - 60 triệu đồng/năm. “Cây gừng gió đem lại thu nhập cho gia đình, song lâu nay chúng tôi vẫn canh tác, chăm sóc theo kinh nghiệm cha ông truyền lại nên năng suất chưa cao. Nếu có sự hỗ trợ, định hướng của nhà nước, thì thời gian tới, gia đình tôi sẽ đầu tư, mở rộng diện tích trồng gừng gió”, bà Tiên bộc bạch.
 
Nhiều hộ dân ở xã Sơn Trà còn cải tạo, trồng gừng gió ở trong bao, chậu đặt trong vườn nhà. Như anh Hồ Văn Dũng, ở thôn Trà Ong trồng 200 chậu gừng gió đang phát triển tốt. “Tôi xem tivi thấy các nơi họ có trồng cây trong chậu, bao cát nên chúng tôi cũng học theo. Hơn 3 năm nay, nhờ vào cây dược liệu này mà chúng tôi có thu nhập tốt, trang trải cuộc sống”, anh Dũng nói.
 
Xây dựng nhãn hiệu "Gừng gió Trà Bồng"
 
Nhận thấy giá trị cây gừng gió mang lại, thời gian vừa qua, huyện Trà Bồng cũng đã xây dựng nhiều phương án để phát triển, bảo tồn cây dược liệu này. Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Trà Bồng Huỳnh Duy Trọng cho biết, từ năm 2018, Sở KH&CN, Viện Sinh học nhiệt đới cùng Ban Dân tộc tỉnh, Trường Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh đã tiến hành điều tra hiện trạng và giá trị nguồn dược liệu cây gừng gió. Huyện Trà Bồng đã hoàn tất các quá trình xác nhận khoanh vùng bản đồ sản xuất gừng gió ở 6 xã phía tây là Sơn Trà, Hương Trà, Trà Phong, Trà Xinh, Trà Thanh, Trà Tây, với diện tích 20ha và định hướng đến năm 2030 là 30ha.
 
Cây dược liệu gừng gió  được đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.
Cây dược liệu gừng gió được đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.
Để nâng tầm giá trị cây dược liệu gừng gió, UBND tỉnh đã thống nhất cho phép sử dụng địa danh “Trà Bồng” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “Gừng gió (gừng sẻ) Trà Bồng”. Theo đó, UBND huyện Trà Bồng đang phối hợp với Sở KH&CN và các cơ quan chức năng hoàn tất các khâu đăng ký nhãn hiệu, logo, mã vạch, xây dựng trang web "Gừng gió Trà Bồng".
 
“Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và khoanh vùng để bảo tồn và phát triển sẽ mở ra cơ hội để gừng gió trở thành cây chủ lực trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Thời gian tới, khi hoàn tất các thủ tục, chúng tôi sẽ hướng dẫn cụ thể cho người dân về cách chăm sóc cây gừng đảm bảo khoa học kỹ thuật, nhân giống gừng và bao tiêu đầu ra sản phẩm, đưa gừng gió vào các siêu thị trong và ngoài tỉnh”, ông Trọng cho biết thêm.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
                                                                                         
 

.